Thứ tư, 26/1/2022 | 15:54 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 3/12/2021, 11:59 (GMT+7)

Họa tiết kim loại trên giày lười biểu tượng của Gucci được lấy cảm hứng từ đâu?

Phương Kim Thứ sáu, 3/12/2021, 11:59 (GMT+7)

Bộ phim của Ridley Scott nói về đế chế thời trang Ý có tên House of Gucci với sự tham gia của Lady Gaga và Adam Driver đã mang đến một cái nhìn hoài cổ về những họa tiết mang tính biểu tượng nhất của thương hiệu xa xỉ đình đám. Đứng đầu trong số đó là đôi giày lười Horsebit với sự pha trộn từ ảnh hưởng của văn hóa Anh và Mỹ thời tiền thuộc địa.

Giày lười nam hiện đại được tạo ra bởi thợ đóng giày người Anh Wildsmith vào những năm 1920 dành cho vua George VI khi ông yêu cầu một đôi giày có thể thể đi lang thang quanh vương quốc của mình. Được cha mình là Guccio giao nhiệm vụ mở rộng công việc kinh doanh của gia đình sang Mỹ, Aldo Gucci ghi nhận sự phổ biến của những người đi giày lười tại đây nên đã nảy ra ý tưởng về việc tạo ra sự cải tiến kiểu dáng đẹp hơn, sang trọng hơn so với những chiếc giày vốn đang có hình dáng to bản. 

0525713b-e699-46d8-8f8c-76ff17-6413-4032

Đôi giày lười xuất hiện trong phim về gia tộc Gucci. Ảnh: AP

Được giới thiệu song song với sự kiện khai trương cửa hàng Gucci đầu tiên ở Manhattan vào năm 1953, đôi giày lười mà Aldo tạo ra được phân biệt bằng chiếc nẹp kim loại (lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc khớp cưỡi ngựa) bắt mắt vắt ngang ở mặt trên của giày, gọi là mũi giày Horsebit. Họa tiết này được lấy cảm hứng từ sự ngưỡng mộ của nhà sáng lập Guccio đối với bộ môn cưỡi ngựa của Anh trong thời gian ông làm việc tại khách sạn Savoy ở London. Sau này, họa tiết đó xuất hiện lặp lại trên hầu hết các sản phẩm đồ da của Gucci.

cats73-3280-1638505784.jpg

Họa tiết mặt trên mũi giày được lấy cảm hứng từ khớp cưỡi ngựa (Dụng cụ có hai đầu hình tròn, ở giữa là thanh nẹp giữ ngang trong khoang miệng của ngựa). Ảnh: Getty

Trở thành cú hit ngay lập tức tác động đến các ngôi sao điện ảnh, những người giàu có và đam mê phong cách giàu có, đôi giày lười Horsebit trở thành một trong những ví dụ đầu tiên về sự xa xỉ trong phong cách đời thường. Và mặc dù là một biểu tượng mạnh mẽ của sự sang trọng nhưng việc mua một đôi giày loafer của Gucci không quá khó khăn, vì nhiều người chỉ cần thắt lưng buộc bụng khoảng một đến hai tháng là mua được.

Ban đầu chỉ được đi một cách ngẫu hứng nhưng đến năm 1970, đôi giày lười Gucci được coi là đủ trang trọng khi khi giám đốc CIA khi đó là George HW Bush diện nó trong cuộc họp với Nhà Trắng. Trong suốt những năm 80, Horsebit là vật trang bị thiết yếu mỗi ngày của các yuppie (những người trẻ có công việc được trả lương cao và có lối sống thời thượng) không khác gì điện thoại di động cỡ lớn, vòng màu đỏ và những bộ suit kẻ sọc quyền lực. Kể cả cho đến ngày nay, những đôi loafer xa xỉ vẫn liên tục có mối liên hệ với các doanh nhân trên phố Wall.

e49279d3-f05d-477f-9a22-74f2b5-5330-7135

Giày loafer Gucci từng là sản phẩm thời trang không thể thiếu và vẫn được dùng thường xuyên cho đến tận ngày nay. Ảnh: Gucci

Đã được gần 70 năm tuổi, đôi giày lười Gucci vẫn phù hợp với các loại trang phục và phong cách hơn bao giờ hết. Có thể, nó là một trong những món đồ thời trang hiếm hoi có chỗ đứng ở bảo tàng Nghệ thuật New York mà không phải là di tích.

Năm 2021, Gucci kỷ niệm 100 năm thành lập với nhiều sự kiện đình đám. Từ hơn một thế kỷ trước, nhà sáng lập Gucci - ông Guccio đã làm công việc bốc vác và nâng hàng tại khách sạn The Savoy, London. Chàng trai trẻ dành nhiều thời gian để quan sát phong cách thời trang của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về đây. Khi đã cảm thấy có đủ kiến thức, ông quay trở lại Ý và cho ra đời thương hiệu Gucci vào năm 1921 ở Florence, ban đầu chỉ là nơi bán phụ kiện bằng da cho dân cưỡi ngựa.

Có thể nói, Gucci đã đi một chặng đường dài để trở thành cái tên đáng gờm trong lĩnh vực hàng xa xỉ, từ túi xách, quần áo cho đến nước hoa và đồ trang trí. Gần đây, phim House of Gucci đang kể lại những câu chuyện của gia tộc giàu có này và rất gây chú ý. Tuy nhiên, có nhiều tình tiết trong phim bị chính gia tộc Gucci phản đối vì cho rằng không đúng sự thật. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo