Thứ năm, 29/9/2022 | 09:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ ba, 9/8/2022, 10:54 (GMT+7)

Nhà mốt xa xỉ Dior lại bị tố sao chép phong cách hội họa truyền thống Trung Quốc

Phương Kim (Theo Jing Daily) Thứ ba, 9/8/2022, 10:54 (GMT+7)

Dior một lần nữa phải đối mặt với cáo buộc chiếm đoạt văn hóa khi các sản phẩm mùa thu năm 2022 với tên gọi “Jardin d’Hiver” đã bị cư dân mạng Trung Quốc coi là sao chép phong cách hội họa truyền thống của nước mình. Theo mô tả trên trang web chính thức của Dior, bộ sưu tập là sự thể hiện thơ mộng kỳ lạ của những bức tranh treo tường của Monsieur Dior.

Trong khi vụ bê bối gần đây về việc đạo váy mặt ngựa truyền thống của Trung Quốc vẫn chưa được Dior đưa ra lời phản hồi chính thức thì những ồn ào mới lại ập đến. Hashtag #NewDiorProductsAllegedlyCopyingChineseFlowerandBirdPatterns đã có 3,5 triệu lượt xem trên Weibo. Tệ hơn nữa, nhiều người dùng mạng đang đổ xô vào bình luận dưới các sản phẩm trong các bài đăng mới nhất của Dior trên Instagram, đồng thời yêu cầu thương hiệu phải lên tiếng xin lỗi. 

dior1-7434-1660016198.jpg

Dior lại dính cáo buộc liên quan đến văn hóa Trung Quốc khi những họa tiết trên váy giống những bức tranh chim và hoa truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: Xiaohongshu

Mọi chuyện về chiếc váy mặt ngựa bắt đầu khi cư dân mạng Trung Quốc và những người yêu thích Hán phục cáo buộc Dior sao chép thiết kế váy truyền thống của họ trong bộ sưu tập mùa thu 2022 mà không nói rõ nguồn cảm hứng. Họ mô tả váy của Dior có đường xẻ cao ở mặt trước và mặt sau, nếp gấp ở hai bên cũng như thiết kế ở eo. Tất cả số đó đều là những yếu tố điển hình của váy mặt ngựa, trong khi Dior khẳng định đó lại là thiết kế ban đầu của hãng. Vẫn trong vụ này, khoảng 50 sinh viên Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài cửa hàng Paris Dior hồi tháng 7.

Mối quan tâm chính của người yêu thích Hán phục là với tầm ảnh hưởng toàn cầu của Dior, người tiêu dùng sẽ coi nó như chiếc váy nguyên bản của hãng, trong khi, váy mặt ngựa của Trung Quốc sẽ bị một số người không quen thuộc với văn hóa Trung Quốc coi là “hàng nhái”.

Một số người khác coi vấn đề này là “giao lưu văn hóa” hơn là bắt chước. Họ nói rằng vấn đề này là một bài học mà người Trung Quốc nên rút kinh nghiệm để trong tương lai sẽ đầu tư hơn nhiều để quảng bá văn hóa của chính mình.

395-8392-1660016198.jpg

Váy mặt ngựa của Dior bị tố đạo nhái váy truyền thống Trung Quốc. Ảnh: Dior

Gần đây, Dior liên tục vướng vào tranh cãi ở Trung Quốc. Hồi tháng 11/2021, hãng đăng tải bức ảnh gây tranh cãi của nhiếp ảnh gia Trần Mạn chụp người mẫu mắt híp và làn da ngăm đen mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc và cầm túi Dior. Khi đó, cộng đồng mạng cho rằng hãng đang miệt thị phụ nữ nước này.

Nhiều người đã chỉ trích Dior mô tả phụ nữ Trung Quốc theo cách giống với khuôn mẫu của phương Tây. Một số khác cho rằng sự thể hiện đó không phù hợp với vẻ đẹp điển hình ở Trung Quốc, nơi phụ nữ thường có làn da trắng và đôi mắt to. Sau khi gây tranh cãi, Dior đã gỡ tấm ảnh khỏi các nền tảng mạng xã hội và không đưa ra bất cứ lời giải thích nào.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo