Thứ sáu, 16/4/2021 | 08:56 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Giải cứu siêu tàu container chắn kênh Suez "Sốt" đất trên cả nước ĐHĐCĐ 2021 Kế hoạch kinh doanh 2021
Chủ nhật, 7/3/2021, 12:11 (GMT+7)

Việt Nam có tỷ lệ sếp nữ trong ngành thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á

Linh Lam Chủ nhật, 7/3/2021, 12:11 (GMT+7)

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, iPrice Group đã tiến hành nghiên cứu top ba doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại 6 quốc gia Đông Nam Á. Kết quả, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp TMĐT cao nhất với 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.

Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Dự đoán từ báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company tại Việt Nam đề cập rằng thị trường TMĐT sẽ đạt 29 tỷ USD. Cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ trở nên quan trọng hơn.

Thái Lan và Philippines là 2 quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) là những quốc gia có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.

women-s-day-2021-su-da-dang-gi-5766-8563

Tỷ lệ phụ nữ cấp bậc quản lý tại các công ty TMĐT. Nguồn: iPrice

Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong TMĐT khu vực Đông Nam Á, iPrice đánh giá vẫn có sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.

Nghiên cứu top sàn TMĐT Đông Nam Á có mặt trong bản đồ TMĐT, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy chỉ có 31% là nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.

Theo iPrice, nhìn chung, ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp thương mại điện tử Đông Nam Á, tỷ lệ chênh lệch về giới là 60-40 giữa nam và nữ. Điều này phản ánh không có sự cách biệt quá lớn như mọi người vẫn tưởng tượng.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo