Thứ tư, 20/1/2021 | 14:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Thứ hai, 3/6/2013, 11:11 (GMT+7)

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về việc làm và tài chính cá nhân

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ hai, 3/6/2013, 11:11 (GMT+7)

Cụ thể, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 96 điểm trong quý đầu tiên của năm 2013, mức cao nhất trong một năm qua, tăng 8 điểm so với quý trước và 2 điểm so với cùng kỳ năm 2012.

Nhiều người tiêu dùng Việt Nam cảm thấy lạc quan về thị trường việc làm hơn trong Q1/2013. Số lượng người cảm thấy tốt/rất tốt về triển vọng công việc tăng từ 34% trong Q4/2012 lên 39% trong quý này tuy vẫn thấp hơn cùng kỳ quý trước (50%) và kém lạc quan hơn trung bình khu vực (61%). Mức độ lạc quan về việc làm tại các nước trong khu vực vẫn ở mức cao và tăng ở hầu hết các nước, điển hình như: Thái Lan (+2 lên 72%), Malaysia (+4 lên 67%), Singapore (+4 lên 50%) và Ấn Độ (+12 lên 76%). Tương tự, sự lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đối với tình hình tài chính cá nhân cũng tăng 9 điểm từ quý trước lên 50% trong quý này, một con số đáng khích lệ dù vẫn thấp hơn trung bình khu vực với 62%

Khi nói đến khả năng mua sắm trong quý này, một phần ba (33%) người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam cho biết 12 tháng tới là thời điểm thích hợp để sắm sửa đồ đạc mới, cao hơn 4% so với Q4/2012 và 7% so với cùng kỳ năm trước. Tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của đa số người tiêu dùng Việt Nam khi được hỏi về kế hoạch sử dụng tiền thừa của mình sau khi đã trang trải các sinh hoạt phí thiết yếu, 71% người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tiền thừa hàng tháng, tăng từ 60% trong Q4/2012, trong khi các nhu cầu khác cũng tăng nhẹ như trang trí nhà cửa (+3% lên 33%), các sản phẩm công nghệ (+1% lên 31%) và mua quần áo mới (+3% lên 30%). Ngoài ra, số người có dự định đầu tư vào chứng khoán hoặc các quỹ tương hỗ cũng tăng đáng kể trong quý này (từ 6% trong Q4/2012 lên 11% trong Q1/2013)

Ở mức độ khu vực, tỉ lệ người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương có tiền thừa cao gấp 2 lần so với các khu vực khác trên thế giới, với chỉ 7% người được hỏi cho biết mình không có tiền thừa, so với 15% trung bình toàn cầu. Tiết kiệm vẫn và ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương trong Q1/2013 với 62% nói họ sẽ tiết kiệm khoản tiền thừa còn lại sau khi đã trang trải các sinh hoạt phí thiết yếu.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng, khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Q1/2013

Quan ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong khu vực vẫn là Tình hình Kinh tế với 16% cho biết họ lo lắng về vấn đề này nhất. Cân bằng cuộc sống/công việc là quan ngại lớn thứ 2 và công việc đảm bảo lớn thứ 3.

"Người tiêu dùng Châu Á tiếp tục lạc quan nhưng vẫn thận trọng và sẽ duy trì việc tiếp kiệm hoặc đầu tư," theo bà Glennon, trưởng khối nghiên cứu người tiêu dùng khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi và Trung Đông. "Các doanh nghiệp vẫn có cơ hội dành được cảm tình từ những người tiêu dùng hiện hữu khi tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh tại nhiều nước, đặc biệt là Indonesia, Thái Lan, Philipppines và Trung Quốc. Các sản phẩm cao cấp ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều người tiêu dùng khá giả, những người mong muốn thể hiện bản thân thông qua các thương hiệu và các hoạt động giải trí trong khi vẫn ưu tiên những mặt hàng giá rẻ đối với các nhu cầu cơ bản. Việc thấu hiểu những hành vi tiêu dùng trên, tuỳ theo từng thị trường, là yếu tố quan trọng để thoả mãn các nhu cầu và đáp ứng nguyện vọng của người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương."

Khảo Sát Toàn Cầu Về Niềm Tin Người Tiêu Dùng Và Dự Định Mua Sắm của Nielsen được thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các quan ngại và xu hướng mua sắm của hơn 29,000 người tiêu dùng trực tuyến ở 58 quốc gia. Trong thang điểm của Nielsen, 100 điểm được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng. Khảo sát mới nhất được thực hiện từ ngày 17 tháng 2 đến ngày 8 tháng 3 năm 2013. Châu Á Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có niềm tin tiêu dùng cao hơn mốc 100 điểm.


 

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo