Thứ tư, 26/1/2022 | 15:55 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 2/12/2021, 11:53 (GMT+7)

Nghiên cứu chứng minh ăn cơm gạo trắng tốt hơn cơm gạo lứt?

Phương Kim (Theo Women's World) Thứ năm, 2/12/2021, 11:53 (GMT+7)

Nếu một người đang muốn giảm cân, người đó có thể chuyển từ ăn gạo trắng sang gạo lứt. Gạo lứt thường được quảng cáo là tốt cho sức khỏe trong khi gạo trắng thì được mô tả là “khắc tinh” của cân nặng trong các cộng đồng về sức khỏe . Nhưng gạo lứt có thực sự tốt hơn gạo trắng hay không? 

Có một vài lý do khiến gạo lứt luôn được coi là lựa chọn tốt hơn, một trong số đó là vì nó là ngũ cốc nguyên hạt. Sự khác biệt của loại gạo này là chưa qua chế biến trong khi gạo trắng thì đã được loại bỏ mầm và cám. 

Cuộc chiến gạo trắng - gạo lứt

Ngũ cốc nguyên hạt được coi là tốt cho sức khỏe vì chúng chứa nhiều chất xơ hơn. Đây là loại chất dinh dưỡng có thể góp phần giảm cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và điều chỉnh tiêu hóa. Đúng là gạo lứt chứa nhiều chất xơ hơn gạo trắng vì chưa qua tinh chế, nhưng loại chất xơ nào có trong đó mới là điều quan trọng. 

cats54-6951-1638420059.jpg

Gạo lứt hay gạo trắng tốt hơn cho sức khỏe vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Ảnh: Indoindian

Trong tự nhiên tồn tại hai loại chất xơ: hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan hấp thụ nước để làm mềm chất thải trong đường tiêu hóa giúp việc đi vệ sinh dễ dàng hơn. Đồng thời, chất xơ hòa tan còn lên men trong đường tiêu hóa giúp thúc đẩy sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. 

Trong khi đó, chất xơ không hòa tan không hấp thụ nước hoặc lên men. Vì nó hoàn toàn không bị phân hủy nên sẽ tạo thành khối cứng trong ruột. Khi tiêu thụ một lượng lớn, chất xơ này có thể gây viêm, khó chịu, đầy hơi. 

Gạo lứt chứa chất xơ không hòa tan, và như bác sĩ y học tự nhiên Liz Carter giải thích thì điều này rất gây hại cho đường ruột của con người. “Gạo lứt có nhiều chất xơ không hòa tan gây khó chịu còn gạo trắng thì không. Tôi đã thấy gạo lứt rất khó tiêu hóa đối với các bệnh nhân có vấn đề về đường ruột của tôi. Tốt hơn là mọi người nên tập trung vào các loại thực phẩm có chất xơ hòa tan để giúp đường ruột khỏe hơn”, theo lời bác sĩ. 

Tờ Woman’s World nêu thêm hai lý do nữa để nhiều người nên cân nhắc từ bỏ gạo lứt đó là hai chất axit phytic và thạch tín có trong loại gạo này. Axit phytic được biết đến như một chất kháng dinh dưỡng vì nó thực sự ngăn chặn khả năng hấp thụ một số chất vào cơ thể như sắt, kẽm và canxi. Ăn một lượng lớn chất này có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, gạo lứt cũng có hàm lượng thạch tín, một kim loại nặng độc hại cao hơn. Khi tiêu thụ trong khoảng thời gian dài, thạch tín có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim và tiểu đường loại 2.

Ăn gạo lứt theo cách nào thì tốt?

Chúng ta đều nói rằng việc ăn tất cả những gì đã qua chế biến đều không tốt. Nhưng trong trường hợp này, việc chế biến ngũ cốc chính là đang loại bỏ chất xơ gây viêm và giảm lượng lượng axit phytic và asen, giúp gạo trắng trở thành lựa chọn lành mạnh hơn. 

gao-trang-gao-lut-5685-1638420059.jpg

Gạo lứt chứa chất xơ không hòa tan nên không tốt cho sức khỏe như gạo trắng. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, một điều cần cân nhắc đó là gạo trắng có chỉ số đường huyết cao hơn một chút so với gạo lứt, có nghĩa là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn. Nếu hiện đang mắc tiểu đường tuýp 2, tiền tiểu đường hoặc đường trong máu cao thì một người cần phải kiểm soát chế độ ăn có tinh bột của họ.

Thật vậy, Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng với chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng và họ rất chuộng cơm trắng. Dù yêu thích đến thế nhưng tỷ lệ người dân bị béo phì hay mắc bệnh tiểu đường ở đất nước này rất thấp. 

Cách ăn cơm của người Nhật đó là hiếm khi dùng cơm nóng mà thường để cơm nguội bớt rồi mới ăn bởi lúc này, cấu trúc của gạo sẽ thay đổi và hàm lượng tinh bột kháng sẽ tăng lên. Chất này không dễ tiêu hóa, khi vào trong cơ thể sẽ làm chậm sự hấp thụ glucose. Chính vì vậy, lượng đường trong máu sẽ không tăng quá nhanh, giúp ổn định lượng đường trong máu. Với cách ăn này, người Nhật cho rằng sẽ cho cảm giác no lâu, kiểm soát sự thèm ăn, và sau đó hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo