Thứ năm, 21/11/2019 | 00:19 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ bảy, 29/12/2012, 07:19 (GMT+7)

Năm 2012: Nhìn lại những thăng trầm của giáo dục Việt Nam

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ bảy, 29/12/2012, 07:19 (GMT+7)

Những nốt thăng

Học sinh Việt Nam đạt nhiều thành tích cao trong các kì thi quốc tế


Năm học 2011-2012 ghi nhận nhiều thành tích nổi bật của các đội tuyển HS giỏi tham gia thi Olympic khu vực và quốc tế ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh. Theo đó, lần đầu tiên cả 31 học sinh thuộc 6 đội tuyển quốc gia dự thi đều đoạt huy chương. Đồng thời, chất lượng giải có sự tăng tiến với 5 huy chương vàng (năm 2009 là 3 huy chương, năm 2010 được 2 huy chương, năm 2011 cũng được 2 huy chương) và 15 huy chương bạc (năm 2009 là 12, năm 2010 là 12, năm 2011 là 5). Đặc biệt, đội tuyển Olympic quốc tế môn Toán học, sau nhiều năm gián đoạn đã trở lại tốp 10 nước mạnh nhất thế giới.

Ngoài ra,  đây cũng là năm đầu tiên đoàn Việt Nam đoạt giải Nhất tại Hội thi Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế (Intel ISEF). Kết quả của các em HS Việt Nam ở hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học toàn cầu mở ra một hướng mới về phương thức dạy và học.

GS Vũ Hà Văn nhận giải thưởng Fulkerson 2012

GS Vũ Hà Văn và hai đồng tác giả A. Johansson (Thuỵ Điển) và Jeff Kahn (Mỹ) được tặng giải thưởng Fulkerson với công trình “Factors in random graphs” được in trên tạp chí Random Structurses and Algorithms số 33 (2008). Đây là giải thưởng dành cho các công trình xuất sắc trong lĩnh vực Toán học rời rạc do Hội Toán tối ưu thế giới và Hội Toán học Mỹ trao tặng 3 năm một lần, bắt đầu từ năm 1979. Cũng giống như GS Ngô Bảo Châu, GS Vũ Văn Hà đã trở thành niềm tự hào của người dân Việt Nam trong năm vừa qua.

Số học sinh nghỉ học giảm

Năm học 2011-2012 số học sinh nghỉ học là 88.305 học sinh (HS), giảm 90.034 HS so với năm trước là 178.339 HS, giảm 11.034 HS so với năm học 2009-2010. Bên cạnh đó, năm học này số trường đạt chuẩn quốc gia cũng tăng lên. Cụ thể: có thêm 402 trường mầm non nâng tổng số lên 2.828 trường đạt 21% tăng 2,1% so với năm học trước; Cấp tiểu học có thêm 445 trường, nâng tổng số lên 7.130/15.273 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đạt 46,68%; THCS có thêm 493 trường, nâng tổng số đạt chuẩn quốc gia lên 2.748 trường đạt 25,31%; THPT có 378 trường đạt 14,20% tăng 86 trường so với năm học 2010-2011.

Và không ít những nốt trầm

Gian lận thi cử tại Đồi Ngô

 

 

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, những clip về việc gian lận trong thi cử tại hội đồng thi trường THPT Dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) được tiết lộ khiến dư luận và ngành Giáo dục không khỏi bàng hoàng, bức xúc. Chiều 18/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Bắc Giang đã họp báo công bố kết quả giải quyết vụ việc này. Kết quả xác minh cho thấy, lãnh đạo hội đồng coi thi buông lỏng công tác quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc điều hành giám sát, diễn biến kì thi, không phát hiện được những tiêu cực ở Hội đồng coi thi trong quá trình điều hành. Đã để cho một số cán bộ giáo viên, nhân viên trường sở tại lấy đề thi, giải bài, đưa bài giải vào một số phòng thi vi phạm quy chế thi tạo ra dư luận không tốt trong kì thi, gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc ở Đồi Ngô dấy lên trong dư luận câu hỏi về tính nghiêm túc và công bằng của các kì thi tại Việt Nam hiện này và  liệu còn biết bao trường "Đồi Ngô" có sai phạm tương tự chưa được phát hiện?

Sai phạm trong chấm thi tại ĐH Huế

Chiều 12-9, PGS.TS Nguyễn Văn Toàn, giám đốc ĐH Huế, cho biết ông Nguyễn Như Tú, trưởng khoa kiến trúc Trường đại học Khoa học (thuộc ĐH Huế), thừa nhận đã sai phạm trong việc nâng điểm bài thi. Cụ thể ông đã “cố ý gian lận trong chấm thi, tự ý nâng điểm làm sai lệch kết quả bài thi năng khiếu môn kiến trúc”. Trước đó, khi ĐH Huế công bố kết quả thi môn kiến trúc, rất nhiều phụ huynh lẫn thí sinh tỏ ra bức xúc trước kết quả quá bất thường. Trong số 145 thí sinh trúng tuyển vào khoa kiến trúc năm nay, có đến 51 thí sinh đạt môn toán từ 2 điểm trở xuống; trong đó 25 thí sinh toán 1 điểm và 1 thí sinh toán 0,75 điểm. Ở môn lý, danh sách đậu chủ yếu đạt từ 2-3,5 điểm. Có một trường hợp đậu điểm toán 1, lý 1,5 điểm; một trường hợp toán 1,25, lý 2,5 điểm; một trường hợp toán 1 và lý 2,75 điểm...

Nâng điểm cao học tại Đại học Nông nghiệp

Trong kì thi cao học năm 2012 vừa qua, trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội đã có những vi phạm nghiêm trọng như nâng điểm thi cho hàng loạt học viên cao học, người vi phạm quy chế lại được lập hội đồng thi riêng để thi lại, người không thi đủ môn vẫn được xác định trúng tuyển... Trao đổi với báo chí vào ngày 25/9 về vụ việc này , thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh “Đây là sai phạm nghiêm trọng, chưa từng có, lại xảy ra ở một trường ĐH lớn. Quan điểm của Bộ GD-ĐT là sẽ xử lý nghiêm. Hiện tại đào tạo sau ĐH được giao quyền tự chủ cho các trường, số lượng học viên cao học không nhiều mà trường đã để xảy ra sai sót quá lớn” - ông Ga nhấn mạnh.

Hàng loạt những vụ việc đang buồn khác

Bên cạnh ba sai phạm kể trên, Bức tranh Giáo dục Việt Nam năm 2012 còn ảm đảm bởi hàng loạt những vụ việc đáng buồn khác như vụ thu sai hơn 51 tỷ đồng tại Đại học Kinh tế Quốc dân, làn sóng nói không tuyển dụng với hệ tại chức tại hàng loạt các tỉnh thành, "nở rộ" các vụ tử tự của học sinh, phụ huynh đổ xô cổng trường để xin học cho con...

Ngoài ra, vấn đề lương cho giáo viên vẫn là nỗi "day dứt" với những người làm giáo dục. Trong phiên giải trình của Chính phủ về việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non và đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông diễn ra vào ngày 25/12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng đã bày tỏ: “Tôi rất day dứt vì chưa giải quyết được món nợ về việc cải thiện đồng lương của giáo viên (GV) mầm non ngoài biên chế”.

Bức tranh Giáo dục Việt Nam năm 2012 đã khép lại với những gam màu tối nhiều hơn màu sáng. Hy vọng những nhà làm giáo dục sẽ rút ra được những bài học từ một năm 2012 không thành công để giáo dục Việt Nam thật sự sẽ có được những khởi sắc đáng kể trong năm 2013!.

Diệu Tuyết-NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo