Thứ tư, 16/10/2019 | 01:42 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 20/10/2015, 17:04 (GMT+7)

Bộ Tài chính: Giá xe nhập khẩu có thể giảm một nửa từ 2019

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 20/10/2015, 17:04 (GMT+7)

Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế Bộ tài chính chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 20/10. Theo nội dung mới nhất được Chính phủ trình Quốc hội, sửa đổi một số điều của các luật về thuế hôm 16/10, cơ quan quản lý dự kiến sẽ giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt các dòng xe ôtô dung tích dưới 2 lít trong bối cảnh thuế nhập khẩu về 0% theo các cam kết hội nhập.

Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xe từ 9 chỗ trở xuống

Dòng xe Thuế sửa đổi Thuế hiện hành
- Dung tích một lít trở xuống
+ Từ tháng 7/2016 đến hết năm 2017 40% 45%
+ Từ năm 2018 30% 45%
+ Từ năm 2019 20% 45%
- Dung tích 1-1,5 lít
+ Từ tháng 7/2016 đến hết năm 2017 40% 45%
+ Từ năm 2018 35% 45%
+ Từ năm 2019 25% 45%
- Dung tích 1,5-2 lít
+ Từ năm 2018 40% 45%
+ Từ năm 2019 30% 45%

Lý giải về đề xuất này, ông Phạm Đình Thi cho biết việc này nhằm thúc đẩy dung lượng thị trường với những dòng xe ưu tiên phát triển (dung tích nhỏ, tiêu hao nhiên liệu ít, phù hợp với thu nhập của người dân). Theo lộ trình, trong 2 năm 2016, 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới một lít sẽ giảm 5% về 40%; năm 2018 giảm tiếp về 30% và năm 2019 chỉ còn 20%.

Trong khi đó, thuế nhập ôtô từ 9 chỗ trở xuống sẽ về 0% theo các cam kết của Việt Nam khi hội nhập. Theo ông Phạm Đình Thi, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo theo thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng giảm theo.

Nhờ vậy, theo tính toán của Vụ Chính sách Thuế, đến năm 2019 - thời điểm cuối cùng trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá những dòng xe được ưu đãi nhất (xe dung tích dưới một lít) thậm chí có thể giảm 42% so với hiện nay.

Ngược lại, Chính phủ quyết định tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt cao với dòng ôtô nhập khẩu dung tích lớn (trên 3 lít), một số loại xe có thể tăng gấp đôi so với trước.

Lý giải về việc này, ông Phạm Đình Thi cho biết chính sách giảm thuế cho xe dung tích nhỏ, tăng với xe phân khối lớn của cơ quan soạn thảo còn nhằm hướng đến các nhà sản xuất. "Tại sao đến 2019, thuế mới giảm sâu? Bởi với lộ trình này, khi có trước dự báo về chính sách, các nhà đầu tư sản xuất xe sẽ có những tính toán đầu tư vào ngành ôtô Việt Nam cho phù hợp. Thông thường, từ khi bắt đầu đầu tư đến khi hoàn thành cũng mất cỡ 2-3 năm. Khi đó Việt Nam sẽ có ngành công nghiệp hỗ trợ", ông Thi nói.

Khi giảm một loạt thuế, lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Tài chính cũng tự tin cho rằng quy mô ngân sách có thể không bị ảnh hưởng. Ông dẫn chứng: "Thuế giảm, giá xe giảm, dung lượng thị trường sẽ lớn hơn đồng nghĩa số người mua ôtô có thể tăng gấp 2,5 lần. Khi đó, quy mô ngân sách thu về có thể còn tăng".

Theo Thanh Thanh Lan-Vnexpress

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo