Thứ bảy, 16/10/2021 | 15:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ năm, 30/8/2012, 09:22 (GMT+7)

"Đánh úp" người tiêu dùng!

Nguyễn Bình Minh Thứ năm, 30/8/2012, 09:22 (GMT+7)

Những tưởng thị trường cạnh tranh như vậy, người tiêu dùng sẽ được hưởng dịch vụ với chất lượng ngày càng cao và chi phí càng ít đi. Thế nhưng các thuê bao truyền hình cáp VN lại vừa bất ngờ nhận được thông báo theo kiểu… "bỗng nhiên thích… tăng giá".

 

Sau xăng, điện, nước, gas… truyền hình cáp cũng tăng giá.    (Hình minh họa)
 

Sau xăng, điện… truyền hình cáp cũng tăng giá

Theo Thông báo số 461/TB - VCTV của Cty TNHH MTV Truyền hình Cáp Việt Nam (THCVN), kể từ ngày 1-9-2012, mức giá thuê bao của THCVN sẽ điều chỉnh tăng lên mức 110.000 đồng/tháng, cao hơn 25% so với mức 88.000 đồng/tháng mà người dùng đang phải trả.

Đây cũng là lần tăng giá cước thứ hai của THCVN trong vòng hơn một năm qua, kể từ lần tăng giá từ 65.000 đồng lên 88.000 đồng vào ngày 1-5-2011. Như vậy, tổng mức tăng giá của loại hình dịch vụ này đã "phi mã" tương đương đến gần 70% so với mức giá được quy định vào trước tháng 5-2011 - một "cú tăng tốc" đột ngột có thể khiến người trả tiền phải "xây xẩm mặt mày".

Anh Lê Hồng Thịnh, một khách hàng của THCVN, nhà tại đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho biết, trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế, mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều phải cắt giảm, vậy mà giờ đây chiếc tivi trong gia đình lại cõng thêm một khoản nữa. "Thu nhập không tăng, nhưng giá cả các loại hàng hóa dịch vụ tăng vùn vụt. Chẳng lẽ bây giờ đi ngược xu thế hiện đại, bỏ truyền hình cáp, mua dàn ăng ten về mắc cho đỡ tốn tiền", anh Thịnh than thở.

Trong văn bản thông báo, THCVN cũng áp dụng hình thức khuyến mại cho các khách hàng đóng tiền trả trước dài hạn, chẳng hạn như trừ 10% cho các khách hàng đóng tiền trước từ 6 - 11 tháng, 15% cho thuê bao nộp trước 12 - 23 tháng... Thế nhưng có thể nhìn thấy ngay rằng, về mặt bản chất đó chỉ là việc THCVN trả lãi suất cho việc "chiếm dụng vốn" của khách hàng.

Hình thức này chỉ phù hợp với một bộ phận nhỏ khách hàng có điều kiện kinh tế dư dả, hoặc một số cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn có sử dụng truyền hình cáp. Phản ứng trước thông tin tăng giá cước của THCVN, rất nhiều chủ thuê bao đã bày tỏ thái độ không hài lòng và định chuyển sang dùng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

Ông Nguyễn Xuân Nam, cán bộ về hưu tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) bức xúc: "Gia đình tôi sử dụng THCVN từ những ngày đầu tiên, giờ bỏ không dùng nữa cũng thấy ngại, nhưng thực sự mức tăng này là khó có thể chấp nhận được. Ở khu vực nhà tôi, tín hiệu truyền hình cáp rất hay nhiễu, thậm chí có hôm còn mất hẳn. Với chất lượng như vậy, sắp tới còn tăng giá nữa, có lẽ tôi sẽ đầu tư chuyển sang dịch vụ truyền hình khác dùng cho đỡ bực mình".

Đừng để mất khách hàng

Trước đây, trả lời phỏng vấn nhân dịp thành lập Hiệp hội Truyền hình trả tiền, ông Nguyễn Thành Lương - Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (đơn vị chủ quản của Cty TNHH MTV Truyền hình Cáp Việt Nam) đã nói: "Kinh doanh truyền hình trả tiền rất phức tạp từ việc mua bản quyền chương trình cho đến xây dựng cơ sở hạ tầng.

Việc có Hiệp hội sẽ giúp kết nối các đơn vị kinh doanh với nhau, có thể chia sẻ bản quyền, hay cơ sở hạ tầng, giúp giảm bớt thiệt hại về đường truyền, chi phí sản xuất, chi phí đầu vào, từ đó có thể giảm giá cước thuê bao cho người dân". Liên hệ với THCVN, bà Nguyễn Thị Hoàng Phương - Trưởng phòng Truyền thông của đơn vị này lý giải, việc tăng giá đã có kế hoạch từ trước, nằm trong lộ trình tăng kênh, mua bản quyền và nâng cao chất lượng phục vụ khán giả. Bà Phương cho biết, cước thuê bao tăng không chịu ảnh hưởng bởi sự tăng giá của các mặt hàng thiết yếu khác trong đời sống xã hội. "THCVN là một đơn vị nằm trong Đài truyền hình Trung ương.

Thế nhưng, ngoài phục vụ nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền như các cơ quan thông tấn khác, chúng tôi cũng là một doanh nghiệp kinh doanh, mà kinh doanh thì phải hướng tới lợi nhuận. Hiện nay, chi phí về bản quyền mà THCVN phải trả cho các đối tác tăng lên, đồng thời các chi phí liên quan đến sản xuất nội dung như truyền dẫn phát sóng, tăng kênh, nâng cao chất lượng kênh… cần phải đầu tư thêm. Chúng tôi mong muốn nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ phía khách hàng". Bà Phương cũng so sánh: "Coi như mỗi tháng bỏ ra thêm một số tiền tương ứng mua một bát phở, hoặc là mỗi tuần mua thêm một tờ báo". Đây là "mức tăng hợp lý".

Chúng tôi cũng đặt câu hỏi rằng, có thông tin sắp tới "đại gia" Viettel có dự định nhảy vào kinh doanh trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, với một chiến lược phủ sóng rộng rãi và chính sách giá mang tính "bình dân" như đã từng áp dụng thành công trong mảng viễn thông thời kỳ mới thành lập. Vậy THCVN có nên cân nhắc khi đột ngột tăng giá vào lúc này? Bà Phương cho rằng, đó là "câu chuyện ở tương lai", và bản thân THCVN hiện tại cũng đã là một thương hiệu "bình dân"… Có thể nói rằng, câu chuyện về truyền hình trả tiền từ trước đến nay vẫn là câu chuyện nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận, từ việc cạnh tranh nhau theo chiều hướng tiêu cực, đến việc tranh chấp bản quyền gay gắt (như vụ AVG), rồi việc "độc quyền" phát sóng một số nội dung (như vụ K+). Giờ đây đến việc THCVN "nổi hứng" tăng giá, người tiêu dùng hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về việc Quy chế Quản lý hoạt động truyền hình trả tiền được đưa vào áp dụng từ tháng 5-2011 liệu có được các đơn vị thực hiện nghiêm túc,  và trách nhiệm của các cơ quan quản lý tới đâu? Liệu có một biện pháp can thiệp nào đủ mạnh để các Cty cung cấp dịch vụ không thể tăng giá bừa bãi như hiện nay, nhằm đảm bảo cho lợi ích của người dân?

Theo Phapluatxahoi.vn

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo