Thứ hai, 21/10/2019 | 05:22 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ ba, 7/7/2015, 08:29 (GMT+7)

25 năm tới sẽ không ai mua ô tô riêng nữa

Nguyễn Thị Diệu Tuyết Thứ ba, 7/7/2015, 08:29 (GMT+7)

Loạt xe Lexus tự lái của Google ở ngoài Bảo tàng Lịch sử Công nghệ ở California, Mỹ

Jamais Cascio, một người theo thuyết vị lai và là cán bộ cấp cao của Viện nghiên cứu các công nghệ mới nổi (IEET) của Mỹ dự báo các công nghệ như xe hơi tự lái cùng với các mạng lưới giao thông như Uber sẽ thực sự xóa bỏ nhu cầu sở hữu xe hơi trong 25 đến 30 năm nữa.

Và điều đó chắc chắn sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về xe hơi.

"Thay đổi này sẽ mang tính chất thay đổi về văn hóa nhiều hơn là thay đổi về mặt công nghệ, bởi vì chúng ta vốn có nền văn hóa lãng mạn, đam mê xe hơi và chúng ta sẽ nhìn lại những đam mê này như cách chúng ta đã và đang nhìn lại mối quan hệ giữa con người và những chú ngựa dũng mãnh", Cascio nói. "Mọi người sẽ mua và sở hữu xe hơi cá nhân như một sở thích lãng mạn, chứ không phải như một tiện ích".

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, rất khó để nghĩ đến việc chia tay hay không dùng xe hơi riêng nữa. Cascio cho rằng các mẫu xe hơi truyền thống sẽ trở nên lỗi thời, cổ xưa vì đơn giản là các mẫu xe tự lái hiệu quả hơn nhiều. Mọi người sẽ không sở hữu xe hơi nữa bởi việc sở hữu mạng lưới các xe hơi tự lái sẽ có ý nghĩa hơn và đáp ứng nhu cầu hơn.

Theo báo cáo gần đây của Lux Research, trong vòng 15 năm tới (tức là vào năm 2030), thị trường xe hơi tự lái dự kiến sẽ đạt giá trị khổng lồ 87 tỷ USD. Điều này giúp giải thích tại sao ngoài các đại gia công nghệ như Google và Uber, hầu như mọi nhà sản xuất xe hơi đều đang phát triển công nghệ này.

Mặc dù chỉ một số nơi đã thông qua luật về việc để các phương tiện tự động lưu thông trên đường phố, song cũng đã có hơn 10 bang tại Mỹ đang xem xét các điều luật liên quan đến xe hơi tự lái.

Tuy vậy, Cascio cho rằng loại mô hình dịch vụ theo nhu cầu này có thể sẽ được ứng dụng phù hợp nhất tại các khu vực thành phố và thị trấn. Để di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác, các hệ thống giao thông tiên tiến khác như đường sắt cao tốc sẽ được áp dụng.

Theo Hoàng Lan-VnReview

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo