Thứ năm, 17/10/2019 | 14:45 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 8/12/2015, 14:09 (GMT+7)

Người tiêu dùng đến Bộ Công thương phản ánh xe Mazda3 bị lỗi động cơ

Ngô Tiến Hòa Thứ ba, 8/12/2015, 14:09 (GMT+7)

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) – Bộ Công thương, đã nhận được đơn thư phản ánh của “Hội người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới”, và tổ chức buổi gặp để làm rõ vấn đề xe Mazda3 thế hệ mới bị báo lỗi động cơ.

Mazda3 thế hệ mới đang bị phản ánh gặp lỗi động cơ, với cách đối xử 'không đẹp' dành cho người tiêu dùng từ đơn vị sản xuất Thaco (Ảnh minh họa).

Tại buổi gặp gỡ, đại diện Cục QLCT, ông Cao Xuân Quảng – trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đã ghi nhận những phản ánh cụ thể của người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới. Đây là sản phẩm của công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), được phân phối và bảo hành qua hệ thống của VinaMazda (thuộc Thaco).

Không đồng tình với phương án giải quyết tạm thời của Thaco, đại diện Hội người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới, ông Trương Đăng Hải đã nêu rõ quan điểm của Hội và phản ánh lên Cục QLCT, Bộ Công thương.

Theo ông Hải, chiếc Mazda3 thế hệ mới của ông mua ngày 27/04/2015 được bảo hành 3 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào đến trước nhưng chỉ sau khi vận hành 4.900km (khoảng 3 tháng) đã bị hiện đèn báo lỗi động cơ. Mang xe qua trạm bảo hành theo đúng yêu cầu, ông Hải cho biết phía bảo hành đã ‘thực hiện việc tháo dỡ máy, họng hút, kim phun, vệ sinh máy... làm ảnh hưởng nhiều tới tình trạng hoạt động của xe.

Người tiêu dùng có mang đến bugi của xe Mazda3 bị lỗi để giải trình với đại diện Bộ Công thương.

Một trường hợp khác là chiếc Mazda3 thế hệ mới của ông Phạm Minh Tuấn bị báo lỗi động cơ đến 3 lần. Lần đầu tiên xuất hiện khi ông Tuấn đi được 600km, lần thứ hai là 800km và tại thời điểm này xe báo lỗi lần thứ 3 ở 4.872km. Ông Tuấn đã cho xe vào bảo dưỡng theo đúng yêu cầu, tuy nhiên phía đơn vị bảo hành của Thaco lại không thể hiện điều này trên hóa đơn xuất cho khách hàng.

Theo đó, rất nhiều trường hợp chủ sở hữu xe khác tại buổi làm việc đã phản ánh tình trạng tương tự mà chiếc xe của họ gặp phải. Theo phản ánh của một người sở hữu xe, khi ông vào trực tiếp kiểm tra chiếc xe của mình được sửa ở đơn vị ủy quyền của Thaco thì phát hiện có rất nhiều dầu máy chảy ở bộ phận cổ hút gió.

Ông Thọ đã tự 'chế' ra giải pháp ngăn ngừa tình trạng xe Mazda3 của ông bị báo lỗi động cơ.

Qua tìm hiểu và nghiên cứu, ông Thọ cho rằng “một số linh kiện có liên quan đã không đảm bảo về mặt kỹ thuật và gây hiện tượng báo lỗi động cơ”. Cá nhân ông Thọ đã tự tìm ra giải pháp để ngăn chặn việc này, đến thời điểm hiện tại được ông đánh giá là thành công.

Đặc biệt, khi phản ánh tình trạng trên đến đơn vị bảo hành, sửa chữa xe, người tiêu dùng nhận được những lời ‘khuyên’ từ nhân viên của đơn vị như: “Anh/Chị cứ đi đi, không làm sao cả”, “hôm nay đông lắm, anh/chị cứ đi đi, không sao đâu”... Trong khi sách hướng dẫn bảo hành có nêu rõ, nếu đèn báo lỗi động cơ hiện sáng, người tiêu dùng cần dừng ngay phương tiện và thông báo cho đơn vị để được giải quyết và tư vấn kịp thời.

Thaco từng thông báo, lỗi này hiện hữu trên xe Mazda3 thế hệ mới với nguyên nhân là chất lượng xăng không tốt.

Đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam, dù xe mới lăn bánh chỉ 1.870km.

Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ bật sáng trên xe Mazda3 do Thaco lắp ráp đã xuất hiện từ nhiều tháng nay. Thaco cũng cho biết, họ đã cử chuyên gia từ Nhật sang để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, đến hiện nay, Thaco vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin gì ngoài việc khuyến cáo khách hàng bị báo lỗi động cơ thì mang qua đại lý ủy quyền để được khắc phục.

Cuối buổi làm việc, đại diện Cục QLCT đã ghi nhận mọi phản ánh của người tiêu dùng, sẽ sắp xếp làm việc với đại diện của Thaco về vấn đề trên.

Hiện, nhóm khách hàng sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam đã lên danh sách hơn 150 xe bị báo lỗi động cơ và gửi đề nghị tới Thaco cũng như các cơ quan chức năng, báo chí để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Mazda Mỹ đã phải thông báo triệu hồi 14.270 xe Mazda3 thế ẹệ mới vì khả năng cháy xe do nhiên liệu có thể rò rỉ vào hệ thống trung hòa khí thải. Ngay lập tức, Mazda3 bị dừng bán tại Mỹ.

Mazda USA cho biết, người sử dụng Mazda3 đời 2015 và 2016 cần liên hệ ngay với Mazda khi đèn báo lỗi động cơ bật sáng để được hỗ trợ, giảm thiểu nguy cơ cháy xe. Mazda USA đã chủ động liên hệ với từng chủ sở hữu xe Mazda3 để thông báo vấn đề này.

Huy Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo