Thứ sáu, 15/11/2019 | 21:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 5/12/2012, 08:31 (GMT+7)

Nhà bán lẻ đặt cược vào mùa mua sắm cuối năm

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ tư, 5/12/2012, 08:31 (GMT+7)

Ngày 4/12, tại hội nghị Giải pháp kích cầu mua sắm cuối năm, các nhà sản xuất và đơn vị bán lẻ cho hay sẽ tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khủng để kéo người tiêu dùng đến với các trung tâm mua sắm.

Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim, Nguyễn Huy Vũ cho biết: "Do kinh tế không thuận lợi, cộng thêm thói quen chỉ mua sắm cận Tết, doanh thu tháng 11 và 12 chịu nhiều sức ép. Vì vậy, chúng tôi dồn lực cho đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm từ ngày 7/12 trở đi".

Ông Vũ giải thích, trong chương trình khuyến mãi cuối năm, doanh nghiệp mở rộng liên kết 3 nhà: nhà sản xuất, nhà bán lẻ, nhà băng. Theo đó, bên cạnh các gói khuyến mãi giảm giá thông thường, khách hàng mua sắm bằng thẻ ngân hàng còn được hỗ trợ phương thức thanh toán qua thẻ và mua hàng với giá ưu đãi. "Nếu 3 nhà cùng liên kết có thể tạo đòn bẩy kích cầu mạnh hơn, giúp cải thiện sức mua cuối năm", ông Vũ nói.

Trong khi đó, Giám đốc kinh doanh Công ty Sony Việt Nam, Tomozuki Haba tiết lộ một phần của chương trình khuyến mãi Tết: "Chúng tôi sẽ kích cầu bằng hình thức tặng sản phẩm kèm theo cho người mua hàng".

 

Nhà bán lẻ đang tung nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu tiêu dùng cuối năm. Ảnh: Vũ Lê
 

Cùng ngày 4/12, Sở Công Thương TP HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu đã tổ chức ngày hội Tung hàng Tết để quảng bá hàng Việt.

Có gần 30 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm tại sự kiện này. Trong đó, nhiều đơn vị tung chương trình khuyến mãi cho các đơn đặt hàng tại Ngày hội bằng cách nâng chiết khấu cao. Cụ thể: thực phẩm Thuận Phát chiết khấu trên 20%, SG Food 15%, Bidrico 8%, thực phẩm D&F 5-10%... Riêng Sunhouse tặng 200 phần quà cho đại lý đến tham quan gian hàng.

BigC và Saigon Co.op - hai nhà bán lẻ lớn tại TP HCM - cũng hối hả chuẩn bị cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm. Từ giữa tháng 11/2012 đến cận Tết (cuối tháng 1 đầu tháng 2/2013), Big C khuyến mãi, giảm giá 5-50% hơn 3.000 mặt hàng phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm. Tương tự, Saigon Co.op cho hay đã chuẩn bị cùng với các nhà cung cấp khuyến mãi 10-50% nhiều mặt hàng trong những ngày cận Tết Quý Tỵ.

Bà Nguyễn Nữ Tuyết Hồng - Giám đốc bộ phận nghiên cứu định lượng Công ty Nielsen Việt Nam cho biết: "Theo số liệu nghiên cứu về hành vi tiêu dùng, người Việt có thói quen mua sắm mạnh, thay đồ mới vào cuối năm hoặc nâng cấp đồ dùng khi có thêm tiền. Đây là cơ hội lớn cho các nhà sản xuất và bán lẻ".

Người tiêu dùng chi tiêu cẩn trọng hơn khi kinh tế khó khăn kéo dài. Ảnh: Vũ Lê
 

Tuy nhiên, theo bà Hồng, trong 4 năm kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phần nào bị chao đảo về tài chính và tâm lý, nên sẽ cẩn trọng, dè dặt hơn khi mua sắm Tết. Vì vậy, nhà sản xuất và bán lẻ cần phải thay đổi cách tiếp cận thượng đế. "Dù khủng hoảng đến đâu thì nhu cầu mua sắm vẫn tồn tại. Do đó nếu doanh nghiệp tạo ra chuỗi giá trị và sự khác biệt cho sản phẩm thì vẫn có thể kích thích nhu cầu này", bà Hồng cho hay.

Chủ tịch Retail Asia Publishing, Steven HL Goh nhận xét, nếu so với Top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu được quốc tế công nhận, các nhà bán lẻ Việt Nam vẫn còn cách một chặng khá xa. Song khoảng cách này lại khiến tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường bán lẻ của Việt Nam càng hấp dẫn và lớn hơn.

Theo ông Goh, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay bằng với Trung Quốc cách đây 25 năm. Thế nhưng với điều kiện thuận lợi về dân số trẻ và thói quen tiêu dùng thay đổi nhanh, chỉ cần 15 năm nữa Việt Nam có thể đuổi kịp Trung Quốc.

Ông Goh nhận xét, hai thập kỷ qua người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi xu hướng mua sắm rất nhiều. Nguyên nhân là do cơn lốc công nghệ bùng nổ và ập vào thị trường này. Để thích nghi và tồn tại ở môi trường luôn luôn thay đổi, các nhà bán lẻ Việt Nam cũng phải tự làm mới mình và trở nên năng động hơn.

"Bất chấp khó khăn hiện tại và khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài, Việt Nam vẫn hút nhiều nhà bán lẻ quốc tế và trở thành thị trường bán lẻ quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian tới", ông Goh dự báo.
 

Theo Vnexpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo