Thứ năm, 5/12/2019 | 21:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Thứ hai, 4/3/2019, 09:40 (GMT+7)

Làm thế nào để vượt qua lo lắng và căng thẳng trong công việc?

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ hai, 4/3/2019, 09:40 (GMT+7)

Đã 2 ngày trôi qua kể từ khi bạn yêu cầu đồng nghiệp xem qua bản dự thảo của mình, nhưng bạn vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ anh ta. Nếu bạn thấy mình bắt đầu lo lắng ám ảnh, suy nghĩ rằng “Ông ấy có cho rằng tôi ngu ngốc hoặc bản dự thảo của tôi có vấn đề, không có giá trị”, hoặc là “Ông ấy không trả lời tôi vì tôi là một nhân viên không đủ năng lực, sắp có thể bị sa thải “ – Và những gì bạn tự nói với bản thân mình có thể sẽ khiến bạn tự hủy hoại chính mình.

Những luồng suy nghĩ như vậy chính là lý do để ra đời những nghiên cứu khoa học về cảm xúc – và mối liên quan giữa cảm xúc đối với cuộc sống nơi công sở .

Kiểu suy nghĩ tiêu cực ám ảnh này được gọi là sự suy diễn. Nó xảy ra khi tâm trí của chúng ta không ngừng nghĩ về những gì tiêu cực đã xảy ra trong quá khứ hoặc khả năng diễn ra những việc tiêu cực trong tương lai. Suy diễn không nên bị nhầm lẫn với việc phản ánh một sự việc chính xác theo đúng bản chất của nó – điều mà ta thường làm là phân tích các yếu tố chi tiết để xác định rõ về vấn đó đó. Khi chúng ta suy nghĩ lại, chúng ta không tập trung vào các giải pháp, chúng ta sẽ tự khắc phục các vấn đề (hoặc các vấn đề tiềm ẩn).

Ảnh: Leadership.

Hai nhà tâm lý học của trường Đại học Harvard Matthew Killingsworth và Daniel Gilbert ước tính rằng chúng ta chỉ dành một nửa thời gian tập trung vào các vấn đề của hiện tại. Tại sao như vậy? Chúng ta hạnh phúc nhất khi chúng ta sống tại khoảnh khắc đó, bất kể là chúng ta đang làm gì. Tiến hành nghiên cứu với 5.000 người, Killingsworth và Gilbert phát hiện ra rằng một tâm trí không có định hướng/không cố định thường là một tâm trí không vui .

Tin tốt là bạn có thể học cách đưa tâm trí của bạn trở lại hiện tại. Bước đầu tiên để cảm thấy tốt hơn là nhận thấy sự biến chuyển về nhận thức của bạn - những”tiểu xảo” mà não bạn “chơi” với bạn. Nhà tâm lý học Martin Seligman đã xác định được một trong 3 nhân tố mà chúng ta có xu hướng tập trung vào sau một sự việc tiêu cực:

Cá nhân hóa: nghĩ rằng tất cả những gì diễn ra là lỗi của bạn.

Tính toàn diện: nghĩ rằng sự việc tồi tệ ấy sẽ hủy hoại toàn bộ cuộc sống của bạn.

Sự vĩnh viễn: nghĩ rằng bạn sẽ mãi mãi cảm thấy như vậy (theo một cách tồi tệ).

Đừng cho bất cứ một nhân tố nào trên đây xảy ra! Nếu bạn thấy mình bị ám ảnh một cách bi quan, hãy điều chỉnh lại suy nghĩ của mình. Đây là một số ý tưởng:

Cá nhân hóa: Thay vì ngay lập tức nghĩ mình là nguyên nhân làm cho mất khách hàng hãy thử nhìn mọi việc đã xảy ra một cách khách quan hơn. Mọi dự án đều có thể xảy ra một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát của bạn. Có thể có những lỗi lầm là của bạn, nhưng đừng đổ cho bản thân mình tất cả mọi tội lỗi.

Tính toàn diện: Nếu bạn nhận thấy sau một cuộc họp, bạn vô tình gọi sai tên một đồng nghiệp, hãy cố gắng đừng lo lắng. Một sai lầm nhỏ không có khả năng là khởi nguồn một phản ứng dây chuyền và khiến mọi việc kết thúc trong thảm họa.

Sự tồn tại lâu dài: Hai từ “luôn luôn” và “Không bao giờ" thường là các cụm từ cho thấy suy nghĩ của bạn khiến cho bạn bị hủy hoại. Bạn cho rằng sếp của không hài lòng với sản phẩm mà bạn tạo ra. Thay vì nghĩ tôi sẽ không bao giờ trở thành một nhà thiết kế giỏi, hãy tập trung vào cơ hội duy nhất và khả năng của bạn để làm tốt hơn vào lần tới: Đây không phải là công việc tốt nhất của tôi nhưng tôi có thể học hỏi nhiều kỹ năng hơn và cải thiện chúng.

Một cách khác để ngăn mình thoát khỏi sự suy diễn là từ cách nhìn nhận của xã hội. Cố gắng nhìn vào tình huống của bạn qua đôi mắt của người khác. Hãy tự hỏi mình, tôi sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một người bạn cũng cảm thấy tương tự? Câu hỏi này buộc bạn phải bước ra khỏi các khuôn mẫu của những suy nghĩ tiêu cực.

Những căng thẳng rơi vào hai loại: những thứ bạn có thể làm gì được (Withins) và những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn (Beyonds). Nếu bạn lo lắng vì những gì mình có thể làm được - email chưa được trả lời trong hộp thư đến của bạn hoặc thời hạn sắp tới - cách dễ nhất để cảm thấy tốt hơn là hoàn thành điều khiến bạn đang cảm thấy căng thẳng. Như họa sĩ kiêm nhà văn người Mỹ Walter Anderson đã kết luận: Không có gì có thể làm giảm sự lo lắng nhanh hơn hành động .

Làm thế nào để bạn ngừng căng thẳng về những điều bạn không thể kiểm soát ? Đầu tiên, bạn phải luôn luôn nhận ra những gì bạn không thể kiểm soát. Nếu bạn luôn cảm thấy mình phải trách nhiệm với những điều bạn không thể làm được gì, bạn sẽ không bao giờ có thể tự tin nói rằng bạn đã làm đủ và được quyền nghỉ ngơi.

Dưới đây là cách mà nhà tâm lý học Nick Wignall phân tích Withins và Beyonds: mỗi ngày, anh ấy lên lịch từ 5 đến 15 phút để viết ra tất cả những lo lắng của mình. Sau đó, anh ta xác định rõ ràng tất cả mọi việc theo: 1) vấn đề thực tế;2) khẩn cấp (có thể được thực hiện trong một hoặc hai ngày tiếp theo) và 3) trong tầm kiểm soát của anh ta.

Nick sẽ không nghĩ nhiều về những lo lắng giả định như, “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bị ốm trước cuộc họp khách hàng lớn vào tuần tới” mà nhấn mạnh vào việc “tôi quên trả lời email của Christine”. Đối với vấn đề cần được lưu ý, Nick đặt lời nhắc để có thể hoàn thành công việc từ bước nhỏ nhất mà anh ta có thể thực hiện (ví dụ: Trả lời email của Christine vào ngày mai lúc 9 giờ sáng).

Cuối cùng, hãy nhớ, suy nghĩ của bạn chỉ đơn giản là: suy nghĩ . Nhận thức ra chúng, nhưng xác nhận rằng chúng không phải là việc không thể tránh khỏi (ngay cả khi bạn cảm thấy đúng là có khả năng xảy ra điều đó). Mỗi chúng ta đều có rất nhiều luồng suy nghĩ ở trong đầu. Nhưng chúng ta cũng có thể tự quyết định được những gì chúng ta nghe thấy và đáp trả lại Trên thực tế, chúng ta có thể bắt đầu phát triển khả năng miễn dịch tinh thần đối với mọi căng thẳng bằng cách sống trong hiện tại và quan tâm đến những thứ trong tầm kiểm soát của chúng ta.

Trang Trang/Theo Times

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo