Chủ nhật, 20/10/2019 | 04:49 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 9/12/2015, 12:46 (GMT+7)

Không có hỗ trợ từ Thaco, người tiêu dùng tự ‘bắt bệnh’ Mazda3

Ngô Tiến Hòa Thứ tư, 9/12/2015, 12:46 (GMT+7)

Trong suốt 5 tháng qua, Thaco vẫn đưa ra lý do giải quyết việc lỗi động cơ bằng cách khuyến cáo khách hàng “đưa xe đến các xưởng dịch vụ...”. Tuy nhiên, tình trạng báo lỗi động cơ diễn ra liên tục sau đó, người dùng mệt mỏi khi xe mới mua nhưng suốt ngày phải mang đi "vệ sinh và bảo dưỡng".

Xe Mazda3 thế hệ mới do Thaco lắp ráp bị lỗi động cơ vẫn chưa được xử lý triệt để tại Việt Nam

Đại diện cho Thaco, ông Trần Vũ Sơn (phó tổng GĐ Thaco PC) lý giải nguyên nhân ban đầu của hiện tượng trên xe Mazda3 là “đầu kim phun bị nghẹt, do muội than hình thành quá nhiều trong quá trình đốt cháy nhiên liệu có lẫn các tạp chất bẩn, dẫn đến tắc nghẽn hoạt động của kim xăng”. Và sau đó, ông Sơn lại khuyến cáo người sử dụng xe Mazda3 “đưa xe đến các xưởng dịch vụ...”.

Tuy nhiên, chờ Thaco quá lâu đi kèm tâm lý bất an khi sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng đã tự tìm ra lỗi của Mazda3 và đưa ra phương án xử lý.

Cụ thể, anh H.T (Hoàng Mai, Hà Nội), chủ sở hữu xe Mazda3 thế hệ mới đã nghiên cứu và tham vấn những bạn bè có chuyên môn cao về động cơ xe hơi để tìm ra nguyên nhân sâu xa của vấn đề này.

Anh H.T giới thiệu phương pháp xử lý lỗi động cơ trên xe Mazda3 thế hệ mới trước đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương

“Nguyên nhân trực tiếp gây báo lỗi trên (P0171) là kim phun bị nghẹt, do cặn cháy đóng quá nhiều trên đầu kim phun”, anh H.T dẫn giải. “Ở những xe bình thường, quá trình tạo cặn trên kim phun diễn ra từ từ trong quá trình sử dụng. Nhưng ở Mazda3 thế hệ mới, quá trình này diễn ra quá nhanh, tới mức không thể đổ lỗi cho nhiên liệu không phù hợp, mặc dù nhiên liệu bẩn cũng góp sức trong quá trình này”.

Sau lần mang xe Mazda3 đi kiểm tra theo khuyến cáo của Thaco, anh H.T phát hiện “với những xe đi làm vệ sinh kim phun, khi mở bộ phận hút gió ra đều thấy có nhiều dầu nhớt nằm trong đó”.

Anh H.T dẫn chứng ra 1 loạt bu-gi của xe Mazda3 trước và sau khi lắp bộ phận xử lý được lỗi động cơ do anh tìm hiểu và nghiên cứu

“Lượng dầu này chính là một phần dầu máy từ các-te, bị cuốn theo khí cháy và nhiên liệu thừa của quá trình đốt (khí hồi lưu các-te), qua hệ thống PCV (gồm bộ tách dầu, van và ống thông áp) đưa hỗn hợp này vào cổ hút gió và đốt hỗn hợp này trong quá trình cháy tiếp theo (với mục đích giảm ô nhiễm và tận dụng nhiên liệu dư thừa).

Tuy nhiên, theo nhận định của anh H.T, bộ phận tách dầu trên xe Mazda3 làm việc không hiệu quả, dẫn tới lượng dầu bị cuốn lên nhiều quá, tích tụ ở phần cổ hút. Không chỉ tích tụ tại đây, lượng dầu dư thừa quá nhiều này còn lọt vào trong buồng đốt, dẫn tới tạo cặn bẩn rất nhanh trên đầu kim phun, gây ra nghẹt kim phun và xe báo lỗi.

Đến đây, anh H.T chính thức xác nhận “kim phun trên Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam (và cả Mazda2 chung động cơ) bị bẩn quá nhanh chủ yếu là do dầu, chứ không phải do nhiên liệu không phù hợp”.

Một chiếc Mazda3 thế hệ mới bị báo lỗi động cơ dù chỉ lăn bánh 1.870km

Hiện tại, anh H.T đã tìm ra phương án xử lý triệt để vấn đề này trên chính chiếc xe của anh. Tại buổi gặp gỡ với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương diễn ra sáng ngày 11/9 vừa qua tại Hà Nội, anh H.T có đề nghị Cục gửi lời tới Thaco, nếu Thaco muốn, anh sẵn sàng chia sẻ phương pháp giải quyết vấn đề này với họ.

Trước đó, Thaco đã bị Bộ Công thương ‘sờ gáy’ vì lỗi động cơ trên xe Mazda3. Nhóm người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới hoạt động trên mạng xã hội với trên 5.600 thành viên đã đồng loạt phản ánh hiện tượng xe của họ bị báo lỗi động cơ, dù chỉ lăn bánh vài trăm km trong điều kiện hoàn toàn bình thường.

Đã 5 tháng kể từ ngày Thaco ghi nhận hiện tượng và ông Sơn (đại diện Thaco) hứa hẹn ‘đội ngũ kỹ sư của Mazda Nhật Bản có kết luận cuối cùng’ thì đến nay, một khách hàng Việt đã tự tìm ra nguyên nhân và có cách khắc phục hiện tượng lỗi động cơ trên xe Mazda3 thế hệ mới.

Chúng tôi sẽ cập nhật phương pháp xử lý của anh H.T trong bài viết tới.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo