Thứ ba, 21/1/2020 | 15:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ năm, 16/6/2016, 14:21 (GMT+7)

Phú nhị đại Trung Quốc học cách yêu nghệ thuật

Thứ năm, 16/6/2016, 14:21 (GMT+7)

Lần đầu mua đồ nghệ thuật, Lin Han bỏ ra 1 triệu $. Khi đó anh ta mới 26 tuổi. Tác phẩm của nghệ sĩ Trung Quốc Zeng Fanzhi được lên trang bìa của một cuốn catalog và anh biết mua nó sẽ gây sự chú ý của cả giới truyền thông và giới nghệ thuật.

Giờ đây, bốn năm sau, Lin là nhà sáng lập và chủ nhân của M-Woods, một bảo tàng nằm ở quận nghệ thuật tại Bắc Kinh. Ở phòng chính là một bức tượng đời Đường (618 - 907 sau Công nguyên) và một dự án video khổng lồ của nghệ sĩ Hà Lan Guido van der Werve chiếu cảnh 24 giờ tại Bắc Cực. Hầu hết chúng thuộc bộ sưu tập riêng của Lin Han.

Doanh nhân khởi nghiệp trẻ tuổi này kiếm tiền sau khi sáng lập và quản lý một hãng tư vấn thiết kế từ hồi mới ngoài 20. Anh tái đầu từ lợi nhuận vào cổ phiếu và bất động sản nhưng không thấy hạnh phúc.

Khách tham quan trước tác phẩm "Con rắn" của nghệ sĩ Yue Minjun tại Art Stage Singapore.


“Đời tôi trước đây thật buồn tẻ,” Lin bộc bạch. “Tôi sưu tập huy hiệu xe đạp rồi ô tô. Nhưng chẳng đủ thỏa mãn trí tưởng tượng. Rồi hai năm rưỡi trước đây, tôi bắt đầu sưu tầm đồ nghệ thuật,” anh cho biết khi vừa xong một chuyến đi 10 ngày tới châu Âu thăm các tổ chức và bảo tàng. Trong vài năm, Lin mua hơn 200 tác phẩm. Anh đã đặt ra mức trần 3 triệu $ một năm nhưng luôn mua quá tiền.

Lin là một phần của làn sóng những người Trung Quốc mới ngoài 20 cực giàu thay vì bỏ tiền mua đồ hiệu thì sắm tượng, tranh và tác phẩm sắp đặt.

Giới phú nhị đại (những đứa trẻ con nhà giàu ) ở Trung Quốc bị giới truyền thông và công chúng chỉ trích nhiều vì tiền bạc, lối sống phô trương và thói kiêu ngạo. Một số tìm cách lấy lại hình ảnh. Nhiều người trong số họ được học hành tử tế hơn, đi nhiều hơn cha mẹ nên tìm cách khác để tận dụng vị thế cao trong xã hội của mình.

Một gia đình giàu có chụp ảnh tại Hội chợ Triệu phú thường niên ở Thượng Hải.


“Tôi có nhiều may mắn và muốn cống hiến lại cho xã hội” Lin bày tỏ nguyên nhân vì sao bảo tàng chính là cách để chia sẻ bộ sưu tập của mình. Khu trưng bày gồm một không gian công cộng miễn phí phía ngoài cho các buổi trình diễn và hòa nhạc.

“Nghệ thuật thay đổi cách tôi nhìn nhận sự việc. Năm năm trước tôi chỉ thấy bề ngoài, giờ tôi sâu sắc hơn.”

Hầu hết giới phụ nhị đại đều có học vấn tốt, đi nước ngoài nhiều và có gia cảnh giàu có. Tới cuối năm nay, Trung Quốc sẽ có 1,12 triệu người có tài sản ít nhất 10 triệu NDT (1,5 triệu $), theo số liệu từ Forbes Trung Quốc và hãng quản lý tài chính Fu Hua.

Một nhà sưu tập kiêm chủ gallery khác ở Bắc Kinh, Frank Lin, 41 tuổi, học nghệ thuật ở Australia trước khi sống tại Canada sáu năm. Bố mẹ anh có một quỹ nghệ thuật lớn tại Đài Bắc. “Khi họ muốn mở chi nhánh Bắc Kinh, hiển nhiên là tôi sẽ điều hành,” anh nói. Lin Han dự tính sẽ tiêu 3 triệu $ năm nay còn Frank Lin là khoảng 50.000-60.000$. Meg Maggio, sáng lập của Pekin Fine Arts, một gallery nghệ thuật hiện đại Trung Quốc cho biết khách hàng Trung Quốc bình thường tiêu khoảng 14.000$.

“Có một trào lưu mới trong việc sưu tầm nghệ thuật ở Trung Quốc. Tuổi trung bình của người sưu tầm trước kia là 50, giờ tiến gần hơn về mức 20,” trích lời Rebecca Wei, Giám đốc khu vực châu Á của nhà đấu giá Christies. “Rất nhiều người trong số họ là thế hệ người sưu tập thứ hai. Trong hai ba năm vừa qua tôi thấy rất nhiều gương mặt mới. Người Trung Quốc đang rất quan tâm tới nghệ thuật. Cha mẹ họ bận bịu kiếm tiền trong khi con cái mua đồ nghệ thuật. Họ là những khách hàng rất có kiến thức, họ đã đi thăm các bảo tàng.”

Khách Trung Quốc tham quan Triển lãm Ảnh phóng sự hiện đại.


Theo Wei, có nhiều yếu tố sau trào lưu năm nay. Đầu tiên, ngày càng nhiều người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Thứ hai, thế hệ nhà sưu tập mới có hiểu biết hơn và mua sắm lý trí hơn, họ mua thứ mình thích và không chỉ coi nghệ thuật là khoản đầu tư. Cuối cùng, nền nghệ thuật của khu vực đang phát triển nghĩa là có nhiều gallery, nhà đấu giá và cơ sở nghệ thuật ra đời ở Hong Kong và Trung Quốc, trưng bày nhiều tác phẩm hiện đại và các kiệt tác xưa. “Tất cả đều là vườn ươm dành cho các nhà sưu tầm” Wei cho biết.

“Các nhà sưu tầm Trung Quốc ngày nay kiểu gì cũng chơi. Họ tới từ nhiều khu vực, gồm nhiều thế hệ. Người mua điển hình thuộc lớp trung lưu muốn nâng cao chất lượng cuộc sống. Đó là một quá trình mang tính học hỏi,” Maggio nói thêm.

Họ chủ yếu muốn đa dạng hóa các khoản đầu tư, nâng cao hình ảnh và học hỏi thêm về văn hóa, về thế giới thông qua nghệ thuật. Không giống như những người lớn tuổi thường mua đồ cổ Trung Quốc, họ không ngần ngại vươn ra ngoài biên giới. Họ liều lĩnh hơn, táo bạo hơn khi lựa chọn. Kết quả là các tác phẩm hiện đại và đương thời của phương Tây đang tràn vào thị trường Trung Quốc, nơi trước kia là lãnh địa của đồ cổ trong nước.

Giới sưu tầm Trung Quốc cũng gây nhiều tiếng vang ở nước ngoài. Trong đợt đấu giá mùa xuân năm ngoái của Sotheby, ba người Trung Quốc đã tiêu tổng cộng 116 triệu $. Một ví dụ khác là Tập đoàn Dalian Wanda mua một bức tranh Monet giá 29.9 triệu $.

Năm ngoái, thị trường Trung Quốc có doanh số tới 11,6 tỉ $ theo báo cáo thị trường nghệ thuật của TEFAF. Dù con số này giảm 23$ so với năm 2014 do kinh tế khó khăn, thị trường nghệ thuật Trung Quốc vẫn chiếm 19% toàn cầu, chỉ sau Anh và Mỹ.

Lam Dương - Theo BBC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo