Thứ hai, 11/5/2020, 09:48 (GMT+7)

Ánh sáng sau đại dịch: Tương lai của ngành thời trang

Cuộc khủng hoảng mang tên Covid-19 sẽ có thể tạo ra một cuộc cách mạng thương hiệu, thay đổi các tuần lễ thời trang và phong cách cá nhân.

Thế giới thời trang cao cấp lâm vào tình trạng ngưng trệ lần đầu tiên kể từ năm 1939. Các cửa hàng đóng cửa, đơn đặt hàng bị hủy, nhà máy được tận dụng để sản xuất đồ bảo hộ cá nhân. Các show diễn thời trang mùa hè bị hoãn, viễn cảnh tuần lễ thời trang thu đông trở nên xa vời hơn bao giờ hết khi những thương hiệu cao cấp như Saint Laurent hay Tony Burch thông báo hủy các buổi trình diễn.

Có thể khẳng định đại dịch Covid-19 khiến chuỗi công nghiệp thời trang cao cấp trị giá 2.500 tỷ USD phải thức tỉnh - hướng nó tới câu chuyện thời trang "bền vững" (một khái niệm mà ngành này còn thiếu). Liệu công nghiệp thời trang hậu Covid-19 sẽ thay đổi như thế nào? Ta có thể mong chờ ngành này trách nhiệm hơn, thân thiện với môi trường hơn, áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo phúc lợi cho lực lượng lao động hay không?

Các nhà hoạt động môi trường hy vọng điều này sẽ xảy ra. Ngành công nghiệp thời trang đã "thoát tội" quá lâu. Sản xuất quần áo có lợi nhuận tới mức các thương hiệu "thà" sản xuất quá 30-40% số lượng thay vì không còn hàng treo kệ. Phần lớn số hàng thừa đã bị tiêu huỷ hoặc nằm la liệt tại những bãi rác. Năm 2017, Burberry đã cho thiêu hủy túi xách, quần áo và nước hoa có tổng giá trị 35,5 triệu USD để tránh việc bị bán phá giá hoặc bị đánh cắp (hãng này sau đó đã dừng lại).

Từ khi châu Âu áp lệnh phong toả, các nhà thiết kế (NTK) và CEO của những thương hiệu xa xỉ như Giogio Armani cho đến Vetements, Gur Guram Gvasalia đã kêu gọi thay đổi trong ngành công nghiệp. Họ mong muốn các đồng nghiệp của mình hạn chế sản xuất, khách hàng mua sản phẩm với mức giá gốc, kiến nghị các nhà bán lẻ lùi việc giảm giá giày dép và váy đến cuối mùa, tức vào tháng 9, thay vì tháng 6. (Với lượng hàng tồn kho dư thừa hiện nay, nhà bán lẻ đang tổ chức mùa sale sớm hơn bao giờ hết). Họ cũng yêu cầu chấm dứt việc nhà thiết kế nhận đơn từ nhà bán lẻ mà không có tiền cọc trước hay không nhận được phương thức bảo đảm nào - điều này khiến các nhà thiết kế phải chịu trách nhiệm tài chính cho những sản phẩm mà các hãng bán lẻ còn đang chật vật bán với giá gốc.

Nhưng thực tế không phải ai cũng "cầu được ước thấy". Nhà thiết kế sẽ không thương lượng được điều khoản tốt hơn với nhà bán lẻ vì thương hiệu lớn sẽ không "đánh liều" đặt cược vào những NTK ít tên tuổi trong tình cảnh này. Nhà cung cấp cũng lâm vào tình cảnh tương tự - với số lượng đơn đặt hàng ít ỏi, các thương hiệu sẽ chắc chắn yêu cầu giảm giá. Công nhân ngành may mặc sẽ chật vật để đảm bảo mức thu nhập sống qua ngày.

Ngành thời trang sẽ đón sự thay đổi nhanh chóng. Những thương hiệu xa xỉ được "ông lớn" chống lưng như LVMH và Kering sẽ hồi phục đầu tiên và bành trướng thị trường hơn bao giờ hết. Các thương hiệu đơn lẻ trụ qua cuộc khủng hoảng tài chính 2008 như Prada, Ferrregamo, Burberry, Tod's sẽ phải xem xét lại bảng cân đối tài chính của mình. Cửa hàng bách hoá sẽ tiếp tục hợp nhất và biến mất - không chỉ trong khu vực Bắc Mỹ mà có lẽ trên toàn châu Âu - nơi đón số lượng lớn khách hàng du lịch.

Khách du lịch Trung Quốc giờ đã chuyển sang mua sắm tại nhà nhiều hơn sau khi chính sách cắt giảm thuế VAT và "đàn áp daigou" (cụm từ chỉ cá nhân chuyên nhập khẩu hàng hiệu vào Trung Quốc mà không đóng thuế) được áp dụng. Thay vì mua túi Hermes tại Paris hay Hong Kong, họ có thể mua tại Thượng Hải. Điều này khiến các thương hiệu có khả năng "sập tiệm" tại các thủ phủ và điểm nóng du lịch.

Không phải mọi thứ đều tồi tệ sau đại dịch. Tác động của ngành công nghiệp thời trang lên môi trường; bao gồm lượng carbon tạo ra, hàng triệu lít thuốc nhuộm vải thải ra biển, hiện tượng xói mòn đất - dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay. Thương hiệu giảm tải sản xuất, số lượng bộ sưu tập cũng sẽ ít hơn trong vài quý, thậm chí vài năm tới. Với chuỗi cung ứng toàn cầu đầy rủi ro, các thương hiệu Mỹ sẽ tái đầu tư vào sản xuất tại địa phương, trang bị thêm việc làm và kỹ năng mới. 

Xu hướng mua sắm theo mùa dần biến mất khi NTK tập trung vào các sản phẩm mang tính "classic" có thể diện được quanh năm. Sự chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm "không lỗi mốt" này sẽ dần mở lối cho các bộ sưu tập mới mẻ và hào nhoáng; giống như việc chia vải thời chiến đã mở đường cho bộ sưu tập New Look của Dior vào năm 1947 hay màn ra mắt của NTK Alessandro Michele cho Gucci vào năm 2015 sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. 

Các show trình diễn thời trang sẽ trải qua cuộc đại tu cần thiết. Khối lượng tài nguyên đổ vào cho các chương trình dài 10 phút nhiều lúc liên quan đến 2 ngày du lịch để tham dự bộ sựu tập duy nhất ở RIO hoặc ERI CRESH đã tạo nên làn sóng phẫn nộ trong thời buổi khủng hoảng khí hậu. Khán giả cũng thấy nhàm chán khi xem show diễn thời trang trực tuyến. Thay vào đó, các thương hiệu xa xỉ sẽ thử nghiệm với nền tảng kỹ thuật số, cho phép người xem tương tác trực tiếp với NTK.

Bộ sưu tập 'New Look' của Christian Dio trình làng 2 năm sau khi chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc... Ảnh: Getty Images
. . . trong khi Gucci được hồi sinh bởi nhà thiết kế Alessandro Michele sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ảnh: WireImage

Tuần lễ thời trang sẽ có quy mô nhỏ hơn. Nhiều NTK hay các tạp chí thời trang sẽ không có đủ tài nguyên tài chính để tổ chức hay gửi biên tập viên của mình đến tham dự. Ngược lại, thương hiệu có nguồn lực tài chính sẽ lấp đầy chỗ ngồi với influencer cũng như kiểm soát chặt chẽ giới truyền thông bên ngoài hơn. Các hãng thời trang sẽ dần chuyển sang showroom trên mạng, khiến người tiêu dùng ít phải đến các cửa hàng vật lý. Điều này sẽ cải thiện dấu chân carbon của ngành công nghiệp thời trang.

Thói quen mua sắm dần thay đổi. Với thu nhập giảm đi, người tiêu dùng trở nên thận trọng với hầu bao, coi mặt hàng xa xỉ là món đầu tư trong nhiều năm hoặc họ chỉ mua những món có giá trị bán lại. Thay đổi trong hành vi tiêu dùng - nhu cầu túi xách hàng hiệu sẽ đổi sang các sản phẩm sức khoẻ, chăm sóc da, thực phẩm bổ sung, các lớp thể dục thẩm mỹ sẽ ngày một nhiều.

Tâm lý mua đồ để "thể hiện đẳng cấp" - thứ đang dần mất đi tính hấp dẫn trong thời buổi này, sớm muộn cũng quay trở lại. "Chúng ta đang sống trong thời đại quần nỉ và sẽ không bao giờ quay trở lại", tạp chí GQ viết.

Bảo Linh (Theo Financial Times)

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo