Thứ năm, 12/12/2019 | 07:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ sáu, 22/11/2019, 18:03 (GMT+7)

Thị trường đồ ăn nhẹ chứa protein, lợi khuẩn châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thanh Long Thứ sáu, 22/11/2019, 18:03 (GMT+7)

Thị trường thực phẩm chức năng đóng gói tại châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2013 - 2018 và sẽ tiếp tục duy trì vị thế này đến năm 2023, theo nhận định tại báo cáo Passport của Euromonitor International. 

loi-khuan-png-5505-1574390501.png

Quy mô thị trường đồ ăn nhẹ có chứa lợi khuẩn tại châu Á Thái Bình Dương. Nguồn: Euromonitor International.

Các chất chức năng, như protein, lợi khuẩn, chiết xuất thảo dược, caffeine và vitamin, ngày càng được xem như là dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe, giảm thiểu khoảng cách dinh dưỡng trong chế độ ăn uống và ngăn ngừa hoặc chống lại bệnh tật. Người tiêu dùng ở châu Á Thái Bình Dương xem vi chất trong thực phẩm đóng gói là các chất bổ sung lành mạnh hơn nên phần lớn sẽ tiếp tục sử dụng thực phẩm chức năng trong bối cảnh thị trường thực phẩm hữu cơ vẫn chưa phát triển.

Trong báo cáo Passport công bố năm nay, Euromonitor International đưa ra 3 yếu tố chính giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chức năng ở châu Á Thái Bình Dương. 

Một trong những xu hướng này là đồ ăn nhẹ có dưỡng chất bổ sung và lợi khuẩn được thiết kế gọn nhẹ để những người bận rộn có thể mang theo. Các nhà sản xuất đồ ăn luôn tìm cách đưa các dưỡng chất bổ sung và lợi khuẩn phổ biến vào sản phẩm. Trong đó, lợi khuẩn được sử dụng để hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp người tiêu dùng phòng ngừa bệnh tật và duy trì sức khỏe. 

Một trong những sản phẩm điển hình được Euromonitor International đề cập tới là kẹo dẻo lợi khuẩn HURO, một sản phẩm của PAN Food, công ty thành viên của Tập đoàn PAN (Việt Nam). Ra mắt vào năm 2016, kẹo dẻo HURO được sản xuất theo công nghệ đến từ Anh Quốc chứa 1 tỷ lợi khuẩn HU58 trong mỗi viên kẹo nhằm hỗ trợ hệ tiêu hóa. Các lợi khuẩn trong kẹo HURO được phân lập và nuôi cấy theo công nghệ bào tử bền nhiệt hoàn toàn mới, giúp men vi sinh có lợi được bảo vệ với khả năng sống sót cao trong môi trường khắc nghiệt.

Một sản phẩm khác là Taberu của công ty Morinaga & Co (Nhật Bản). Mỗi viên nén Taberu chữa 10 tỷ lợi khuẩn M-1, giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Cũng giống như HURO, Taberu được thiết kế là một gói nhỏ để người tiêu dùng dễ dàng mang theo người. 

Lợi khuẩn không phải là khái niệm mới đối với người tiêu dùng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thực phẩm lên men sử dụng lợi khuẩn như tempeh ở Indonesia hay kimchi ở Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong mỗi bữa ăn của nhiều gia đình. Doanh số bán sữa chua tại khu vực này có xu hướng tăng cũng nhờ người tiêu dùng quan tâm hơn tới lợi khuẩn trong sản phẩm này.

1-png37-6406-1574390501.png

Dự báo thị trường thực phẩm chức năng đóng gói giai đoạn 2013 - 2023. Nguồn: Euromonitor International.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhịp sống bận rộn, các nhà sản xuất tăng cường phát triển dòng sản phẩm ăn nhẹ có chứa lợi khuẩn với kích thước gọn nhẹ để dễ dàng mang theo. Tại Nhật Bản, chức năng chính của lợi khuẩn đã chuyển từ hỗ trợ hệ tiêu hóa sang hỗ trợ hệ miễn dịch nhờ các nhà sản xuất sữa phát hiện ra loại lợi khuẩn mới. 

Xu hướng tiếp theo là xu hướng sử dụng đồ ăn nhẹ có hàm lượng protein cao và ít tinh bột để đảm bảo thể chất. Người tiêu dùng tại khu vực này ngày càng quan tâm tới việc luyện tập thể chất nên họ tiêu thụ protein nhiều hơn, dẫn tới sự phát triển bùng nổ của thực phẩm có hàm lượng protein cao. Các loại đồ ăn nhẹ ít tinh bột cũng trở thành xu hướng phổ biến khi mọi người xem tinh bột là kẻ thù lớn nhất của việc giảm cân. 

Xu hướng thứ ba là thực phẩm chức năng đóng gói có thể hỗ trợ người cao tuổi. Mặc dù dân số tại châu Á Thái Bình Dương có xu hướng tăng, nhiều quốc gia trong khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số. Lượng người cao tuổi tăng nên các thực phẩm ăn nhẹ hướng tới đối tượng này cũng xuất hiện nhiều hơn.

Nhìn chung, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản đi đầu về xu hướng thực phẩm chức năng, sản phẩm này lại chưa phát triển ở Đông Nam Á và Trung Quốc. Tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc và Nhật Bản, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy nhiều loại đồ ăn nhẹ là thực phẩm chức năng hay thực phẩm bổ sung tại các cửa hàng tiện lợi. Các nhà sản xuất trong nước thậm chí xem loại đồ ăn nay là chìa khóa để tăng trưởng mạnh hơn. Vì vậy, nhiều sản phẩm mới đang nhanh chóng xuất hiện và một số được xuất khẩu sang Đông Nam Á. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo