Thứ tư, 23/10/2019 | 08:26 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 9/12/2015, 20:03 (GMT+7)

Người dùng đã có thể tự làm xe Mazda3 hết lỗi động cơ!

Ngô Tiến Hòa Thứ tư, 9/12/2015, 20:03 (GMT+7)

Hiện tượng báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 thế hệ mới được lắp ráp bởi công ty cổ phần ô tô Trường Hải.

Không chỉ riêng anh H.T, mà rất nhiều người sử dụng xe Mazda3 khác đã học hỏi kinh nghiệm và tự khắc phục chiếc xe bị lỗi của mình, thay vì tin vào uy tín, cũng như lời nói ‘...chờ đội ngũ kỹ sư của Mazda Nhật Bản có kết luận cuối cùng’.

Việc lắp thêm linh kiện lạ trong khoang động cơ, đồng nghĩa với việc họ đã tự truất quyền bảo hành chính hãng của mình tại nhà phân phối VinaMazda hay Thaco Trường Hải.

Người đã khắc phục được lỗi xe Mazda3 trên là anh H.T, đã được nhắc đến trong bài viết “Không có hỗ trợ từ Thaco, người tiêu dùng tự ‘bắt bệnh’ Mazda3”.

Kim phun nhiên liệu trên Mazda3 thế hệ mới bị bẩn dù chỉ lăn bánh vài ngàn km.

Sau khi kết luận lỗi động cơ trên Mazda3 thế hệ mới là do bộ phận tách dầu làm việc không hiệu quả, khiến dầu văng lên cổ hút và lọt vào trong buồng dốt, dẫn tới tạo cặn bẩn rất nhanh trên đầu kim phun, gây nghẹt kim phun và xe báo lỗi, anh H.T đã tự lấy chiếc Mazda3 thế hệ mới của mình thực nghiệm.

Theo anh H.T, việc này rất đơn giản. Cấu tạo động cơ xe không ngăn được dầu triệt để, thì sẽ lắp thêm thiết bị để làm việc này triệt để hơn. Thiết bị bẫy dầu (Oil Catch Can – OCC) sẽ là thứ để giải quyết vấn đề này.

Hiện tượng có dầu xuất hiện trên cổ hút gió, nơi đáng ra không thể có chút dầu nào.

Lượng dầu lọt lên bộ phận cổ hút khá nhiều và lọt vào trong buồng đốt.

Đây là loại thiết bị khá phổ biến, chuyên dùng để ngăn dầu bị cuốn theo khí hồi lưu các-te. OCC có cấu tạo rất đơn giản với chi phí thấp, và được nhận định là không gây bất kỳ xấu nào với xe sử dụng. OCC giúp loại bỏ dầu lẫn trong khí hồi lưu các-te, từ đó cải thiện được đặc tính cháy của hỗn hợp nhiên liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động của động cơ.

Thiết bị OCC do anh H.T tự 'chế' và đã gắn vào sử dụng trên chiếc Mazda3 của anh.

OCC được bán phổ biến trên thế giới, thậm chí là ở Việt Nam. Thiết bị này có dạng chai hình trụ, thể tích trên 200ml, có một đường vào và một đường ra. Đường vào của OCC được nối với van PCV (gồm bộ tách dầu, van, ống thông áp) và đầu ra nối với cổ hút gió.

Để dễ hình dung, lượng khí hồi lưu sau khi đi ra khỏi động cơ, sẽ đi qua thiết bị OCC. Tại đây, lượng khí có chứa dầu sẽ bị giữ lại trong OCC và không khí đã sạch dầu sẽ đi tiếp qua cổ hút, xe hoạt động bình thường.

Khi qua thiết bị này, dầu máy sẽ không thể văng lên tới bộ phận cổ hút, lọt vào buồng đốt và sinh muội bám trên kim phun và bu-gi được.

Bu-gi sau khi lắp thiết bị OCC (1) và bu-gi trên động cơ không gắn OCC(2).

Tuy nhiên, phương pháp mà anh H.T đưa ra cũng chỉ là giải pháp tạm thời, đỡ phức tạp hơn nhiều so với việc Thaco khuyến cáo là khi nào xe bị lỗi động cơ, thì mang qua trạm bảo hành của Mazda để xử lý. Đã có trường hợp khách hàng bị lỗi động cơ xe Mazda3, mang xe qua bảo hành và đại lý yêu cầu để xe lại tới 2 ngày, với lí do ‘xưởng đông xe quá’!

Để xử lý dứt điểm tình trạng lỗi động cơ của xe Mazda3, theo anh H.T là phải thay thế bộ phận ngăn dầu, vì bộ phận này trên xe Mazda3 đang làm việc không hiệu quả.

Theo trải nghiệm của cá nhân anh H.T, sau khi lắp thêm thiết bị OCC thì chiếc Mazda3 thế hệ mới của anh đã không bị báo lỗi động cơ nữa. Anh dẫn chứng ngay chuyến hành trình của cá nhân qua 700km, và ghi nhận chiếc xe hoạt động rất ổn.

Bộ phận tách dầu trên xe Mazda3 thế hệ mới (khoanh dấu đỏ).

Kim phun nhiên liệu bị bẩn trên xe Mazda3 thế hệ mới.

Một người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới đã lắp thiết bị OCC, đồng nghĩa với việc chiếc xe đã bị truất quyền bảo hành chính hãng tại Việt Nam.

Huy Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo