Thứ hai, 14/10/2019 | 06:31 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ hai, 23/2/2015, 08:21 (GMT+7)

Những điều lạ lùng ở Nhật Bản (phần 4)

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ hai, 23/2/2015, 08:21 (GMT+7)

Phòng để nhân viên tự thôi việc: Nhiều quốc gia có luật lao động chặt chẽ tới mức các công ty khó lòng cho nhân viên nghỉ việc nếu không có lý do chính đáng. Ở Nhật, điều này hình thành một vấn đề lớn với các công ty lớn muốn cho một số người nghỉ việc nhưng không muốn trả khoản tiền khổng lồ do phá vỡ hợp đồng. Các công ty lớn đã nghĩ ra một giải pháp: giao cho các nhân viên đó những công việc vớ vẩn hoặc vô cùng nhàm chán, ví dụ như nhìn vào màn hình giám sát 10 tiếng/ngày. Công ty hy vọng những nhân viên này sẽ thấy chán nản tới mức tự xin thôi việc, lúc đó công ty sẽ không phải trả tiền bồi thường.

Trường học không có lao công: Trẻ em tại các quốc gia khác thường đã quen với việc có lao công dọn dẹp và vệ sinh. Ở Nhật thì không, thay vì thuê người, các trường dạy học sinh tự dọn dẹp. Mỗi trường dành ra một khoảng thời gian nhất định để các học sinh cùng nhau dọn phòng học, lau sàn và dọn nhà vệ sinh. Điều này giúp các học sinh học được tinh thần trách nhiệm và hợp tác với nhau.

Nhận nuôi người trưởng thành: Việc nhận con nuôi vẫn diễn ra trên khắp thế giới, trong đó tỷ lệ nhận nuôi ở Mỹ và Nhật là cao nhất. Tuy nhiên, hình thức nhận nuôi ở Nhật hoàn toàn khác biệt. Hơn 90% số được nhận nuôi ở Nhật là người trưởng thành, từ 20-30 tuổi, trong đó phần lớn là nam. Nếu chủ một doanh nghiệp gia đình không có con trai, một người thừa kế sẽ được lựa chọn và nhận nuôi. Phong tục có tên "Mukoyoshi" này cũng được áp dụng nếu người cha thấy con trai mình không có khả năng tiếp tục sự nghiệp của gia đình. Điều đó giúp các doanh nghiệp gia đình tiếp tục phát triển lâu hơn so với bình thường. Một ví dụ điển hình là khách sạn Zengoro Hoshi đạt kỷ lục Guiness là doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất thế giới với lịch sử 1.300 năm, tương đương 46 thế hệ.

Hiện tượng Hikikomori: Trong hai thập kỷ qua, một hiện tượng lạ đã xuất hiện ở Nhật, đó là những nam thanh niên tự nhốt mình trong phòng và xa lánh xã hội. Chứng sợ không gian xuất hiện trên khắp thế giới ở nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng vấn đề là sự ảnh hưởng của nó ở Nhật lớn đến mức có các cơ sở và chuyên gia dành riêng cho những người mắc chứng này. Hiện tượng này có tên Hikikomori trong tiếng Nhật với khoảng 700.000 đến 1 triệu người mắc. Họ tự nhốt mình trong phòng hẹp, gần như không tiếp xúc với thế giới bên ngoài, sống phụ thuộc vào thức ăn bố mẹ cung cấp. Phần lớn các trường hợp sẽ thoát khỏi chứng này sau vài năm, nhưng có những trường hợp kéo dài vô định, lên tới cả thập kỷ.

Ăn KFC vào đêm Giáng sinh: Ở Nhật có khoảng 1% dân số theo Thiên Chúa Giáo, nhưng họ có một trong những truyền thống Giáng Sinh kỳ lạ nhất thế giới. Vào đêm Giáng sinh, các cửa hàng KFC lại đông nghẹt. Người người xếp hàng tới 2 tiếng để mua gà rán, bánh và champagne Nhiều người còn đặt món trước cả tháng để khỏi phải xếp hàng. Truyền thống này bắt đầu từ năm 1974 nhờ một chiến dịch quảng cáo lấy ý tưởng từ việc các du khách không thể tìm được gà tây cho bữa tối Giáng sinh chuyển sang ăn gà rán. Ý tưởng này trở nên phổ biến khi các cửa hàng KFC xuất hiện nhiều hơn và nhờ thực tế là chiến dịch quảng cáo này không truyền tải thông điệp tôn giáo.

Văn hóa không tiền tip: Trả tiền tip là thói quen của nhiều nước tuy hình thức và mức tiền khác nhau. Tuy nhiên, ở Nhật việc trả tiền tip gần như không tồn tại. Trên thực tế, nhiều người sẽ nghĩ bạn bất lịch sự nếu có ý định trả thêm tiền. Thậm chí, nhiều nhân viên đã đuổi theo du khách để trả lại tiền tip. Phần lớn các công ty và doanh nghiệp ở Nhật không mong đợi khách hàng trả thêm tiền cho dịch vụ tốt vì coi việc phục vụ tốt là một phần tất yếu trong giá trị sản phẩm.

Khách sạn tình yêu: Những khách sạn tình yêu rất phổ biến tại Nhật và không ai ngượng ngùng khi vào đây cả. Ước tính 2% dân số Nhật Bản vào khách sạn tình yêu mỗi ngày. Khách hàng có thể nghỉ theo tiếng hoặc theo đêm. Các khách sạn này thường nằm gần ga tàu, đường cao tốc hoặc các quận phát triển. Những khách sạn tình yêu hạng sang có thiết kế đặc biệt với những chủ đề lạ lùng kèm trang phục cho thuê. Các phòng đôi khi có giường xoay, trần gương, giàn karaoke và đèn neon.

Cà phê "ngủ cùng": Quán "Soine-ya" (nghĩa là "quán cà phê ôm ngủ") đầu tiên xuất hiện ở Tokyo vào năm 2015, trong đó các nam khách hàng được phép ngủ cạnh một cô gái. Tuy nhiên, khách hàng không được phép đụng chạm vào các cô gái. Thay vào đó, họ có thể mua thêm gói dịch vụ như "nhìn vào mắt nhau trong một phút" (1.000 yên) và "vuốt tóc cô gái trong 3 phút" (1.000 yên).

Theo Hoàng Linh-Zing

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo