Chủ nhật, 9/8/2020 | 21:37 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam 25 năm Việt - Mỹ Kết quả kinh doanh quý II/2020 EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông
Thứ bảy, 4/4/2020, 15:33 (GMT+7)

Không gian làm việc mở có 'chết' vì virus corona?

Vi Quang (Theo Chicago Tribune) Thứ bảy, 4/4/2020, 15:33 (GMT+7)

Ngay cả trước khi virus corona xuất hiện, các nhà phê bình đã không tiếc lời chỉ trích bố cục kiến trúc được sử dụng trong hầu hết các văn phòng ở Mỹ, đó là open office, hay không gian làm việc mở. Ồn ào, gây mất tập trung, tạo căng thẳng và hoàn toàn không thúc đẩy tinh thần đồng đội và làm việc nhóm như các nhà thiết kế vẫn quảng cáo.

"Các open office đang là thứ mốt nhất thời ngu ngốc nhất mọi thời đại của các nhà quản lý." Tạp chí Inc. tuyên bố như trên vào năm 2018, dựa trên một nghiên cứu của ĐH Harvard cho thấy bố cục không gian như vậy thực chất làm giảm sự hợp tác trực diện.

Bây giờ, nếu hàng triệu nhân viên Mỹ quay trở lại văn phòng làm việc, họ sẽ cảm thấy xa lạ và bối rối. Trớ trêu là, họ phải cố gắng duy trì sự cách ly xã hội và tránh xa vi trùng trong một không gian chật cứng, dày đặc đặt họ san sát vào nhau và tạo điện kiện dễ dàng cho virus có thể lây lan.

197-9396-1585931047.jpg

Một ví dụ về không gian làm việc mở tại Mỹ. Ảnh: Keri Wiginton/Chicago Tribune

Nhiều chuyên gia y tế không tin tưởng vào khả năng quay trở lại làm việc nhanh chóng trong bất kỳ môi trường hay hoàn cảnh nào hiện tại. "Cách tốt nhất để không lây lan virus corona là đóng cửa văn phòng", Benjamin Singer, một bác sĩ phổi tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng y tế chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến nơi làm việc, cũng như cú sốc của vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 đã khiến các biện pháp an ninh trở thành một phần của thói quen hàng ngày.

Ngày càng nhiều chủ sở hữu toà nhà và nhà phát triển bất động sản đã nắm bắt được khái niệm về không gian văn phòng được thiết lập với mục đích thúc đẩy sức khỏe của nhân viên, ví dụ tích hợp các tính năng như cầu thang nội bộ, khuyến khích nhân viên đi bộ từ tầng này sang tầng khác thay vì đi thang máy.

Nhiều chuyên gia cho biết, đây hiện là xu hướng và sẽ có nhiều công ty tiếp bước thực hiện mô hình như trên, không chỉ bởi vì môi trường làm việc như vậy sẽ thu hút những ứng viên tìm việc mà còn bởi vì các nhân viên hiện tại cũng sẽ đòi hỏi và yêu cầu tương tự.

Các công ty cũng có thể cho phép nhiều nhân viên làm việc từ xa hơn, nếu tình trạng hiện tại chứng minh rằng làm việc từ xa không ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất.

Đây là một điểm mấu chốt cho giới văn phòng, ông Todd Heiser, giám đốc điều hành văn phòng Chicago của công ty thiết kế toàn cầu Gensler nói.

Ước tính 70% văn phòng ở Mỹ sử dụng một trong số hình thức của open office, xuất phát từ sự sắp xếp truyền thống của các văn phòng riêng tư ở xung quanh và các bàn làm việc cá nhân ở giữa.

Heiser cho biết, là một phần của sự thay đổi xảy ra trong 15 đến 20 năm qua, nhiều công ty đã cắt giảm chi phí bằng cách thu nhỏ quy mô của các bàn làm việc cá nhân. Diện tích bàn làm việc thông thường tiêu chuẩn đã giảm 25%, hiện còn 36 feet vuông thay vì 48 feet vuông.

Và bàn làm việc cá nhân kiểu mới này có ít sự riêng tư hơn vì các bức tường hình khối kiểu cũ, kết hợp hệ thống dây điện thoại và máy tính đã không còn tồn tại vào thời đại công nghệ không dây của điện thoại di động và đám mây. Kết quả là, nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc chống lại sự lây lan của vi trùng.

"Đây là vấn đề sức khỏe tinh thần cũng như thể chất", Joanna Frank, theo Giám đốc điều hành của Trung tâm Thiết kế hoạt động, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York chuyên tư vấn cách sử dụng thiết kế để cải thiện sức khỏe trong không gian riêng tư và công cộng.

285-6193-1585931047.jpg


Hai nhân viên nói chuyện tại văn phòng LinkedIn ở Chicago năm 2016. ẢnhKeri Wiginton/Chicago Tribune

Đến một lúc nào đó, các tòa nhà văn phòng sẽ hoạt động trở lại và nhân viên sẽ phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, không chỉ tại các bàn làm việc riêng lẻ mà ở cả các khu vực chung đang rất được ưa chuộng ở cả văn phòng truyền thống và các coworking space như WeWork.

“Phòng nghỉ giải lao là một nơi tuyệt vời để trao đổi tin tức và vi trùng”, Charles Gerba, một nhà vi trùng học của Đại học Arizona cho biết.

Tuy nhiên, kể cả là như vậy, open office kiểu mới vẫn có những lợi thế nhất định. Các văn phòng của các sếp cấp cao không còn đều đặn sắp xếp quanh chu vi của tầng lầu, độc chiếm ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn. Có rất nhiều khu vực chung, như nhà bếp, phòng họp lớn và nhỏ, quán cà phê và khu vực tiếp khách – nhiều không gian dành cho “chúng ta” bù đắp cho việc ít hơn không gian cho “tôi”.

Lý tưởng nhất là những sắp đặt không gian này cung cấp cho mọi người lựa chọn về nơi - và cách - họ muốn làm việc, đồng thời giải phóng họ khỏi việc bị gắn chặt vào bàn làm việc và tạo ra sự linh hoạt đủ để vẫn thực hiện cách ly xã hội.

Ví dụ, trong một cụm bàn làm việc cá nhân dày đặc, một số người có thể vẫn ở bàn làm việc trong khi những người khác mang máy tính xách tay của họ đến phòng hội nghị.

“Nếu bạn lên kế hoạch cho một open office theo cách phù hợp, thì đó sẽ là nột nơi đầy triển vọng thành công”, ông Heiser nói.

Tuy nhiên, có những rủi ro liên quan đến các open office kiểu mới này, giống như chỗ ngồi của khách sạn, trong đó các bàn làm việc cá nhân không được chỉ định cụ thể cho một người. Thay vào đó, nhân viên sẽ đăng ký một bàn làm việc vào những ngày mà họ sẽ tới văn phòng.

“Tôi nghĩ rằng điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho sự lây lan của virus hơn, vì đã có nhiều người sử dụng cùng một khu vực”, ông Ger Gerba nói.

Tính thêm nhiều thứ bề mặt phổ biến mà nhân viên chạm vào - tay nắm cửa, tay cầm tủ lạnh, mặt bàn, máy tính để bàn, mặt bàn phòng hội nghị và tấm thẻ an ninh – việc quay trở lại làm việc nghe có vẻ đáng lo ngại hơn hình ảnh màu hồng mà Trump vẽ nên.

“Ngày nay, chúng ta chia sẻ nhiều bề mặt hơn với mọi người hơn bất cứ lúc nào trong lịch sử”, Garba cho biết. “Chúng ta thực sự là thế hệ “chạm”.

3-1143-1585931047.jpg

Nhân viên của G2 Crowd đang làm việc vào tháng 12/2016.  Ảnh: Keri Wiginton/Chicago Tribune

Vậy làm thế nào ông chủ và nhân viên, cũng như chủ sở hữu và quản lý tòa nhà có thể đối phó với đại dịch?

Đầu tiên, đó là bằng cách thay đổi hành vi của họ.

“Nếu như trước đây bạn có thể đứng vai kề vai với các đồng nghiệp tại máy pha cà phê, giờ đây bạn phải áp dụng cách ly triệt để”, nhà thiết kế xã hội học Tracy Brower, người đứng đầu tại Steelcase, nhà sản xuất đồ nội thất văn phòng có trụ sở tại Grand Rapids, Michigan, nói.

Để ngăn cách mọi người, Brower nói thêm, các nhà quản lý tòa nhà có thể phải loại bỏ những chiếc ghế bành mọc lên trong những năm gần đây vì những hành lang đã trở thành nơi tụ tập thay vì chỉ là những điểm bạn đi qua để từ nơi này tới nơi khác.

Hoặc họ có thể đặt các điểm đánh dấu trên sàn, cách nhau 6 feet, để tách khách khi xếp hàng kiểm tra an ninh. Các cuộc họp trước đây được tổ chức trong phòng hội nghị được thiết kế cho 20 người có thể cần phải chuyển sang phòng lớn hơn, nếu có thể. Vật liệu kháng khuẩn, ức chế sự lây lan của vi trùng phải được sử dụng nhiều hơn.

“Tôi nghĩ rằng open office sẽ không biến mất. Nó sẽ tiếp tục phát triển”, tiếp tục là Brower.

Các nhà quản lý tòa nhà cũng có thể cần thay đổi cách thức của họ để giảm bớt rủi ro liên quan đến các khu vực làm việc đông đúc, chật chội.

Thông gió đúng cách, các quy trình làm sạch nghiêm ngặt và các dấu hiệu khuyến khích rửa tay sẽ giúp ích, vì độ ẩm cao gây bất lợi cho sự lây lan của virus.

4-2892-1585931047.jpg

Nhu cầu chứng nhận đạt chuẩn của các văn phòng làm việc đang gia tăng. Ảnh: Keri Wiginton/Chicago Tribune

Tổ chức Fitwel giám định và chứng nhận các tòa nhà nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế và vận hành nhằm tối ưu hóa sức khỏe cộng đồng.

Ví dụ, các văn phòng cung cấp thực phẩm lành mạnh, cung cấp nhiều ánh sáng tự nhiên và giảm sự lây lan của bệnh tật sẽ được điểm cao.

Hơn 300 tòa nhà và nơi làm việc đã được chứng nhận cho đến nay, và một ngàn số khác đang trong quá trình được chứng nhận.

Đại diện cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liên bang, chương trình này tương tự như sáng kiến Thiết kế môi trường và năng lượng được sử dụng rộng rãi của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ.

Trước cuộc khủng hoảng virus corona, nhu cầu chứng nhận đạt chuẩn của các văn phòng làm việc đang gia tăng rất nhanh, một phần bởi vì các nhiên viên cảm thấy đây là một vấn đề bức thiết.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo