Thứ tư, 8/7/2020 | 14:39 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

EVFTA có hiệu lực Thành phố phía Đông Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Kết quả kinh doanh quý I/2020 Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020
Thứ ba, 19/2/2019, 19:57 (GMT+7)

Cách xử lý yêu cầu làm việc ngoài giờ từ sếp

Nguyễn Như Tâm Thứ ba, 19/2/2019, 19:57 (GMT+7)

Điện thoại thông minh gắn mọi người với công việc ngay cả khi họ không ở văn phòng, khiến việc ngắt kết nối và cân bằng công việc với đời tư trở nên khó khăn.

Nhiều nhân viên coi những đề nghị làm việc ngoài giờ như cơ hội để ghi điểm với sếp. Điều này tạo áp lực lên các nhân viên khác: họ phải làm theo nếu không muốn bị thất thế.

“Các nhà quản lý tham công tiếc việc sẽ luôn coi trọng những người cố gắng nỗ lực hơn những người còn lại”, Lynn Taylor, chuyên gia công sở và tác giả của “Tame Your Terrif Office Tyrant” nói.

Và hãy chấp nhận thực tế rằng trong nhiều trường hợp, làm thêm ngoài giờ là cần thiết. Tình huống như việc khẩn cấp, làm cho kịp hạn chót hay chênh lệch múi giờ có thể khiến nhân viên phải làm thêm sau giờ làm việc.

Đặt ra giới hạn

Ở Pháp, các nhà lập pháp đã vào cuộc, giúp đặt ra ranh giới giữa công việc và thời gian riêng tư. Luật năm 2017 cho nhân viên “quyền ngắt kết nối” với email, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác khi ngày làm việc kết thúc. Hội đồng thành phố New York đang xem xét một dự luật tương tự.

Nhưng phần lớn chúng ta phải tự đặt ra giới hạn cho bản thân – và việc này thường nói dễ hơn làm. Nếu cấp trên liên tục xen vào thời gian cá nhân, đã đến lúc cùng ngồi xuống và có một cuộc nói chuyện nhẹ nhàng.

“Mọi người thường ngại đối chất trực tiếp”, Taylor nói. Mấu chốt là tạo ra được tình thế đôi bên cùng có lợi.

“Hãy cho họ thấy họ được gì qua việc này”, bà nói. Ví dụ như: Thực sự rất khó khăn để tôi sắp xếp thời gian hoàn thành việc XYZ vào buổi tối, rồi sau đó không thể tỉnh táo vào sáng hôm sau dẫn đến năng suất làm việc giảm.

Ảnh: CNN.

Đánh giá mức độ khẩn cấp

Đôi khi cấp trên gửi email chỉ để giao bớt việc cho cấp dưới trước khi quên mất. Hãy thử đánh giá mức độ khẩn cấp dựa trên văn phong của bức thư, để xác định liệu yêu cầu này có cần được xử lý ngay hay không.

Về phía lãnh đạo: Nếu không muốn nhận phản hồi, hãy làm rõ các yêu cầu làm việc ngoài giờ, thêm dòng “không khẩn cấp” vào chủ đề email là một ví dụ. Phương án khác là soạn email, sau đó lưu trong thư mục bản nháp và gửi trong giờ làm việc.

Thử thương lượng

Nếu một yêu cầu làm việc ngoài giờ đến không đúng lúc, hãy thử tìm ra giải pháp có lợi cho đôi bên.

“Thử nói: ‘Hiện tôi không thể làm việc này, nhưng sẽ hoàn thành được vào thứ hai’ một cách rõ ràng, đưa ra giải pháp thay thế hoặc thương lượng hoàn thành công việc vào ngày khác”, lời khuyên từ Mary Abbajay, tác giả cuốn "Managing Up: How to Move up, Win at Work, and Succeed with Any Type of Boss".

Nếu các yêu cầu này đến thường xuyên, hãy thử đề nghị làm bù vào lúc khác hoặc xin được bắt đầu công việc muộn hơn trong vài ngày để giải quyết chuyện cá nhân.

Xử lý thế nào với tin nhắn?

Nhắn tin sẽ nhanh hơn và gây chú ý với nhân viên sớm hơn email, nhưng cũng tạo cảm giác xâm phạm thời gian cá nhân nhiều hơn. Nếu cấp trên giao việc qua tin nhắn ngoài giờ làm việc khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hãy khéo léo kết thúc việc này.

“Hãy chuyển cuộc trò chuyện bằng tin nhắn văn bản sang một nền tảng mang tính công việc hơn”, Elaine Swann, người sáng lập Trường Giao thức Swann nói. "Nếu cấp trên nhắn tin không phải với mục đích giao tiếp, hãy trả lời bằng email công việc”.

Phương án khác là đề nghị cấp trên giao việc qua email và giải thích tại sao làm vậy sẽ giúp công việc hiệu quả hơn.

“Đó là một yêu cầu chính đáng khi nói ‘sẽ thuận lợi hơn nếu tôi nhận việc qua email, giúp tìm kiếm dễ dàng hơn và tất cả công việc sẽ được tổng hợp lại một chỗ. Điều này rất có ích cho một công việc hiệu quả’”, Taylor nói.

Đi trước đón đầu

Nếu các yêu cầu làm việc ngoài giờ thường đến vào cùng một khoảng thời gian trong ngày, hãy chuẩn bị trước cho chúng.

“Cố gắng tìm ra quy luật chung”, Abbajay nói. Nếu đã nhận ra những yêu cầu làm việc thường xuyên, hãy khiến chúng không còn là những công việc ngoài giờ.

Khi đã quyết định đảm nhận công việc được giao, hãy dùng văn phong công sở và đừng nói chuyện ngoài lề. Đây không phải lúc tán gẫu.

“Khiến kỳ nghỉ cuối tuần trở thành thời gian cá nhân cũng là đang khuyến khích chuyện phiếm”, Taylor nói.

Minh Ngọc/Theo CNN

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo