Thứ tư, 8/4/2020 | 21:38 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ tư, 12/9/2018, 14:47 (GMT+7)

Adidas sản xuất giày bằng công nghệ in 3D

Hồ Trịnh Huyền Trang Thứ tư, 12/9/2018, 14:47 (GMT+7)

Adidas đang phát triển công nghệ cho phép sản xuất giày riêng cho từng khách hàng, hiện mới chỉ là đặc quyền của các vận động viên nổi tiếng.

Trong tháng 4, hãng mở một phòng thí nghiệm mang tên Speedfactory Lab Experience ở New York (Mỹ) để khách hàng ngắm trước tương lai của ngành giày thể thao.

Dây chuyền lắp ráp tại một nhà máy Speedfactory của Adidas. (Nguồn: CNN)

Trước tiên, hệ thống sẽ quét bàn chân để xác định chiều dài, chiều rộng và vị trí chính xác. Máy ảnh ghi lại bước đi, tốc độ và dáng đi của khách trên máy chạy bộ. Dữ liệu này được dùng để thiết kế đôi giày vừa với mỗi người.

Sau đó, Adidas làm việc với công ty công nghệ Carbon để điều chỉnh lớp đế giữa, thường được coi là phần quan trọng nhất của giày. Carbon sử dụng quy trình in 3D để tạo ra đế với chất liệu elastomer đàn hồi, tốt hơn bọt và gel thường dùng.

Một dòng giày giới hạn ra mắt vào đầu năm nay với giá 300 USD/đôi được bán hết ngay lập tức. Công ty có kế hoạch tung 100.000 đôi vào tháng 12. Năm ngoái, 400 triệu đôi từng được sản xuất.

Hiện nay, hãng có thể làm giày cho từng thành phố và đặt mục tiêu làm cho cá nhân. Dự án bắt đầu vào năm 2016 với giày riêng của Đức. London (Anh), Paris (Pháp) và New York (Mỹ) cũng có dòng AM4. Điểm đến tiếp theo là Tokyo (Nhật Bản) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Giày AM4NYC được trưng bày tại phòng thí nghiệm ở Brooklyn, New York (Nguồn: CNN)

Đối thủ của Adidas - Nike - cũng bắt đầu thử nghiệm công nghệ in 3D Flyprint vào tháng 4 nhưng giá không hề rẻ. Dòng Elite Zoom Vaporfly Elite được bán với giá 600 USD/đôi với số lượng ít. Công ty chưa có kế hoạch mở rộng mảng này trong tương lai.

Cho đến nay, chỉ những vận động viên hàng đầu thế giới như Michael Jordan hay LeBron James mới có giày thiết kế riêng. Tuy nhiên, nếu Adidas và Nike phát triển thành công công nghệ in 3D ở quy mô lớn, mỗi khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu đôi giày độc nhất vô nhị.

Đế Futurecraft 4D được kéo ra từ thùng nhựa lỏng. (Nguồn: CNN)

Bên trong trải nghiệm Lab Speedfactory ở Brooklyn, New York. (Nguồn: CNN)

Khách chạy trên máy để đo bước - dáng đi và tốc độ. (Nguồn: Quartz)

Nhân viên giám sát quá trình quét bàn chân. (Nguồn: Quartz)

Công nghệ in 3D Flyprint của Nike. (Nguồn: CNN)

Minh Thư/ Theo CNN, Quartz

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo