Thứ năm, 15/4/2021 | 19:05 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ bảy, 3/4/2021, 17:45 (GMT+7)

Những lần H&M bị người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay

Linh Lam Thứ bảy, 3/4/2021, 17:45 (GMT+7)

Bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

Năm 2018, thương hiệu thời trang Thụy Điển từng gây tranh cãi vì hình ảnh quảng bá sản phẩm được cho là phân biệt chủng tộc trên website bán hàng tại Anh.

H&M đã sử dụng người mẫu nhí da đen mặc chiếc áo in dòng chữ “coolest monkey in the jungle" (chú khỉ ngầu nhất trong rừng). Bên cạnh đó là 2 mẫu nhí da trắng, một mặc áo hình thú không in chữ, một mặc áo in hình hổ kèm dòng chữ “survival expert” (chuyên gia sinh tồn).

“Monkey” (con khỉ) trong lịch sử là từ mang ý nghĩa phân biệt chủng tộc đối với người da đen, gợi đến sự sỉ nhục mà những người da màu phải chịu đựng vài thế kỷ trước.

1-copy-1730-1617446535.jpg

Hình ảnh 3 mẫu áo hoodie trẻ em của H&M trên website bán hàng tại Anh. Ảnh: Twitter.

Sau khi bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội và kêu gọi tẩy chay, H&M phải lên tiếng xin lỗi và gỡ quảng cáo khỏi website. Mặc dù vậy, nhiều người biểu tình ở Nam Phi vẫn kéo đến các cửa hàng của hãng đập phá và ném quần áo trên kệ xuống đất.

Bị tẩy chay vì ngừng mua bông Tân Cương

Tháng 3 vừa qua, người dân Trung Quốc kêu gọi tẩy chay H&M khi hãng này tuyên bố không hợp tác với bất kỳ nhà máy may mặc nào ở Tân Cương, không mua nguyên liệu từ Tân Cương, trong đó có bông.

Động thái của thương hiệu Thụy Điển được đưa ra sau khi Mỹ và một số nước châu Âu trừng phạt nhiều doanh nghiệp Trung Quốc vì cho rằng họ vi phạm nhân quyền với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bóc lột lao động người dân tộc thiểu số, kỳ thị tôn giáo.

2021-03-28t112759z-987281713-r-4253-8842

Một chi nhánh của H&M ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 28/3. Ảnh: Reuters.

Ngay sau đó, các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, JD, Tmall... đã gỡ mọi hàng hóa của H&M khỏi trang web. Các ngôi sao của nước này cũng tuyên bố ngừng hợp tác với nhãn hàng.

Bên cạnh đó, vị trí các cửa hàng H&M bị xóa khỏi bản đồ online của Trung Quốc. Thậm chí, một số cửa hàng cũng bị yêu cầu đóng cửa. Cuối tháng 3, H&M tuyên bố "đang nỗ lực hết sức để lấy lại niềm tin của khách hàng, đồng nghiệp và đối tác kinh doanh ở Trung Quốc".

Bị tẩy chay vì nghi vấn chỉnh sửa bản đồ

Trên trang fanpage H&M Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đang kêu gọi tẩy chay hãng thời trang Thụy Điển sau thông tin "thay đổi bản đồ online" theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trước đó, theo Wall Street Journal, mới đây chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết H&M "đồng ý thay đổi một bản đồ có vấn đề". "Người dùng Internet phản ảnh với bộ phận quản lý trang web của H&M về tấm bản đồ Trung Quốc có vấn đề, và Cục Tài nguyên Thượng Hải đã yêu cầu H&M chỉnh sửa", chính quyền Thượng Hải cho biết. Cơ quan này khẳng định H&M đã "chỉnh sửa ngay lập tức".

abc-5847-1617446536.jpg

H&M có mặt tại Việt Nam từ năm 2017. Ảnh: H&M Việt Nam

Tại Việt Nam, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin H&M đã "đăng tải bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc" khiến nhiều người tiêu dùng tức giận và đòi tẩy chay. Tuy nhiên, đại diện hãng thời trang này vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo