Thứ năm, 30/6/2022 | 10:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền Căng thẳng Nga - Ukraine ĐHĐCĐ 2022 Kết quả kinh doanh quý I/2022
Thứ sáu, 25/11/2011, 15:37 (GMT+7)

Tấp nập đi buôn lịch dịp cuối năm

Nguyễn Bình Minh Thứ sáu, 25/11/2011, 15:37 (GMT+7)

Cửa hàng đồ chơi trẻ em cũng kinh doanh lịch dịp cuối năm. Ảnh: Xuân Ngọc
 

Những ngày gần đây, trong các cửa hàng sách, lịch 2012 là một trong những sản phẩm được bày bán chính. Anh Nam, chủ hiệu sách trên đường Láng (Hà Nội) cho biết, từ hơn một tháng nay, nguồn vốn được anh dành đầu tư chủ yếu cho sản phẩm lịch. Một phần ba diện tích cửa hàng phía mặt tiền dành trưng bày mặt hàng này.

“20% tiền vốn của mỗi dòng sách được cắt giảm để đầu tư cho lịch. Vị trí đẹp cũng được ưu tiên vì chúng tôi xác định đó là lĩnh vực kinh doanh chủ chốt dịp cuối năm”, anh Nam chia sẻ. Từ đầu tháng 10 đến nay, anh Nam đã nhập hơn 6.000 quyển lịch các loại từ bloc nhỏ đến cực đại, siêu cực đại, lịch để bàn và lịch tờ...

Nhiều người vốn không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sách, báo, văn phòng phẩm... cũng buôn lịch dịp cuối năm để cải thiện thu nhập. Hơn một tháng nay, chị Thúy, nhân viên truyền thông tại Hà Nội tất bật hơn vì thường xuyên đăng tin, rao bán lịch qua mạng. Từ một lần đi chọn lịch để sếp biếu đối tác, chị được chủ cửa hàng giới thiệu rằng nếu lấy từ 30 quyển trở lên sẽ hạ 15% so với giá bìa. Cứ theo cấp số đó, số lượng càng nhiều thì hoa hồng càng lớn, đỉnh điểm là 25% cho lô hàng 100 cuốn.

Chị Thúy nhập 30 quyển loại lịch siêu cực đại loại 300.000 đồng, bán với giá 350.000 đồng, 100 bloc cỡ lớn loại có giá 150.000 đồng, bán cho khách là 200.000 đồng và 100 quyển lịch tuần loại có giá 120.000 đồng, bán với mức 160.000 đồng. Tổng chi phí của lô hàng đó là hơn 35 triệu đồng, song nếu tiêu thụ hết, doanh thu mang lại gần 50 triệu đồng. "Vốn bỏ ra không quá lớn, chỉ trong một thời gian ngắn là thu hồi được, mà lãi đến 20%, lớn hơn nhiều so với gửi tiết kiệm", chị Thúy nói.

Anh Phúc, một người buôn sim số đẹp còn hùn vốn với bạn bè để mở một gian hàng phân phối lịch trên phố Ngọc Hà, Hà Nội. Mỗi người góp 50 triệu đồng, nhập về hơn một nghìn quyển các loại theo tỷ lệ lịch loại bình dân chiếm hai phần ba, còn lại là cỡ siêu cực đại. Cho đến nay anh đã tiêu thụ được hơn nửa số hàng đó.

Chủ kinh doanh này cho biết, mỗi bloc lịch không bìa bán ra lãi được 5.000 đồng. Còn lịch có bìa theo chủ đề phong thủy, cảnh đẹp 3 miền hay nét Việt..., cỡ cực đại, siêu cực đại, lịch tuần, lịch tháng... đều lãi được 20.000 đồng đến hơn 100.000 đồng một quyển. Lịch to, đẹp, càng đắt tiền thì bán càng lãi.

"Trong lúc thị trường sim đang trầm lắng, ế ẩm, thì mình xoay sang buôn lịch. Dịp cuối năm, đây là một những mặt hàng thiết yếu, nhà ai cũng phải có một cuốn, chưa kể mọi người còn mua đi tặng nên lượng khách lớn", anh Phúc dự tính.

Các gian hàng phân phối lịch cũng xuất hiện trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Xuân Ngọc
 

Các gian hàng phân phối lịch cũng mọc lên trên nhiều tuyến phố như Láng, Nguyễn Xí, Hàng Bài, Ngọc Hà, Giảng Võ... Thậm chí, một số cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, sách cũ hay hiệu thời trang cũng treo hơn chục quyển lịch để bán thêm. Trên những trang mạng Internet, lịch cũng được đăng tin rao bán phổ biến. Để hút khách, nhiều chủ kinh doanh lịch cũng tự giảm giá 5-10% cho người mua lẻ. Dù vậy, với mức chiết khấu nhập hàng như trên thì người bán vẫn được hưởng mức lãi 10-15% so với giá bìa từ mỗi cuốn, tùy theo từng loại lịch và số lượng hàng nhập về.

Tuy trong thời gian ngắn, việc buôn bán lịch có thể mang lại số tiền lãi khá cao nhưng nếu không tiêu thụ hết, người kinh doanh có thể lỗ vốn nặng. Anh Phúc đưa ví dụ, một quyển lịch siêu cực đại, chủ đề thuận buồm xuôi gió, giá nhập vào là 300.000 đồng, bán được thì lãi 50.000 đồng. Như vậy, nếu chỉ cần tồn đọng một cuốn thì có bán đến 6 quyển cùng loại cũng chưa có lãi.

Anh cho biết thêm, buôn lịch còn khó ở chỗ phải nhập từ 30 cuốn trở lên của một mã hàng thì mới được chiết khấu. Trong khi đó, lịch có đến vài chục loại, người kinh doanh nhỏ cũng phải nhập ít nhất 7-10 mẫu phổ thông mới phong phú để khách lựa chọn. "Với những địa điểm bày bán lịch xen kẽ với mặt hàng khác hoặc không có mặt bằng thì để tiêu thụ hết gần 300 cuốn lịch không phải là dễ", anh Phúc nói.

Còn anh Thành, chủ cửa sách trên phố Nguyễn Xí, sau nhiều năm kinh doanh lịch rút ra kinh nghiệm, không nên ham mức chiết khấu cao đến 25% để nhập quá nhiều cuốn cùng một mã hàng. Bởi chỉ cần 10% trong số đó tồn kho thì người kinh doanh coi như làm không công, thậm chí lỗ vốn lớn.

Theo vnexpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo