Chủ nhật, 23/1/2022 | 01:33 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Nhìn lại 2021 Kết quả kinh doanh quý IV/2021 Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ sáu, 1/7/2011, 09:00 (GMT+7)

Đài truyền hình, báo chí sẽ phải chịu trách nhiệm với người tiêu dùng

Thứ sáu, 1/7/2011, 09:00 (GMT+7)

Thời gian qua có không ít chương trình truyền hình, quảng cáo đưa thông tin sai lệch cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Trong thời gian vừa qua người tiêu dùng đón nhận nhiều thông tin liên quan đến những sai phạm trong khâu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến người tiêu dùng mà điển hình là về chương trình Happy Shopping và quảng cáo Mỳ ăn liền của công ty Massan... Câu hỏi đặt ra là bên cạnh trách nhiệm chính thuộc về phía nhà sản xuất, doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì bên thứ ba (đài truyền hình, báo chí) có phải chịu trách nhiệm về những thông tin không chính xác ảnh hưởng đến người tiêu dùng hay không?

Trước đây, theo quy định, các đơn vị bán hàng trên truyền hình đều phải cung cấp một số giấy tờ liên quan đến sản phẩm như giấy chứng nhận đăng ký chất lượng, giấy chứng minh nguồn gốc hàng hóa, giấy phép kinh doanh hoặc những sản phẩm liên quan đến sức khỏe phải có giấy chứng nhận từ ngành y tế... tuy nhiên thực tế thực hiện những công tác này ở "nhà đài" hiện nay còn chưa thực sự chặt chẽ. Phản ánh trên bài báo "Quảng cáo lừa trên truyền hình, nhà đài không thể vô can" - Người lao động, đã cho thấy rất nhiều những quảng cáo sai thực tế, hàng hóa kém chất lượng, giá bán cao gấp nhiều lần giá thị trường... xuất phát từ khâu kiểm soát thiếu chặt chẽ của đài truyền hình.

Tuy nhiên tình hình này có thể sẽ được cải thiện với sự ra đời của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực vào này hôm nay.

Theo đó, kể từ ngày 1/7/2011 này, các đơn vị tham gia cung cấp thông tin về hàng hóa dịch vụ cho người tiêu dùng (bao gồm các phương tiện truyền thông) sẽ phải chịu trách nhiệm:

- Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp;

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

- Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

Đặc biệt là, các chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông còn phải có trách nhiệm:

- Xây dựng, phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng;

- Từ chối cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng;

- Ngừng cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phát biểu trong buổi hội thảo giới thiệu về bộ luật này, đại diện từ phía Bộ Công thương, Cục quản lý cạnh tranh cũng như các Hội bảo vệ người tiêu dùng cũng như các chuyên gia châu Âu đều nhất trí cho rằng đây là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa dịch vụ trong nước và thúc đẩy quá trình hội nhập.

NDH

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo