Thứ tư, 30/9/2020 | 21:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

BĐS khu công nghiệp 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực
Thứ năm, 6/8/2020, 09:34 (GMT+7)

Nielsen: Việt Nam đứng thứ nhất thế giới về xu hướng tiết kiệm, thứ 2 về mức độ lạc quan

Linh Lam Thứ năm, 6/8/2020, 09:34 (GMT+7)

Dù giảm 9 điểm trong quý II so với quý trước, Việt Nam vẫn trở thành quốc gia lạc quan thứ 2 thế giới với Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng là 117, theo báo cáo của Nielsen - một công ty thông tin và đo lường toàn cầu.

Trong quý vừa qua, Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng toàn cầu giảm mạnh từ mức 106 điểm vào quý I xuống còn 92 điểm. 56 trên 68 thị trường được khảo sát có mức độ tự tin dưới 100, báo hiệu xu hướng thiên về sự bi quan của người tiêu dùng trên toàn cầu. 10 thị trường được báo cáo có chỉ số dưới 66 (mức độ rất tiêu cực).

Trong khi Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng ở Ấn Độ, Việt Nam, Philippines và Indonesia vẫn trên 100 thì chỉ số này ở Nhật Bản và Hàn Quốc chỉ dưới 50, mức thấp nhất trên toàn cầu.

niem-tin-ntd51-2224-1596681216.jpg
 

Sự ổn định của công việc là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt

Trong quý II, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định của công việc và sức khỏe là 2 mối quan tâm lớn nhất của họ. Sau một năm sức khỏe là mối quan tâm số một của người tiêu dùng Việt Nam, vào quý này, sự ổn định của công việc đã vươn lên vị trí hàng đầu. Đáng chú ý, có sự tăng vọt về mức độ lo lắng của người tiêu dùng về nền kinh tế  và đây cũng là mức cao kỷ lục kể từ quý II năm 2014.

“Những xu hướng này phần lớn đều có thể dễ dàng dự đoán trước vì Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên kiểm soát được làn sóng đầu tiên của đại dịch và bước vào giai đoạn phục hồi. Vì vậy sức khỏe không còn là mối quan tâm số một của người Việt Nam vào quý II. Tuy nhiên, đại dịch đã để lại ảnh hưởng dài hạn đến nền kinh tế và sự không chắc chắn của người tiêu dùng, dẫn đến cảm giác bất an về công việc và do dự trong việc chi tiêu”, đại diện Nielsen Việt Nam nhận định.

lac-quan-ntd-8277-1596681216.jpg
 

Vào quý này, cân bằng cuộc sống - công việc giảm một bậc trong danh sách những mối quan tâm với ít hơn 1/4 số người tiêu dùng chỉ ra rằng đây là điều làm họ bận tâm. Trong khi đó, dù cố gắng quản lý việc chi tiêu những vấn đề điện, nước… nhưng do thời gian ở nhà nhiều hơn, người tiêu dùng buộc phải quan tâm nhiều hơn đến gia tăng của hóa đơn tiện ích.

Người tiêu dùng Việt Nam đứng đầu xu hướng tiết kiệm trên toàn thế giới

Trên toàn cầu, người tiêu dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu trong xu hướng tiết kiệm. Vào quý II, với mức độ tăng nhẹ, Việt Nam là quốc gia vươn lên vị trí đứng đầu với việc có nhiều người tiêu dùng tiết kiệm nhất thế giới.

Người tiêu dùng Việt thừa nhận rằng họ đã chi tiêu ít hơn so với quý trước. Xếp sau tiết kiệm, tiền nhàn rỗi của họ được chi cho quần áo mới. Tiếp nối xu hướng của quý trước, dù giảm nhẹ, Việt Nam vẫn nằm trong top 2 các quốc gia với tỷ lệ người tiêu dùng nói rằng họ chi tiêu nhiều cho các gói bảo hiểm cao cấp, chỉ sau Ấn Độ.

Thêm vào đó, không ngạc nhiên khi người tiêu dùng Việt chỉ ra rằng họ chi tiêu vào du lịch và giải trí bên ngoài ít hơn so với quý trước.

moi-quan-tam-ntd-3-3598-1596681216.jpg
 

“Việc giãn cách xã hội để phòng chống đại dịch Covid-19 đã tạo nên hiệu ứng domino, với những doanh nghiệp như khách sạn, bar và nhà hàng phải đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn và đồng thời, sức chi tiêu của người tiêu dùng cũng suy giảm vì có ít cơ hội chi tiêu hơn trước đây. Bên cạnh đó, hậu quả của việc cắt giảm nhân sự và bất ổn định trong công việc đã làm gia tăng sự lo lắng về thu nhập cũng như tài chính của các hộ gia đình.

Ngay cả khi chúng ta đều nhận thấy một sự hồi phục trong những tháng gần đây, nhu cầu của người tiêu dùng vẫn đang ở mức thấp và những tác động xa hơn về việc suy giảm chi tiêu sẽ ngày càng rõ ràng trong những tuần sắp tới. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng giảm tần suất ghé thăm các cửa hàng, nhà hàng và nhiều địa điểm ngoại tuyến khác, kết hợp cùng mối quan ngại về tài chính là nguyên nhân dẫn đến sự hạn chế chi tiêu cho những việc như giải trí, quần áo mới và ăn uống bên ngoài”, đại diện Nielsen giải thích.

muc-dich-tieu-tien-ntd-3671-1596681216.j
 

Đi ngược lại với xu hướng, sản phẩm công nghệ mới chiếm lĩnh vị trí thứ 3 trong những điều người tiêu dùng chọn để chi tiêu tiền nhàn rỗi của họ. Đây cũng là nhân tố duy nhất có xu hướng tăng trong danh sách chi tiêu người Việt Nam vào quý II.

“Có nhiều thời gian ở nhà hơn và với việc công nghệ đóng một vai trò thiết yếu trong mọi thứ như giáo dục, làm việc và giải trí đã tạo nên nhu cầu cao về các sản phẩm công nghệ mới”, Nielsen nhận định. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo