Thứ hai, 18/10/2021 | 23:07 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ tư, 5/9/2012, 17:00 (GMT+7)

Rầm rộ khuyến mãi vẫn ế

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 5/9/2012, 17:00 (GMT+7)

Thế nhưng, trước đó hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đã “đi tắt đón đầu” tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi rầm rộ. Dù vậy, lượng khách và sức mua vẫn hết sức yếu ớt.

Đi tắt đón đầu

Không cần đến Tháng khuyến mãi này, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ sức mua giảm đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu từ tháng 8 và cả tháng 7 trước đó. Các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Vinatex Mart, Big C… trước đây nhiều lắm cũng chỉ có 2 - 3 chương trình khuyến mãi tiến hành cùng lúc thì hiện nay đã “chạy” từ 5 đến 12 chương trình song hành. Không chỉ thế, mức giảm giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng tăng lên gấp đôi so với trước đây. Như nhóm hàng thực phẩm, năm 2011 chỉ giảm khoảng 10% đến 15%, thì hiện nay bình quân đã là 15%, thậm chí tới 25% như thời điểm tháng 7. Với nhóm hàng quần áo may sẵn, mức khuyến mãi hiện nay cũng tăng lên đến 50% - 70%. Mức giảm giá cao như vậy được các đại lý bán lẻ, hệ thống siêu thị lý giải là do doanh nghiệp đang nỗ lực giải phóng hàng tồn kho và dự báo chiều hướng này sẽ tăng hơn nữa, nhất là vào thời điểm cuối năm.

Hệ thống siêu thị Big C và các nhà cung cấp “bắt tay” giảm giá hàng gốc xuống từ 2% đến 12%, trong thời hạn 2 tháng. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Giám đốc đối ngoại của Big C còn cho biết: “Nếu tình hình giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, Big C và nhà cung cấp cũng cố gắng thỏa thuận để giữ giá (gốc) không tăng so với hiện tại. Còn nữa, mặt hàng nào tham gia tháng khuyến mãi, thì khách hàng cũng sẽ được cộng thêm vào khoảng 10% giá khuyến mãi, dù giá này cũng đã giảm từ gốc”.

Hay như hệ thống siêu thị Co.op Mart thì “dụ” người tiêu dùng bằng cách giảm giá 20% với hơn 200 mặt hàng sản phẩm sữa, bột, thực phẩm dinh dưỡng; 49% với hơn 100 sản phẩm quần áo may sẵn; 48% với hơn 200 mặt hàng đồ gia dụng như: máy xay sinh tố, bếp gas, chảo, nồi, bộ chén đĩa… Riêng với 50 sản phẩm mang thương hiệu riêng của Co.op Mart như: dầu ăn, nước mắm, bột giặt, tập vở, giò chả… giá cũng giảm khoảng 50%.

Đi kèm với sự giảm giá ào ạt hàng trăm sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn thành phố còn đưa ra đủ “chiêu” để “dụ” người tiêu dùng như: rút thăm trúng thưởng, tặng quà, dùng thử sản phẩm miễn phí.  
 

 

Ào ạt giảm giá tại các siêu thị.
 

Vẫn lo sức mua yếu!

Hàng trăm tỷ đồng khuyến mãi


Trong tháng 9 này, Co.opMart cho biết sẽ bỏ ra khoảng 100 tỷ đồng để thực hiện các chương trình khuyến mãi. Đồng hành cùng Co.op Mart là khoảng 600 nhà cung cấp. Với mặt hàng điện tử, điện máy, Trung tâm điện máy Thiên Hòa giảm giá các mặt hàng như: tivi LCD/Led, quạt máy, máy giặt, tủ lạnh, lò vi sóng… với mức giảm khoảng từ 20% đến 49%.  Tổng số tiền giảm giá lên tới 22 tỷ đồng.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM, nét mới của Tháng khuyến mãi năm nay là sẽ có 6 phiên chợ hưởng ứng. Trong đó có 4 phiên chợ được tổ chức tại các khu công nghiệp Tân Thới Hiệp (quận 12), Vĩnh Lộc (Bình Chánh) để phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho công nhân và người dân vùng xa. Hai phiên chợ phục vụ sinh viên tại các ký túc xá trường ĐH Nông lâm và ĐH Công nghiệp TP HCM. Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với Ban quản lý các KCN - KCX, các huyện ngoại thành… tổ chức các chuyến bán hàng lưu động để người dân vùng ven tiếp cận được các mặt hàng thiết yếu với giá cả hợp lý. Hiện đã có 25 doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty thương mại Sài Gòn, hệ thống Co.op Mart và Công ty TNHH Ba Huân đăng ký tham gia chương trình bán hàng lưu động này.

Tuy nhiên, bà Lê Ngọc Đào cũng tỏ ra băn khoăn vì dù doanh nghiệp, các nhà phân phối đã cố hết sức để giảm giá các mặt hàng thiết yếu nhưng do tâm lý “sợ tăng giá” như: xăng, điện, nước vừa qua, người dân vẫn chỉ chi tiêu cho những nhu cầu bắt buộc mà thôi. Điển hình là trong mùa tựu trường, dù đã giảm giá mạnh nhưng các loại hàng cặp sách, ba lô vẫn bán rất chậm. Lý do là vì người dân tiếp tục thắt lưng buộc bụng. Thậm chí, nhiều gia đình sẵn sàng cho con dùng lại đồ cũ hơn là phải móc hầu bao ra chi một khoản ảnh hưởng đến cuộc sống. “Gia đình tôi quyết định cho con dùng lại cặp của năm học cũ vì nó vẫn… chưa rách, chỉ cần giặt sạch là dùng được. Bây giờ mua mới lại phải tốn hơn trăm ngàn. Bớt được đồng nào hay đồng nấy!”, bà Lê Ngọc Tuyết, có con vào lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 3 tâm sự. Còn với quần áo đồng phục, bà cũng chỉ sắm cho con một bộ đồ thể thao và một bộ áo váy. Đồng phục năm ngoái được bà giặt sạch cho con dùng lại, chỉ cần thay phù hiệu mà thôi.

Nỗi lo của người quản lý như bà Đào hay người dân lao động như bà Tuyết cũng là tâm lý của rất nhiều người dân có mức thu nhập trung bình mà chúng tôi được tiếp xúc. Họ cho rằng, thu nhập, lương cả năm trời nay ì ạch không tăng, giá cả thì tăng vùn vụt nên họ phải tính toán chi li để quyết định phải mua gì, sắm gì. Họ ưu tiên số một cho ba bữa ăn hàng ngày, tiền ăn học của con cái và bắt buộc phải tỏ ra hờ hững với những cuộc “đại khuyến mãi” của các siêu thị, trung tâm thương mại đang rầm rộ, tưng bừng diễn ra.
 

Theo Giadinh.net.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo