Thứ ba, 7/7/2020 | 12:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Chủ nhật, 17/2/2019, 09:20 (GMT+7)

Thị trấn nổi tiếng vì tường xanh đẹp như tranh vẽ

Hồ Trịnh Huyền Trang Chủ nhật, 17/2/2019, 09:20 (GMT+7)

Chefchaouen, một thị trấn nhỏ ở miền núi Morocco, bỗng nhiên nổi tiếng trong nửa thập kỷ trở lại đây vì một đặc điểm độc đáo: Tường chỉ được sơn xanh - xanh nhạt, xanh cô ban, xanh da trời, xanh hoàng gia, xanh ngọc, xanh lam, xanh lục.

Thành phố là một điểm đến du lịch trong “kỷ nguyên Instagram”. Mỗi con hẻm là một bối cảnh mới cho du khách tạo dáng trong những bức ảnh hoàn hảo. (Ảnh: Business Insider)

Dù mới nổi lên gần đây, Chefchaouen thực ra đã tồn tại hơn 500 năm. Thị trấn được Moulay Ali Ben Moussa Ben Rached El Alami thành lập vào năm 1471.

Thành phố ban đầu được gọi là Chaouen, một từ Berber có nghĩa là "sừng" hoặc "đỉnh", nhắc đến dãy núi Rif bên cạnh. Năm 1975, tên đổi thành Chefchaouen, có nghĩa là "tầm nhìn của các đỉnh".

Tòa nhà nổi tiếng nhất thị trấn không có màu xanh. Kasbah, một pháo đài do Alami xây dựng để chặn quân Bồ Đào Nha xâm lược, là công trình đầu tiên trong khu vực.

Khung cảnh núi non xung quanh tuyệt đẹp. Vào buổi sáng sớm, gió thổi mạnh từ Rif, và người dân địa phương mặc áo choàng djellaba len nhâm nhi trà bạc hà tại các quán cà phê ở quảng trường chính.

Chefchaouen bắt đầu có hình ảnh biểu tượng - những ngôi nhà quét vôi và mái ngói - khi người tị nạn Hồi giáo và Do Thái đến từ Tây Ban Nha vào năm 1494.

Không ai rõ tại sao thị trấn chuyển sang màu xanh. Tuy nhiên, một truyền thuyết phổ biến là người Do Thái đến vào thế kỷ XV đã sơn Mellah, hay Khu phố Do Thái, màu xanh để tôn vinh Thiên Chúa. Những người khác lại cho rằng đây là tác phẩm của những người tị nạn Do Thái trong những năm 1930. Trước đó, phần lớn Chefchaouen được sơn màu xanh lá cây.

Chefchaouen medina, hay phố cổ, được xây bên sườn núi, vì vậy du khách phải đi bộ lên xuống những bậc thang dốc.

Một trong những nét quyến rũ nhất của thành phố là sự pha trộn giữa kiến trúc Morocco và Andalucia, bao gồm mái ngói đỏ, chạm khắc gỗ tinh xảo và gạch lát đẹp mắt.

Trước đây, người châu Âu đến vào kỳ nghỉ hè. Trong thập kỷ qua, phổ biến nhất là khách du lịch Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, đến quanh năm.

Mặc dù 40.000 người sống trong thành phố, nhưng chỉ khoảng 2.000 người sống trong khu vực medina sơn xanh.

Hầu hết du khách đến chơi từ Fez hoặc Tangier, chụp một vài bức ảnh, thăm các cửa hàng lưu niệm và rời đi trong ngày. Thành phố không có nhiều điểm du lịch ngoài những bức tường màu xanh. Bạn có thể khám phá medina trong vài giờ.

Không giống những thành phố nhộn nhịp như Marrakech hay Tangier, Chefchaouen duy trì sự yên ả của thị trấn nhỏ, kể cả khi khách du lịch đến. Ở lại đây, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống Morocco tồn tại trong nhiều thế kỷ.

Abdussalam Faran và gia đình vận hành lò nướng của thị trấn qua nhiều thế hệ.

Một tấm biển kỷ niệm lịch sử.

Ben Maymoun, chủ một thư viện ở medina, là nhà sử học không chính thức của thị trấn. Ông sưu tập và đóng một cuốn sách dày từ những bài báo viết về Chefchaouen trong 25 năm qua.

Ben Maymoun trong thư viện của ông.

Theo truyền thống, cư dân Chefchaouen kiếm sống bằng nghề thủ công. Túi da, đèn đồng trang trí công phu, khăn choàng len và áo choàng được tìm thấy trong các chợ trời trên khắp Morocco đều lấy từ Chefchaouen.

Với rất nhiều người đến trong ngày để chụp ảnh, người dân địa phương đã nghĩ ra nhiều cách kinh doanh sáng tạo. Ba năm trước, Ahmed Saadoune, một cựu tài xế taxi, biến nhà thành một "bảo tàng" với giá vào cửa 5 dirham, tương đương khoảng 0,5 USD.

Nhà của ông, một ví dụ điển hình về ảnh hưởng của Andalusian, Morisco và Arab, không bị sửa nhiều. Saadoune chỉ thêm một vài mặt hàng văn hóa như máy ép olive, bình 2 quai, máy dệt và giỏ bánh mì.

Ông hiện kiếm gấp 2 hoặc 3 lần thu nhập lái xe ngày trước. Nhà của ông đón nhiều diễn viên và người mẫu thời trang nổi tiếng ở Trung Đông cũng như các chính trị gia quốc tế.

Du khách chụp ảnh quanh thị trấn.

"Nhờ ơn Chúa, người dân Chefchaouen luôn chào đón, thân thiện và đón nhận đủ kiểu người khác nhau. Mong muốn của tôi là đến năm 2020, thị trấn đón nhiều khách nhất thế giới", Ben Maymoun nói.

Minh Thư/Theo Business Insider

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo