Chủ nhật, 24/10/2021 | 02:50 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 29/10/2012, 08:49 (GMT+7)

Khi nhà mạng “đưa” dịch vụ lên máy bay

Nguyễn Bình Minh Thứ hai, 29/10/2012, 08:49 (GMT+7)

(minh họa)

Đã có thể lướt net, thoại, SMS trên máy bay
 
Tháng 7/2012, VinaPhone đã là nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế trên máy bay. Tiện ích mà dịch vụ này của VinaPhone đem lại cho khách hàng đó là gọi điện, nhắn tin trên máy bay, khách hàng không cần phải đăng ký riêng cho dịch vụ mà chỉ cần mở dịch vụ chuyển vùng quốc tế trước khi ra nước ngoài như trước đây. Ở trên các chuyến bay có dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khách hàng sẽ được phi hành đoàn thông báo để có thể mở máy điện thoại di động và sử dụng bình thường.
 
Với dịch vụ của VinaPhone, giá cước khách hàng phải trả khi sử dụng điện thoại trên máy bay tương ứng với 0,82 USD/SMS (nhận tin nhắn miễn phí), khách hàng có thể gọi đi tất cả các hướng (bao gồm Việt Nam) với mức cước là 4,3 USD/phút, tương đương với khoảng 89.000 đồng/phút, cước nhận cuộc gọi là 99.000 đồng/phút (chưa bao gồm phụ thu). Theo VinaPhone, đây là mức giá đã được nhà mạng nghiên cứu và xây dựng khá cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự đang cung cấp trên thế giới.
 
Dịch vụ thoại, SMS trên máy bay được VinaPhone triển khai trên hàng trăm chuyến bay quốc tế của Hãng hàng không, trong đó có Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines, TAM (Brazil).
 
Và mới đây nhất, mạng di động thứ hai tại Việt Nam cũng đã hoàn tất việc triển khai dịch vụ chuyển vùng quốc tế trên máy bay tới người dùng đó là MobiFone. Theo bản thông báo mà mạng này gửi đi, kể từ ngày 22/10/2012, thuê bao trả sau của MobiFone khi sử dụng dịch vụ gọi và trên máy bay sẽ được tính cước với mức 69.900 đồng/phút (bao gồm gọi hoặc nhận cuộc gọi) và 15.900 đồng/SMS (miễn phí nhận SMS).
 
Và từ ngày 16/11/2012 sắp tới, thuê bao trả sau MobiFone có thể truy cập Internet, gửi/nhận email bằng dịch vụ data với mức cước 49.000 đồng/100KB đầu tiên và 4.900 đồng/10KB tiếp theo. Được cung cấp muộn hơn, các thuê bao trả trước sẽ được sử dụng các dịch vụ trên từ ngày 1/1/2013.
 
Dịch vụ chuyển vùng Quốc tế trên máy bay được MobiFone triển khai trên hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế với các hãng hàng không: Air New Zealand (New Zealand), BA (British Airways-UK, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines (Libya), EgyptAir (Egypt), Oman Air (Oman), Qatar Airways (Qatar), Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines (Saudi Arabia), TAM (Brazil), Emirates (UAE).
 
Bước ngoặt cung cấp tiện ích di động
 
Ở Việt Nam, dự án cho phép gọi điện thoại trên máy bay vốn đã được Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines đề xuất lên Bộ Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông cách đây khá lâu, vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cơ quan quản lý nhà nước đã không đồng ý vì nhiều lý do liên quan tới vấn đề an toàn an ninh hàng không.
 
Các chuyên gia giải thích, nếu trong hành trình bay, điện thoại di động hoặc máy vi tính đăng nhập hay kết nối với hệ thống mạng tín hiệu dưới mặt đất sẽ tạo ra bức xạ rất mạnh, vượt khỏi phạm vi an toàn cho phép của môi trường hàng không. Tình trạng này có ảnh hưởng xấu đến các thiết bị truyền thông và thiết bị hướng dẫn bay điện tử, gây nguy hiểm cho các thao tác an toàn trên máy bay.
 
Việc hainhà mạng của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone chính thức cung cấp dịch vụ chuyển vùng trên máy bay, dù rằng vẫn phải có những điều kiện cũng như hạn chế nhất định đối với người dùng, song đã chứng minh nỗ lực triển khai các sản phẩm, dịch vụ viễn thông di động dù ở bất cứ đâu.
 
Triển khai sau, MobiFone đang hơn VinaPhone trong việc cung cấp cả dịch vụ Internet trên máy bay thay vì chỉ dịch vụ điện thoại và nhắn tin SMS. Tuy nhiên, VinaPhone cho hay, dịch vụ truy nhập mạng Internet cũng sẽ sớm được cung cấp. Đây thực sự là những nỗ lực của nhà mạng nhằm vươn tới những tiêu chuẩn cao hơn về dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng trong công việc và cuộc sống của khách hàng.

Từ nay trở đi, khách hàng của VinaPhone và MobiFone sẽ không còn lo ngại mất liên lạc hoặc gián đoạn thông tin trên các chuyến bay dài, vì nhà mạng đã giúp họ kết nối liên lạc dù ở bất kỳ đâu.

Theo Vnmedia

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo