Chủ nhật, 17/11/2019 | 16:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ tư, 12/12/2012, 09:11 (GMT+7)

Mùa Noel: Hàng dễ mua và rẻ

Nguyễn Bình Minh Thứ tư, 12/12/2012, 09:11 (GMT+7)

Nhân viên trang trí cây thông cho khách tại một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông.


Lướt web trong 15 phút, chị Vân Anh ngụ ở quận 10 đã có ngay sáu mẫu quần áo Noel cho con trai với đầy đủ thông tin về chất liệu, kích cỡ và giá cả. Điểm chung của hầu hết các mẫu rao bán trên mạng là mức giá vừa phải, dưới 100.000 đồng/bộ, giao hàng tận nơi miễn phí, thậm chí còn cho phép khách đổi trả trong vòng 3 – 7 ngày.
 
Tiện nghi này có được, nhờ nhiều doanh nghiệp chọn phương thức bán hàng trên mạng vốn có chi phí thấp trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Thậm chí, nhiều chủ sạp tại chợ An Đông, chợ Tân Bình cũng tìm cách tăng doanh số khi tham gia bỏ hàng cho các mạng kinh doanh trực tuyến.
 
Bà Nguyễn Thị Anh, tiểu thương ở Tân Bình cho biết: “Nếu lô hàng mang ra chợ bán sỉ chỉ được chừng 200 – 300 cái, chịu chi phí vận chuyển, giao hàng, thuê nhân viên… Trong khi bỏ hàng bán trên mạng tuy giá thấp, nhưng được hơn 1.000 cái, tính về hiệu quả đạt cao hơn”.
 
Nhiều cửa hàng cũng chào hàng trên mạng để tăng thêm kênh tiếp xúc với khách. Chẳng hạn shop Yến Thanh đường Hai Bà Trưng, quận 1, chưa đầu tư hẳn website riêng, nhưng nhân viên chụp hình những mẫu thiết kế sẵn gửi email cho khách...
 
Shop yếu thế
 
Những trang Hotdeal, Dealvip, Nhommuasam, Muachung, Nhommua, Safedeal… tạo những góc riêng nhấn mạnh những sản phẩm quà tặng, trang trí, dịch vụ dành riêng cho Noel để khách dễ chọn.
 
Các quầy hàng trên mạng online, trang web bán hàng theo kiểu nhóm mua chung với mức giá giảm đang trở thành kênh mua sắm hàng Giáng sinh của giới văn phòng, người tiêu dùng lướt web mỗi ngày. Lợi thế của kênh bán hàng trên mạng là có thể đưa hình ảnh sản phẩm, giá bán cụ thể cho khách chọn, kèm theo đó là dịch vụ giao hàng tận nơi…
 
Ông Trương Văn Hiệp, bán hàng trang trí Giáng sinh ở khu Hải Thượng Lãn Ông, quận 3 thừa nhận: “Trên mạng toàn bán hàng giá rẻ, mà người tiêu dùng hiện nay lại chuộng tiện lợi, chuộng hàng giá rẻ nên ít người ra cửa hàng chọn mua như các năm trước”.
 
Bên cạnh đó, các siêu thị năm nay tham gia bán cả ba nhóm hàng: lưu niệm, đồ chơi trẻ em, quà tặng Noel đã khiến các chủ cửa hàng trên đường phố “mệt mỏi” vì vừa phải cạnh tranh cả về giá, khuyến mãi lẫn mẫu mã, dịch vụ giao hàng tận nơi.
 
Bà Nguyễn Thị Thành, chủ shop chuyên doanh quà lưu niệm trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10 kể: “Mọi năm, xong mùa quà cho 20/11, phải mất mười ngày mới dọn xong quà cũ, đầu tháng 12 mới bày hàng Giáng sinh lên. Năm nay, vừa qua ngày 20/11, là trên mạng đã bày hàng Noel, còn các siêu thị tung ra poster hình ảnh và rầm rộ quảng cáo hàng Noel, làm các shop bị mất khách khá nhiều”.
 
Nhiều hàng giá rẻ
 
Thị trường có khá nhiều sản phẩm mới. Riêng cây thông trang trí cũng đã có hàng chục loại như thông nhựa, thông phun tuyết, thông điện, thông cước, thông lưới, thông khung sắt, nai lưới… Ngoài hàng Việt Nam, Trung Quốc, hàng trang trí có thêm nhiều sản phẩm dây đèn, thông, kim tuyến nhập từ Đài Loan; hàng quà tặng có thêm nhiều loại mới của Thái Lan, Hàn Quốc. Các shop đều tăng khoảng 20 – 30% mẫu mã mới nhưng tổng lượng hàng không tăng thêm so với năm ngoái.
 
Bà Nguyễn Thị Dung, chủ cửa hàng Yến Thanh cho biết: “Lượng khách đi sắm hàng Noel vẫn chỉ bằng 70% so với cùng kỳ, những người mua hàng đều mua ít đi, những cây thông giá hàng triệu đồng có ít khách mua”.
 
Ngay cả những người kinh doanh, cũng chỉ bỏ tiền trang trí cho không gian mua bán, mà ít người mua sản phẩm mới trang trí làm đẹp nhà. Đáp ứng nhu cầu tiết kiệm, nhiều điểm bán hàng đã đẩy ra tiếp thị với khách hàng những sản phẩm – dịch vụ giá rẻ. Ở khu vực gần nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định, Kỳ Đồng… là những cây thông đã trang trí cao khoảng 5 – 7 tấc, gắn trái châu loại thường, 1 – 2 dây đèn, bán với giá 250.000 – 400.000 đồng. Ở những cửa hàng lớn ở đường Võ Thị Sáu (quận 3), Hai Bà Trưng (quận 1), Nguyễn Tri Phương (quận 10) và khu vực Chợ Lớn (quận 5)… bày ra ngay mặt tiền các loại trái châu giá rẻ từ 15.000 – 25.000 đồng/bịch.
 
BigC bán nón Noel cho bé giá chỉ 5.900 đồng/chiếc, bộ đồ Noel cho bé 29.900 đồng/chiếc. Citimart, quầy Noel được đẩy ra sân trước bán đủ loại nón, thắt lưng, áo Noel cho bé với giá từ 10.000 đồng/món.
 
Các nhóm dịch vụ giới thiệu với khách kiểu trang trí hiện đại, mang ý nghĩa ý lễ chung chung, dùng được cả cho Noel, tết tây, thậm chỉ để đến tết ta với hình ảnh phong cảnh, gắn hoa, đèn rực rỡ màu sắc mà không nghiêng về chủ đề nào cụ thể. Hoặc chào bán cho khách các mẫu thiết kế 3D, decal dán tường, dán cửa kính… làm sẵn, như cách trang trí tiết kiệm.

Theo Bích Nga - SGTT

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo