Thứ sáu, 18/10/2019 | 23:06 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 5/8/2015, 10:18 (GMT+7)

Giá trị thương hiệu Việt đạt 172 tỷ USD, chỉ ngang với Apple

Thứ tư, 5/8/2015, 10:18 (GMT+7)

Ảnh minh hoạ

Thương hiệu Việt Nam đang đứng ở đâu trong bản đồ thế giới

Theo một nghiên cứu của Brand Finance, năm 2014, giá trị thương hiệu của 32 quốc gia châu Á quy gia là 11 nghìn tỷ USD.

Thương hiệu sản phẩm và thương hiệu quốc gia có mối liên hệ mật thiết với nhau. Việt Nam có những sản phẩm nào. Ví dụ như Cocacola, thể hiện phong cách Mỹ, sức mạnh và sự vươn xa của người Mỹ.

Ông Lại Tiến Mạnh, đại diện Brand Finance Việt Nam cho biết, giá trị thương hiệu phải là đặc trưng của quốc gia đó. Nói đến sản phẩm của Mỹ người tiêu dùng nghĩ ngay đến biểu tượng cho các dịch vụ, đổi mới và sự tham vọng; Nhật Bản các thương hiệu lại đại diện cho sự tôn trọng, chi tiết, chất lượng.

"Tính đến năm 2014 giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam chỉ đạt 172 tỷ USD, lớn hơn thương hiệu đình đám Apple chỉ 2 tỷ USD", ông Mạnh nói.

Trong khối ASEAN, giá trị thương hiệu của Việt Nam hiện chỉ cao hơn Campuchia, Brunei. Tại Việt Nam, mỗi năm chỉ chọn ra 63 thương hiệu đạt chuẩn, con số này quá nhỏ so với Thái Lan mỗi năm chọn 300 thương hiệu quốc gia.

Trong khu vực Châu Á, giá trị thương hiệu Việt Nam đứng thứ 15, trong đó Trung Quốc đứng đầu tiên. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn đứng thứ 8 trong top 10 quốc gia phát triển nhanh nhất về thương hiệu quốc gia.

"Việt Nam đứng thứ 6 trong khu vực ASEAN, khi Việt Nam gia nhập AEC thương hiệu Việt chịu tác động tiêu cực bởi các thương hiệu của Thái Lan, Singapore mạnh hơn rất nhiều".

"Mỗi quốc gia có một cách xây dựng thương hiệu, cả Việt Nam và Thái Lan đều lựa chọn các nhóm sản phẩm xuất khẩu và định hướng xuất khẩu, cách đi này là hoàn toàn phù hợp", ông Mạnh nói.

TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia về thương hiệu cho biết, hiện nay người tiêu dùng Việt không còn dùng thương hiệu quốc tế để chứng tỏ bản thân nữa, mà ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam. Họ tự yêu thích và đánh giá sản phẩm dựa trên chất lượng, nguồn gốc, thương hiệu sản phẩm và văn hoá của công ty làm ra nó.

Không có thương hiệu hội nhập...dễ thua!

Ông Lại Tiến Mạnh cho biết, thương hiệu quốc gia có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; thu hút khách du lịch nội và ngoại địa; khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm trong nước; tăng cường lao động có tay nghề, thu hút công nhân quốc tế có tay nghề...

Hiện tại, sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở dạng xuất khẩu thô. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chưa có danh nghĩa thương hiệu cụ thể. Đáng chú ý, Việt Nam vốn nổi tiếng với việc xuất khẩu gạo nhưng thực chất chưa có thương hiệu nào nổi danh. Nhiều loại gạo xuất khẩu sang nhiều nước còn đóng nhãn mác của nước khác.

Ông Mạnh cũng đặt ra vấn đề là nếu như thương hiệu Việt vẫn yếu thì thời gian tới khi hội nhập sâu, thì doanh nghiệp rất dễ bị thua trên sân nhà chứ chưa nói đến vươn ra quốc tế.

Đại diện cho khối doanh nghiệp, ông Hồ Văn Vân, Giám đốc nhà máy nước khoáng Thạch Bình cho hay, Việt Nam đã và đang hội nhập sâu bằng các FTA, AEC, TPP... Ngành giải khát trong nước phải cạnh tranh lớn bởi các tập đoàn nước giải khát khổng lồ, các chiến lược thâm nhập của nhiều đối thủ ở nước ngoài.

Theo đó, ông Vân cho biết, ngành sản xuất nước giải khát trong nước sẽ bị cạnh tranh về công nghệ, chất lượng, thậm chí về giá thành sản phẩm khi các rào cản thuế quan bị gỡ bỏ. Tình trạng mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống sẽ sôi động trong thời gian tới.

Lắng nghe ý kiến doanh ngiệp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhằm quảng bá, phát triển rộng ra thế giới.

Bốn giải pháp phát triển thương hiệu Việt

PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho biết, cần phải thực hiện 4 biện pháp cấp bách sau nếu muốn xây dựng thương hiệu Việt trong xuất khẩu để đón đầu xu thế hội nhập:

Một là, ngoài việc gắn logo Thương hiệu Quốc gia cho sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải kết nối giá trị thông qua hoạt động du lịch, quảng bá văn hóa bản địa.

Hai là, nhà nước tăng cường hỗ trợ, cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức, năng lực để doanh nghiệp tự xây dựng thương hiệu. Chương trình thương hiệu quốc gia chỉ hỗ trợ, trách nhiệm chính trong việc xây dựng thương hiệu vẫn thuộc về doanh nghiệp.

Ba là, hiện nay thương hiệu quốc gia mới chỉ lựa chọn được thương hiệu riêng của doanh nghiệp, các sản phẩm gắn liền với đặc sản trong nước chưa có điều kiện tham gia chương trình. Nếu làm được như quả vải trong thời gian vừa qua thì sẽ giúp người nước ngoài nhận diện được sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

Bốn là, Bộ Công Thương cần đẩy mạnh uy tín của chương trình thương hiệu quốc gia để sản phẩm đạt thương hiệu có giá trị cao hơn.

>>>Xem thêm:

Đại gia bán lẻ ngoại ồ ạt vào để tiêu thụ hàng Việt?

Bạch Dương

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo