Thứ hai, 17/1/2022 | 02:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 18/2/2014, 16:18 (GMT+7)

Nỗ lực đưa học sinh trở lại trường sau Tết

Thứ ba, 18/2/2014, 16:18 (GMT+7)

Đường tới trường học xa xôi, cách trở là một nguyên nhân khiến học sinh bỏ học. Ảnh: VGP/Thế Phong

Ông Hà Văn Nhân, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết ngay từ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học và thầy cô giáo tích cực thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học sau Tết, nhất là đối con em đồng bào dân tộc thiểu số.

Các trường học đã tổ chức thông báo nhiều lần để học sinh nắm bắt được thời gian nghỉ tết và thời gian đi học trở lại. Ngay sau Tết, các giáo viên tập trung sớm tại trường để ổn định nề nếp dạy học, đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương đến thăm hỏi, vận động học sinh đi học đúng theo thời gian quy định.

Là một tỉnh miền núi, trong những năm học qua, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở tỉnh Gia Lai còn diễn ra khá cao. Đơn cử, năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 883 học sinh tiểu học bỏ học, chiếm tỷ lệ 0,01%, trong đó có 680 học sinh dân tộc thiểu số; năm học 2012-2013, toàn tỉnh tiếp tục có 1.189 học sinh tiểu học bỏ học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số là 570 em.

Trước thực trạng học sinh bỏ học có chiều hướng gia tăng, trong năm học 2013-2014, ngành Giáo dục Gia Lai ngay trước kỳ nghỉ Tết đã tổ chức một hội thảo để tìm giải pháp hợp lý ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học và phù hợp với điều kiện riêng của từng vùng.

Ông Nguyễn Hồng Trinh, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku, chia sẻ một trong những giải pháp hàng đầu là phải tạo được mối quan hệ khăng khít với phụ huynh nhằm tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của họ trong việc cho con em đến trường. Đồng thời, huy động được tinh thần, sự quyết tâm của mỗi cán bộ giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm công tác tại vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách sáng tạo, sát thực với trình độ học sinh địa phương, dần dần nâng cao chất lượng dạy và học của giáo dục dân tộc.

Tổ chức trường học bán trú là một trong những giải pháp hay được nhiều trường học đồng tình. Ảnh: VGP/Thế Phong

Cũng như Gia Lai, tỉnh Quảng Nam là nơi có tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số khá cao, tình trạng học sinh nghỉ học dài kéo dài rồi dẫn đến bỏ học cũng là nỗi lo chung của nhà trường và chính quyền địa phương. Theo số liệu thống kê năm học 2012-2013, toàn tỉnh có khoảng gần 1.500 học sinh bỏ học giữa chừng, trong đó chủ yếu là học sinh cấp THPT là 1.080 em, chiếm tỷ lệ 1,63% tổng số học sinh, rồi đến cấp THCS là 409 em. Một số huyện có học sinh bỏ học nhiều như là Nam Trà My, Tây Giang, Bắc Trà My.

Để duy trì sĩ số học sinh, đồng thời vận động các em bỏ học trở lại trường, năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị giáo dục thường xuyên báo cáo quân số học sinh bỏ học; huy động các nguồn lực từ các tổ chức xã hội, cá nhân trong và ngoài nhà trường, các đơn vị kết nghĩa giúp học sinh khó khăn về kinh tế tiếp tục ra lớp.

Một giải pháp khác mà nhiều trường học đang tiếp tực đẩy mạnh triển khai thực hiện là tổ chức trường học bán trú. Nhiều cán bộ quản lý cho rằng, tổ chức trường học bán trú sẽ đem lại những thay đổi hết sức to lớn, từ vệ sinh, sinh hoạt cá nhân đến kỹ năng sống, từ đó mới thay đổi nhận thức của các em.

Ngoài việc tăng cường phát triển mô hình trường học bán trú, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Quảng Trị đã tích cực triển khai nhiều cách làm rất hay và đang mang lại hiệu quả tích cực. Đó là phân công cán bộ quản lý, giáo viên trong trường và cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng nhận đỡ đầu cho những học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã bỏ học hoặc có nguy cơ bỏ học.

Chính những việc làm mang lại những lợi ích thiết thực này đã tạo sự gắn kết giữa nhà trường, đồn biên phòng với cộng đồng dân bản, vì vậy, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động trẻ đến trường, ngăn chặn học sinh bỏ học rất hiệu quả.

Theo Chinhphu.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo