Chủ nhật, 20/10/2019 | 13:40 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ tư, 8/7/2015, 08:18 (GMT+7)

Giá máy tính bảng tại Việt Nam đã giảm 30%, có còn giảm tiếp?

Thứ tư, 8/7/2015, 08:18 (GMT+7)

Chuộng phân khúc giá rẻ hơn

GfK cho biết sự thâm nhập của máy tính bảng vào thị trường Việt Nam ngày càng mạnh khi các dòng thuộc phân khúc giá phổ thông ngày càng được giới thiệu rộng rãi, đem đến nhiều sự lựa chọn hơn và với giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2015, doanh số bán máy tính bảng ở Việt Nam đạt gần 582.000 chiếc, tăng gần 149.000 chiếc, tương đương 34,4%, so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng giá trị tiêu thụ trong 5 tháng lại giảm 5% so với cùng kỳ do sự góp mặt ngày càng tăng của các dòng máy tính bảng giá rẻ và có màn hình nhỏ khi nhu cầu đối với các dòng này tăng đột biến.

Có tới 76% số máy được bán ra có giá dưới 300 USD, trong khi năm 2014 tỷ lệ này chỉ là 50%, cho thấy một sự dịch chuyển lớn về phân khúc giá rẻ của thị trường.

“Nhu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng này ngày càng cao. Tuy nhiên, việc máy ở phân khúc giá tầm thấp được bán ra nhiều hơn đã làm cho giá trị của tổng thị trường co lại,” ông Trần Khoa Văn, Giám đốc điều hành GfK tại Việt Nam, đánh giá.

Máy tính bảng ở phân khúc cao cấp, có giá 500 USD trở lên, đã giảm một nửa và chỉ chiếm 14% tổng số lượng bán ra trong 5 tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái chiếm 29%.

Xu hướng tương tự được ghi nhận ở phân khúc giá từ 300-500 USD, khi thị phần đã giảm từ 22% năm 2014 xuống còn 11% năm nay.

Đánh giá về triển vọng cho năm nay, ông Văn nhận định thị trường máy tính bảng sẽ đạt doanh số lớn hơn trong quý III nhờ những chương trình khuyến mãi mùa tựu trường.

“Số lượng bán ra của cả năm sẽ đạt được khoảng 1,9 triệu máy,” ông dự báo.

Giá máy tính bảng dự báo sẽ xuống dưới 250 USD

Giá trị tiêu thụ máy tính bảng còn giảm một phần do giá mặt hàng này đã “hạ nhiệt”.

Nghiên cứu của GfK cho thấy giá trung bình của máy tính bảng đã giảm từ 367 USD năm 2014 xuống 259 USD trong năm 2015, tương đương giảm khoảng 30%.

Cùng với việc giảm giá, số lượng các thương hiệu tham gia vào thị trường Việt Nam đã giảm từ 56 xuống còn 49. Tuy nhiên, những thương hiệu còn lại này lại đóng góp nhiều hơn 20 dòng sản phẩm so với năm ngoái – từ 278 mẫu lên 298 tổng số mẫu.

Một xu hướng đáng chú ý nữa là máy tính bảng có kích thước màn hình nhỏ ngày càng được phổ biến hơn, đặc biệt với phân khúc màn hình 7.9 inch hoặc nhỏ hơn. Báo cáo cho thấy 71% số máy tính bảng bán được trong 5 tháng đầu năm nay thuộc phân khúc màn hình này, cao hơn tỷ lệ 62% của năm trước.

Phân khúc màn hình 9-10 inch ghi nhận sự sụt giảm một nửa về thị phần – từ 26% xuống còn 13%.

Ông Văn dự báo giá máy tính bảng sẽ còn giảm tiếp và có thể xuống dưới 250 USD do việc giảm giá là quá trình tất yếu của một dòng đời sản phẩm công nghệ.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo