Thứ năm, 9/12/2021 | 00:03 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Chủ nhật, 27/12/2015, 10:55 (GMT+7)

Sau 16 năm, Toyota Vios sắp có động cơ hoàn toàn mới

Ngô Tiến Hòa Chủ nhật, 27/12/2015, 10:55 (GMT+7)

Cả thế giới thán phục sự tối ưu hóa của Toyota. Ít có thương hiệu xe hơi nào sử dụng động cơ với vòng đời từ 10-15 năm như Toyota. Động cơ 1.5L và 1.3L đang lắp trên Toyota Vios thế hệ hoàn toàn mới tại Việt Nam là một ví dụ.

Động cơ thế hệ hiện tại của Toyota Vios ở Việt Nam được khai sinh từ năm 1999 và 2002. Ảnh: Quang Anh.

Giữ quan điểm bảo thủ vốn có – ‘đã tốt thì không cần thay đổi’, Toyota Việt Nam hiện đang trang bị cho Vios G và Vios E phiên bản động cơ 1.5L (mã động cơ 1NZ-FE) được giới thiệu từ năm 2002, nhập khẩu từ Thái Lan. Phiên bản Vios J và Vios Limo (taxi) trang bị động cơ 1.3L (mã động cơ 1NZ-FE) được thiết kế từ năm 1999, nhập khẩu từ Nhật Bản.

Với nhiều hãng xe, thứ động cơ này đáng ra đã được cho vào viện bảo tàng hoặc phục vụ mục đích dành cho các nghiên cứu sinh, nhưng ở Toyota, những model xe 2015 – 2016 vẫn được họ áp dụng khối động cơ trên. Người dùng tiêu cực có thể suy nghĩ như vậy, nhưng với những khách hàng tích cực của Toyota thì đây lại là một lợi thế, bởi các linh kiện thay thế cho động cơ cũ vẫn còn được dùng cho đến hiện tại. Đơn giản, bền bỉ, dễ sửa và tính thanh khoản cao, đó chính là lợi thế của thương hiệu xe số 1 Nhật Bản.

Toyota Vios thế hệ thứ 3 đang được kinh doanh tại Việt Nam.

Vios là sản phẩm dành cho những nước nghèo và đang phát triển, nhưng bản thân Toyota cũng nhận ra rằng, khách hàng ngày càng khó tính hơn, và đối thủ cạnh tranh (Honda City, Ford Fiesta...) đang tận dụng rất tốt ‘kẽ hở’ này của Toyota để giành thị phần. Hãng xe Nhật Bản quyết định ra một động cơ mới, sau vòng đời khoảng 15 năm của động cơ Vios cũ.

Cụ thể, theo thông tin từ Toyota Ấn Độ thì “đây sẽ là sự thay đổi lớn của Vios, được bán ra trên toàn cầu”. Nguồn tin này cũng cho biết, “Ấn Độ sẽ làm nhiều thứ hơn, chứ không đơn giản là cố gắng nội địa hóa mẫu xe này”. Tại Ấn Độ, Toyota Vios cũng sử dụng các phiên bản động cơ tương tự Việt Nam.

Thứ mà Toyota Ấn Độ nhắc đến, được các chuyên gia phân tích sẽ là công nghệ điều phối van biến thiên kép Dual VVT-i của Toyota. Vẫn là khối động cơ dung tích 1.3L (4NR-FE) và 1.5L (5NR-FE), nhưng thế hệ động cơ mới này được trang bị thêm công nghệ van kép Dua VVT-i, thứ vốn chỉ có từ cỡ xe Altis hay Camry trở lên.

Hiện tại, chỉ duy nhất thị trường Trung Quốc được sử dụng động cơ mới này. Theo Toyota Ấn Độ, khối động cơ mới sẽ đến với toàn thị trường của Vios vào khoảng năm 2018.

Quang Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo