Thứ năm, 8/12/2022 | 11:14 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 4/10/2022, 09:19 (GMT+7)

Những khóa học chỉ dành riêng cho rich kid

Theo Zing Thứ ba, 4/10/2022, 09:19 (GMT+7)
-1862-1664849125.jpg

Các ngân hàng nhắm đến thế hệ sẽ kế nghiệp gia sản kếch xù. Ảnh: @therealcrazyrichasians

Suốt hơn 2 năm, Covid-19 đã đóng băng một trong những công cụ tốt nhất của ngân hàng tư nhân nhằm giữ chân khách VIP: các sự kiện chỉ dành riêng cho con cái của khách hàng giàu có.

Giờ đây, chúng cuối cùng cũng trở lại với sự mở cửa của biên giới toàn cầu, theo Bloomberg.

Thu hút thế hệ tài phiệt tiếp theo

Bên trong khách sạn Ritz-Carlton ở Singapore, 12 thanh niên mặc áo hoodie màu xám đang thưởng thức ly trà sữa. Thoạt nhìn, họ có thể bị nhầm là sinh viên đại học cho đến khi để lộ ra đôi giày thể thao Balenciaga hay chiếc cặp Christian Dior trị giá 4.000 USD.

Nội dung được chia sẻ ở đây bao gồm các sắc thái của nghệ thuật tiền điện tử. Đây là một phần của khóa học kéo dài một tuần do Ngân hàng Trung ương Singapore tổ chức, bất chấp nguy cơ lây lan virus vẫn tiềm ẩn.

Trong dịch, các ngân hàng tư nhân cố gắng thay thế sự kiện trực tiếp bằng hội thảo qua Zoom hay kênh khác, nhưng không phải lúc nào cũng thành công trong việc thu hút thế hệ tài phiệt tiếp theo.

-4026-1664849126.jpg

Khóa học do Ngân hàng Trung ương Singapore tổ chức vào tháng 5. Ảnh: Bryan van der Beek/Bloomberg

Hàng nghìn tỷ USD của cải ở châu Á có thể sẽ chuyển sang thế hệ kế cận trong thập kỷ này khi các tên tuổi lớn của khu vực, nhiều người trong số họ đã gây dựng doanh nghiệp thống trị nền kinh tế, trao lại cơ nghiệp.

Các nhà tài chính không thu hút được giới trẻ giàu có và chứng minh được giá trị của mình có khả năng đánh mất những tài khoản sinh lợi.

Benjamin Hort (19 tuổi, đến từ Cộng hòa Séc), tham gia khóa học của Ngân hàng Trung ương Singapore, cho biết: “Tôi sẵn sàng bay vòng quanh thế giới để có mặt ở lớp học. Nếu học trực tuyến, tôi chỉ bật máy lên rồi đi ngủ”.

Có nhiều thay đổi so với thời điểm dịch chưa bùng phát. Những bữa ăn và buổi dạ tiệc tại nhà hàng đạt sao Michelin được giảm dần để đảm bảo an toàn. Các buổi học thường ngắn hơn vì người tham gia không thể đeo khẩu trang cả ngày.

Sự cần thiết của các sự kiện xây dựng mối quan hệ như vậy chưa bao giờ mạnh mẽ hơn. 72/141 người giàu nhất châu Á trên 60 tuổi và có khối tài sản trị giá 1,1 nghìn tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

-5903-1664849126.jpg

Hội bạn thân đình đám đều là con nhà giàu Singapore (từ trái qua: Jack Wang, Yoyo Cao, Arissa Cheo, Kim Lim và Jumius Wong). Những nhân vật như vậy được các ngân hàng chăm sóc đặc biệt.

Bớt xa xỉ hơn

Đối với các ngân hàng, điều quan trọng là phải có được khách hàng khi họ còn trẻ. Thể hiện giá trị và thiết lập mối quan hệ là chìa khóa để giữ tài khoản của con cái các gia tộc giàu có nhất khi họ tiếp quản gia nghiệp hoặc tự thân trở nên giàu có.

“Chương trình đào tạo doanh nhân” của Ngân hàng Trung ương Singapore vào tháng 5 là khóa học đầu tiên trong loạt sự kiện được dự kiến tổ chức trong năm nay. Một chương trình khác được lên kế hoạch cho tháng 10, với khoảng 40 người tham gia và không bắt buộc đeo khẩu trang.

Các đơn vị khác cũng đang rục rịch chuẩn bị. Ngân hàng tư nhân Citi đã nối lại những bữa ăn tối tập thể tại các thành phố quan trọng. Trong khi đó, Lombard Odier đang có kế hoạch tổ chức buổi họp mặt trực tiếp tại Singapore trong vòng vài tháng tới.

Bên ngoài châu Á, các ngân hàng cho biết mọi thứ đang trở lại nhanh chóng hơn.

Lee Wong, Giám đốc dịch vụ văn phòng gia đình khu vực châu Á tại Lombard, nói: “Chúng tôi không nhắm mục tiêu vào những người trẻ bất kỳ có khả năng kiếm được tiền và có thể sẽ mở tài khoản trong 2 năm tới. Chúng tôi chăm sóc con cái của các gia tộc đã thiết lập mối quan hệ từ trước hoặc hy vọng xây dựng mối quan hệ và đi đường dài với họ”.

Thay đổi lớn đối với hầu hết ngân hàng khi tổ chức các khóa học trở lại là sự suy giảm trong hoạt động vui chơi có tổ chức. Ví dụ, năm 2019, Ngân hàng Trung ương Singapore có sự kiện cocktail và dạ tiệc tại nhà hàng sang trọng, trong khi năm nay chỉ là bữa trưa đơn giản và phục vụ đồ uống sau sự kiện.

-6094-1664849126.jpg

Các học viên chuẩn bị cho bài thuyết trình cuối cùng tại khóa học ở Singapore. Ảnh: Bryan van der Beek/Bloomberg

Đối với Donna Leong, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và bán hàng của Ngân hàng tư nhân Citi có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc), kỷ nguyên của sự xa xỉ đã gần kết thúc. Thay vào đó, họ đang thử nghiệm các sự kiện nhỏ hơn, từ bữa trưa 40 người đến tiệc tối thân mật cho phép khoảng 30 người thừa kế gia tộc gặp gỡ giám đốc điều hành ngân hàng hàng đầu ở các thành phố quan trọng bao gồm London (Anh), New York (Mỹ), Mexico và Singapore.

Vào tháng 9, Citi tổ chức khóa học cho các rich kid tại Trường Kinh doanh Judge của Đại học Cambridge (Anh). Ở đó, họ được học cách tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình, làm chủ trí tuệ cảm xúc và khả năng lãnh đạo, cũng như xoay chuyển các hoạt động khi đối mặt với sự gián đoạn.

“Các công ty mới muốn tham gia vào trò chơi sẽ tập trung vào mánh lới quảng cáo nhiều hơn. Nhưng tôi nghĩ các đơn vị lớn hơn có xu hướng dựa trên nội dung. Khi nói về những người thừa kế, tất nhiên họ có đầy đủ nguồn lực, vấn đề chỉ là gắn kết họ lại với nhau. Một khi gặp nhau, họ hoàn toàn có thể tự đi khám phá”, Leong nói.

Trở lại Singapore, điều đó đang được chứng minh là chính xác. Một nhóm trâm anh thế phiệt đã tổ chức các chuyến đi chơi riêng đến một số địa điểm sôi động nhất của đảo quốc sư tử.

Một người thừa kế mời các bạn cùng lớp đến quán cà phê cô làm chủ. Trong khi đó, những người khác đưa cả nhóm đến quán bar cocktail nổi tiếng hay phòng hát karaoke sang trọng để có trải nghiệm kinh doanh độc đáo kiểu châu Á cổ điển. Tất cả đều không có sự tham gia của nhân viên ngân hàng.

“Thật thú vị khi tiếp xúc với những người bạn đến từ nhiều nền văn hóa và mở mang góc nhìn về mọi thứ. Bất cứ khi nào đến châu Âu, họ chỉ cần nói và tôi sẽ chăm sóc họ tận tình”, Hort, cũng là doanh nhân công nghệ, cho biết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo