Chủ nhật, 17/11/2019 | 04:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ ba, 4/12/2012, 10:15 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp không hài lòng với chất lượng sinh viên tốt nghiệp

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 4/12/2012, 10:15 (GMT+7)

ảnh minh họa

Trong khi giáo dục đại học là cần thiết để nâng cao khả năng phát triển và nghiên cứu tại Việt Nam, thì giáo dục đào tạo kỹ thuật và dạy nghề (TVET) cũng quan trọng nhằm đào tạo nhân lực là  kỹ sư và kỹ thuật sản xuất. Họ là những người triển khai các thiết kế và ý tưởng được phát triển bởi các kỹ sư, nhà thiết kế sản phẩm hoặc nhà quản lý. Mặc dù có nhiều chính sách khác nhau của Chính phủ nhằm tăng cường giáo dục và đào tạo nghề, chúng ta vẫn thấy khoảng cách giữa cung và cầu đối với các kỹ sư sản xuất các kỹ thuật viên có tay nghề cao. Hai vấn đề được nhóm Báo cáo đưa ra ảnh hưởng lớn nhất đến nguồn cung cầu này đó là: chất lượng không đầy đủ của các chương trình đào tạo kỹ thuật và dạy nghề; và các chương trình đào tạo kỹ thuật và dạy nghề thiếu phổ biến trong giới trẻ.

Chất lượng đào tạo kĩ thuật và dạy nghề còn hạn chế

Nhóm báo cáo cho rằng: "Dường như rất nhiều doanh nghiệp không hài lòng với chất lượng của sinh viên tốt nghiệp từ các tổ chức đào tạo kỹ thuật và dạy nghề. Các tổ chức nên nghiêm túc phân tích những kỹ năng cơ bản cần thiết trong các doanh nghiệp và cải thiện các chương trình đào tạo, nhằm cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp. Vì vậy, các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm như Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH) cần cải thiện các chính sách để khuyến khích các tổ chức đào tạo kỹ thuật và dạy nghề tích cực phát triển quan hệ đối tác với các ngành công nghiệp".

Để thu hẹp khoảng cách trong việc cung cấp các kỹ năng hiện đại, các tổ chức đào tạo nghề cần phải phát triển các mối quan hệ với hình thức khác nhau với các đối tác ngành công nghiệp như: khảo sát định kỳ hoặc đối thoại để tìm hiểu nhu cầu của ngành công nghiệp, việc thực tập đem lại cho sinh viên cơ hội để nâng cao kỹ năng thực tế của họ và phong cách kinh doanh, còn doanh nghiệp thì có cơ hội để xác định ứng viên phù hợp, các khóa học đào tạo ngắn hạn hợp tác với các doanh nghiệp dành cho sinh viên, các khóa học đào tạo ngắn hạn cho các kỹ thuật viên trong các doanh nghiệp, và  hợp tác nghiên cứu các công nghệ áp dụng trong các ngành sản xuất.

Bên cạnh đó, nhằm phát triển các chính sách một cách hiệu quả để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các tổ chức đào tạo kỹ thuật và dạy nghề và các ngành công nghiệp, Nhóm Báo cáo mong Chính phủ nghiên cứu nhu cầu của các ngành công nghiệp về các chương trình đào tạo kỹ thuật và dạy nghề và những thực tiễn tiêu biểu mà một số cơ sở đào tạo nghề và các doanh nghiệp đã bắt đầu. Ví dụ, Chương trình Hợp tác Giáo dục Kỹ thuật cao (HEEAP) tập hợp chính phủ, các học viện, và các ngành công nghiệp để hiện đại hóa nền giáo dục cấp đại học của Việt Nam trong lĩnh vực kỹ thuật với mục tiêu chuyển đổi giáo dục kỹ thuật từ thụ động, hoàn toàn dựa trên lý thuyết sang hoạt động, ứng dụng và dựa trên lý thuyết hướng dẫn và học tập.

Học nghề còn thiếu phổ biến đối với giới trẻ

Một vấn đề nữa là các chương trình đào tạo nghề vẫn không được giới trẻ và các bậc cha mẹ ưa chuộng. Việc thu hút không đủ ứng viên, các tổ chức đào tạo nghề sẽ không thể cung cấp đủ số lượng kỹ thuật viên có tay nghề cao, ngay cả khi họ cố gắng cải thiện các chương trình đào tạo. Sự thiếu phổ biến của các chương trình đào tạo nghề bắt nguồn từ vị trí xã hội thấp của kỹ thuật viên trong xã hội Việt và con đường sự nghiệp bấp bênh của các sinh viên tốt nghiệp trường đào tạo nghề.

Để thu hút các sinh viên trẻ đến với các chương trình đào tạo nghề, Chính phủ sẽ cần phải tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động cộng đồng để cải thiện vị trí xã hội của kỹ thuật viên lành nghề. Chính phủ cũng nên đôn đốc các tổ chức đào tạo và dạy nghề chủ động xây dựng mối quan hệ hợp tác với các trường trung học. Ngoài ra, Chính phủ cần thúc đẩy việc cải thiện hệ thống đánh giá kỹ năng để đạt được công nhận tương xứng từ ngành công nghiệp. Hơn nữa, Chính phủ nên hỗ trợ các tổ chức đào tạo kỹ thuật và dạy nghề nhằm cải thiện hệ thống hỗ trợ việc làm để đảm bảo sinh viên có được việc làm phù hợp sau khi đào tạo. Để bắt đầu, các tổ chức đào tạo nghề nên nắm bắt kết quả tìm kiếm việc làm của sinh viên một cách chính xác. Sau đó họ có thể cần phải giới thiệu hệ thống tư vấn việc làm cho học sinh của họ.

Ngoài ra, nhóm Báo cáo cũng mong muốn Chính phủ nên cải thiện hơn nữa chính sách giúp cho những sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng nghề với kết quả tốt được liên thông lên bậc đại học để tiếp tục theo đuổi chuyên ngành của mình. Điều này đã được áp dụng ở một số trường đại học, tuy nhiên, nếu có thêm nhiều trường đại học chấp nhận liên thông cho những sinh viên tốt nghiệp cao đẳng nghề, thì sẽ có thêm nhiều học sinh cấp ba lựa chọn hệ thống giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề sau khi tốt nghiệp.

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo