Thứ năm, 9/4/2020 | 14:44 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV Họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 Căn hộ 25 m2 Basel II với ngân hàng Việt
Thứ ba, 24/12/2019, 08:56 (GMT+7)

Tỷ phú nội thất kiếm hàng triệu USD mỗi năm từ… nuôi cá sấu

Theo Trí Thức Trẻ Thứ ba, 24/12/2019, 08:56 (GMT+7)

William Belo là nhà sáng lập của Wilcon Depot Inc., công ty thống trị thị trường đồ nội thất và cải tạo nhà cửa của Philippines với 57 cơ sở trên toàn quốc. Thế nhưng ít ai biết rằng doanh nhân sở hữu 1 tỷ USD này lại đang thu lợi từ một lĩnh vực khác không mấy liên quan.

Năm 1989, ông mở một trang trại trứng như một thú vui cuối tuần. Sau đó, ông phải tìm cách xử lý những con gà không thể đẻ thêm trứng được nữa. Chính vì vậy, vào giữa những năm 1990, ông nghĩ đến việc để chúng làm thức ăn cho hổ trước khi chọn cá sấu. Ba năm sau, ông đã mua khoảng 1.200 con cá sấu từ một trang trại bảo tồn ở Palawan.

1-jpeg66-5399-1577152530.jpg

Chân dung tỷ phú William Belo.

Triệu phú chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn ở Manila: "Kế hoạch ban đầu của tôi chỉ là mở trang trị với một lượng nhỏ các loài động vật và trứng sạch để dùng cho gia đình. Và từ đó, việc này dẫn đến việc kia. Tôi mua cá sấu để tiêu thụ số gà không còn tác dụng đẻ trứng nữa".

Ở thời điểm hiện tại, Belo đang nuôi khoảng 23.000 con cá sấu và việc này vô tình đã đem lại lợi ích không ngờ cho doanh nhân Philippines. Da của chúng được cung cấp cho các thương hiệu thời trang xa xỉ thuộc tập đoàn LVMH như Louis Vuitton, Givenchy hay Christian Dior. Còn phần thịt là nguyên liệu trong một số sản phẩm như xúc xích Hungary và một món ăn nổi tiếng mang tên "Sisig". Thịt cá sấu của trang trại của Belo được bán dưới tên thương hiệu Dundee theo tên bộ phim "Crocodile Dundee" (Cá sấu Dundee) năm 1986.

Belo hiện sở hữu hai trang trại cá sấu, một nơi để chăn nuôi với diện tích 10 héc ta và một trang trại lớn hơn gấp bảy lần để tiêu hủy và xử lý chất thải của các con vật. Tổng cộng, trang trại của ông có 800.000 con gà, 5.000 con lợn. Mỗi năm, ông bán ra từ 2.000 đến 3.000 tấm da cá sấu với giá từ 200 USD đến 250 USD mỗi tấm. Doanh thu từ riêng việc bán da và thịt cá sấu từ trang trại của Belo lên tới hàng triệu USD.

260-2360-1577152531.png

Món Sisig của thương hiệu Dundee.

Belo nói: "Việc phát triển thành quy mô lớn có thể khó khăn hơn một chút bởi thức ăn cung cấp cho cá sấu khá tốn tiền và việc phối giống gần nhau giữa các thế hệ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của da. Hơn nữa, bạn không được phép đem cá sấu từ nước ngoài về để khắc phục tình trạng trên vì còn không nhiều cá sấu trong tự nhiên".

Trong năm qua, giá da cá sấu đã giảm do nhu cầu đối với các sản phẩm xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng giảm. Theo ước tính, người dân nước này chiếm tới gần một nửa nhu cầu toàn cầu về túi xách cao cấp.

Tuy gặp khó khăn trong việc mở rộng kinh doanh từ cá sấu nhưng Belo vẫn đang làm tốt với Wilcon trong bối cảnh xây dựng đang bùng nổ tại Philippines. Giá trị của các dự án xây dựng tại quốc gia này đã tăng 22% trong quý II năm nay so với năm ngoái, lên 2,4 tỷ USD.

396-3823-1577152531.png

Một cơ sở của Wilcon ở Philippines.

Cổ phiếu của Wilcon đã tăng 42% trong năm nay, hoạt động tốt thứ 11 trong số 262 công ty trên thị trường chứng khoán Philippines. Điều đó đã giúp Belo trở thành tỷ phú USD nhờ kiểm soát 2/3 công ty cùng gia đình của mình.

Đối tượng khách hàng mà Wilcon nhắm tới là chủ nhà có thu nhập từ trung bình đến cao. Họ cung cấp gần như tất cả mọi thứ từ nội thất, gạch lát, vòi nước đến cả đồ sửa ống nước. Doanh số của họ đã tăng 18% trong nửa đầu năm nay. Dự kiến số cửa hàng của họ sẽ tăng lên 65 vào năm tới và 100 vào năm 2025.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Belo theo học ngành kỹ thuật tại Đại học Santo Tomas ở Manila. Đồng thời, buổi tối, ông làm việc trong một công ty cung ứng xây dựng thuộc sở hữu của cha mình. Năm 1977, ông mở cửa hàng riêng có diện tích chỉ lớn hơn căn hộ có một phòng ngủ một chút. Tại đây, ông đã làm việc chăm chỉ trong nhiều thập kỷ để biến nó thành nhà bán lẻ trang thiết bị nhà ở hàng đầu của Philippines.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái, ông cho biết mình không quá lo lắng trước kế hoạch xâm nhập thị trường Philippines của hãng nội thất Ikea năm 2020. Ông tự tin khẳng định: "Tại Philippines, khi muốn xây sửa nhà, bạn tìm đến Wilcon chứ không phải Ikea".

Hiên Belo vẫn đến văn phòng năm ngày mỗi tuần nhưng ông giám sát việc kinh doanh với tư cách là chủ tịch danh dự. Các hoạt động hàng ngày khác ông để cho ba người con của mình quản lý. Việc này giúp ông thư giãn hơn và có lẽ là để ông có nhiều thời gian hơn để chăm chút cho đàn cá sấu của mình.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo