Thứ ba, 7/7/2020 | 13:20 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ sáu, 25/1/2019, 14:54 (GMT+7)

Nuôi con tốn kém, cha mẹ Hàn Quốc chuyển sang nuôi thú cưng

Nguyễn Như Tâm Thứ sáu, 25/1/2019, 14:54 (GMT+7)

Kang và vợ đều cho rằng việc nuôi con quá tốn kém và mang lại nhiều áp lực. Thay vào đó, họ dành tình thương và quà tặng cho Sancho.

Và họ không phải những người duy nhất. Tại Hàn Quốc, ngành công nghiệp thú cưng đang phát triển mạnh mẽ nhờ các yếu tố chi phí giáo dục cao, giá nhà đất đắt đỏ và những ngày làm việc cực dài. Đây cũng là nguyên nhânchính khiến tỷ lệ sinh của nước này ở mức 1,05 ca/phụ nữ, thấp nhất thế giới

“Áp lực xã hội buộc các cha mẹ Hàn Quốc phải lo cho con cái trong nhiều thập kỷ, từ chọn trường tư đến học thêm, rồi tham gia các lớp năng khiếu”, Kang nói.

Kang Sung-il cùng vợ và Sancho. Ảnh: Reuters.

Kang không thể hình dung nổi ảnh sẽ chi trả những khoản phí đó như thế nào, nhưng lại rất sẵn lòng dành cho Sancho 100.000 won (90 USD) mỗi tháng. Kang hiện là quản lý 39 tuổi của một nhà tang lễ thú cưng.

Ngoài chi phí giáo dục, một gia đình bình thường ở Hàn Quốc phải dành ra khoảng 12,8 năm tiền lương để mua một căn nhà tầm trung, so với 8,8 năm hồi năm 2014, theo số liệu từ ngân hàng Kookmin. Hàn Quốc còn là quốc gia có số giờ làm việc trong năm nhiều thứ 3 trong các nước OECD, chỉ sau Mexico và Costa Rica.

“Số lượng thú cưng đang tăng lên đáng kể khi ngày càng nhiều người không muốn sinh con, thậm chí không muốn kết hôn”, Kim Soo-kyung, quản lý tại Viện nghiên cứu kinh tế Samjong KPMG nói.

Theo số liệu của chính phủ, năm 2018 số gia đình nuôi thú cưng đã chiếm tới 28% tổng các hộ gia đình ở Hàn Quốc, trong khi năm 2012 là 18%.

Điều này đã thúc đẩy dịch vụ chăm sóc vật nuôi phát triển mạnh mẽ, từ cung cấp thức ăn riêng cho tới những bức ảnh nghệ thuật đắt tiền. Những công ty khởi nghiệp liên quan đến thú cưng cũng đang là sự lựa chọn ưa thích của các nhà đầu tư mạo hiểm.

Năm 2018, ngành công nghiệp liên quan đến thú cưng của Hàn Quốc trị giá 2,7 nghìn tỷ won (2,4 tỷ USD) và có thể tăng gấp đôi quy mô vào năm 2027, theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc.

Lợi nhuận từ thú cưng

Các công ty được hưởng lợi từ xu thế này bao gồm Pet Pick, công ty sản xuất đồ ăn cho hơn 10.000 loài vật. Đây là 1 trong số 4 công ty được nhận khoản đầu tư từ GS Home Shopping, một hãng bán lẻ trực tuyến thuộc tập đoàn GS Holding Corp.

“Chúng tôi chỉ sử dụng nguyên liệu chất lượng cao như cá hồi và việt quất, nên giá thành sản phẩm cao gần gấp đôi những loại thức ăn cho vật nuôi thông thường”, Park Eun-Byul, đồng sáng lập Park Pet Pick Park cho biết tại nhà máy của công ty ở Seoul.

“Phần đông khách hàng của chúng tôi là những người trẻ tuổi, họ coi thú cưng như con và sẵn sàng trả còn nhiều hơn”, Park nói.

Kang chăm sóc Sancho. Ảnh: Reuters.

Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu, Korea Investment Partners, đã đầu tư vào hai công ty khởi nghiệp thú cưng vào năm 2018: Bacon, nơi sản xuất đồ chơi theo chủ đề cho các ngày lễ như Giáng sinh hoặc Halloween, và Pet Friends, cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm cho thú cưng trong vòng một giờ. Quỹ dự định đầu tư vào Picnic, công ty bán thức ăn thủ công cho thú cưng vào năm nay.

Lợi nhuận không chỉ đến với các công ty khởi nghiệp. Chỉ trong 3 tháng, bảo hiểm Meritz Fire & Marine đã có khách hàng thứ 6.000 đăng ký cho loại bảo hiểm thú cưng cải tiến hồi tháng 10. Các chương trình bảo hiểm trước đó trung bình chỉ bán được cho 100 người mỗi năm.

Doanh số bán các sản phẩm cho thú cưng tại bộ phận truyền hình và mua sắm trực tuyến của CJ ENM đã tăng gấp ba lần vào năm ngoái, với sản phẩm bán chạy là máy lọc nước hình xương rồng cho mèo có giá hơn 100 USD.

“Đây là mức giá cao gấp đôi so với một chiếc máy lọc thông thường, nhưng chúng tôi bán được cả tá mỗi ngày”, Lee Da-woon, người nhập các sản phẩm thú cưng từ trung tâm mua sắm trực tuyến cho biết.

Dịch vụ tang lễ cho thú cưng cũng đang trở nên đặc biệt phổ biến. Tại nhà tang lễ nơi Kang, chủ của Sancho, làm việc, tang lễ được tổ chức hơn 10 lần mỗi ngày, so với 3-5 lần khi họ mới mở cửa 2 năm trước đó.

Ở Namyangju, ngay bên ngoài Seoul, Lee Jae-hwan đi dạo hàng ngày, mang theo một chiếc bình đựng tro cốt chú chó Kkotgae của mình, tiếp tục thói quen mà họ từng chia sẻ.

“Tôi đã luôn giới thiệu Kkotgae là con trai duy nhất, tình yêu lớn nhất của tôi”, người đàn ông 51 tuổi nói trong một cuộc phỏng vấn xúc động tại nhà, bên cạnh bàn lễ với vài bức ảnh, chút thức ăn và nén nhang cho Kkotgae.

“Cậu ấy chưa bao giờ thấy biển. Giá mà chúng tôi có cơ hội đi thăm cùng nhau”.

Minh Ngọc/Theo Reuters

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo