Thứ hai, 21/10/2019 | 09:24 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ năm, 10/12/2015, 18:36 (GMT+7)

Cục QLCT yêu cầu thu hồi Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam

Ngô Tiến Hòa Thứ năm, 10/12/2015, 18:36 (GMT+7)

9h sáng 10/12, ông Trần Vũ Sơn, phó tổng Thaco PC đại diện Thaco đã có buổi làm việc với Cục QLCT, Bộ Công thương về vấn đề người tiêu dùng phản ánh xe Mazda3 thế hệ mới bị báo lỗi động cơ. Buổi làm việc kéo dài quá 13h30p, với biên bản kết luận cuộc họp do ông Cao Xuân Quảng, đại diện Cục QLCT đưa ra.

Hiện tượng xe Mazda3 bị báo lỗi động cơ diễn ra trong nhiều tháng qua tại Việt Nam.

Sau khi ghi nhận ý kiến từ phía người tiêu dùng và giải trình từ phía Thaco, cục QLCT chính thức kết luận trong biên bản cuộc họp, “Cục yêu cầu Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nghiêm túc thực hiện các quy định tại Điều 22 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật”.

Ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh về vấn đề xe Mazda3 bị người dùng phản ánh lỗi động cơ. Ảnh: Hân Nguyễn - Zing.vn

Theo đó, Cục QLCT cũng yêu cầu Thaco phải “nhanh chóng giải quyết các khiếu nại, yêu cầu từ phía người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được”. Kết thúc cuộc họp, ông Sơn, đại diện cho Thaco “xin được tiếp nhận yêu cầu của Cục QLCT”.

“Tuy nhiên, do vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau nên đại diện công ty sẽ báo cáo lãnh đạo, nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục QLCT...”, biên bản cuộc họp cho biết ý kiến hồi đáp của người đại diện cho Thaco.

Mazda3 tại Việt Nam bị báo lỗi động cơ dù chỉ lăn bánh được 1.870km.

Song song với đó, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ký văn bản chính thức, yêu cầu Thaco báo cáo về việc xe Mazda3 thế hệ mới báo lỗi động cơ. Theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề an toàn và chất lượng các phương tiện giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm đang chờ báo cáo cuối cùng từ phía Thaco để đưa ra kết luận thu hồi xe Mazda3 thế hệ mới.

Mazda3 thế hệ mới tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị buộc phải thu hồi.

Hiện tượng báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 thế hệ mới được phản ánh trên báo chí khoảng tháng 7/2015. Thaco có phản hồi ghi nhận hiện tượng này, với con số 44 xe trên khoảng 3.000 xe bán ra thị trường.

Tuy nhiên, chỉ trên mạng xã hội, thống kê của người sử dụng có thời điểm lên tới hơn 150 xe.

Sau nhiều tháng ‘kêu oan’, ngày 08/12, Cục QLCT đã có buổi làm việc với người sử dụng xe Mazda3 thế hệ mới để ghi nhận hiện tượng và các trường hợp gặp phải.

Ngày 10/12, đại diện Thaco đến Cục QLCT để giải trình hiện tượng này. Sau buổi giải trình, Cục QLCT, Bộ Công thương đã chính thức kết luận xe Mazda3 thế hệ mới bị lỗi động cơ và là sản phẩm khuyết tật. Cục QLCT yêu cầu Thaco phải nghiêm túc thực hiện Điều 22 của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật.

Tại Việt Nam, thương hiệu xe Mazda, Nhật Bản được nhập khẩu và lắp ráp bởi Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), đơn vị phân phối là Vina Mazda (công ty con của Thaco).

Trước đó, Mazda Mỹ đã phải thông báo triệu hồi 14.270 xe Mazda3 thế hệ mới vì khả năng cháy xe do nhiên liệu có thể rò rỉ vào hệ thống trung hòa khí thải. Ngay lập tức, Mazda3 bị dừng bán tại Mỹ.

Mazda USA cho biết, người sử dụng Mazda3 đời 2015 và 2016 cần liên hệ ngay với Mazda khi đèn báo lỗi động cơ bật sáng để được hỗ trợ, giảm thiểu nguy cơ cháy xe. Đại diện hãng xe Nhật tại Mỹ đã chủ động liên hệ với từng chủ sở hữu xe Mazda3 để thông báo vấn đề này.

Điều 22. Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật

Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

1.Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;

2.Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:

a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;

b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;

c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;

d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;

đ) Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;

3.Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;

4.Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

Quy định về triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định tại Thông tư45 /2012/TT-BGTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng kí ngày 23/10/2012:

Điều 11. Sản phẩm phải triệu hồi

1. Cơ sở sản xuất phải triệu hồi các sản phẩm do mình sản xuất, lắp ráp trong các trường hợp sau:

a) Sản phẩm vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành bắt buộc áp dụng cho sản phẩm đó;

b) Sản phẩm gây ra nguy hiểm về tính mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất, lắp ráp;

c) Sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

2.Cơ quan QLCL căn cứ các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành, các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc Cơ sở sản xuất thực hiện triệu hồi sản phẩm.

Điều 12. Trình tự thực hiện triệu hồi sản phẩm

1. Đối với Cơ sở sản xuất:

Trường hợp phát hiện ra lỗi kỹ thuật của các sản phẩm đã bán ra thị trường, Cơ sở sản xuất thực hiện các công việc sau đây:

a) Tạm dừng việc cho xuất xưởng các sản phẩm của kiểu loại sản phẩm bị lỗi kỹ thuật;

b) Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện ra lỗi kỹ thuật, Cơ sở sản xuất phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng việc cung cấp sản phẩm cùng loại bị lỗi kỹ thuật ra thị trường;

c) Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày phát hiện ra lỗi kỹ thuật, Cơ sở sản xuất phải gửi tới Cơ quan QLCL báo cáo bằng văn bản thông tin chi tiết về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể;

d) Cơ sở sản xuất có trách nhiệm công khai thông tin về sản phẩm bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử chính thức của mình hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng;

đ) Thực hiện việc triệu hồi sản phẩm theo thông báo của Cơ quan QLCL như quy định tại điểm b khoản 2 của Điều này;

e) Cơ sở sản xuất phải báo cáo Cơ quan QLCL ít nhất là 03 tháng một lần bằng văn bản việc thực hiện triệu hồi sản phẩm theo kế hoạch;

g) Sau thời gian không quá 30 ngày, kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, Cơ sở sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cơ quan QLCL;

h) Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.

Quang Nam

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo