Thứ hai, 18/11/2019 | 22:57 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm
Thứ năm, 26/9/2019, 14:53 (GMT+7)

Từ nhân viên ngân hàng thành bà chủ đế chế bán lẻ mỹ phẩm tại Ấn Độ

Trọng Đại (Theo Forbes) Thứ năm, 26/9/2019, 14:53 (GMT+7)

Sau gần 20 năm đảm nhiệm công tác trợ giúp các chủ doanh nghiệp với tư cách là nhân viên của một ngân hàng đầu tư lớn, Falguni Nayar cảm thấy háo hức khi có thể tự "xắn tay" thực hiện công việc kinh doanh. “Tôi muốn được trải nghiệm quá trình gây dựng nên một thứ gì đó từ những ngày đầu, bằng chính đôi tay của mình”, Nayar chia sẻ.

Với quyết tâm đó, năm 2012, Nayar nộp đơn xin thôi việc tại ngân hàng đầu tư Kotak - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Ấn Độ, và sử dụng số tiền trị giá 2 triệu USD thành lập nên doanh nghiệp bán lẻ mỹ phẩm của riêng mình, lấy tên là Nykaa. Hiện tại, Nykaa có tổng cộng 46 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Website và ứng dụng đặt hàng của công ty cũng “chào đón” 45 triệu lượt người dùng truy cập mỗi tháng. Tuy chưa đưa ra con số chính thức nhưng tính đến cuối tháng 3/2019, doanh thu của công ty ước tính tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018, đạt mức 180 triệu USD.

Nykaa được đầu tư 51 triệu USD qua các vòng gọi vốn. Trong tháng 4 vừa qua, TPG Growth rót 14,4 triệu USD vào Nykaa, đưa định giá công ty lên 724 triệu USD. Nayar và gia đình của bà vẫn nắm trong tay hơn 50% cổ phần. (Chồng của bà - Sanjay Nayar, CEO của KKR, chi nhánh Ấn Độ, cũng đầu tư vào công ty của vợ mình với tư cách nhà đầu tư cá nhân).

“Sự thấu hiểu của Falguni trong toàn bộ quá trình hoạt động kinh doanh của công ty, từ khía cạnh hoạt động điều hành hàng ngày cho đến bức tranh tài chính tổng thể, là điều hết sức đặc biệt, và rất hiếm có ở một nhà sáng lập doanh nghiệp khởi nghiệp và một doanh nhân”, theo Angad Banga, giám đốc quỹ đầu tư của tỷ phú Harindarpal Singh Banga. Hiện gia đình Banga đang sở hữu 10% cổ phần của Nykaa.

https-blogs-images-forbes-com-2271-1231-

Falguni Nayar - Nhà sáng lập & CEO Nykaa. Ảnh: Forbes. 

Technopak, một công ty tư vấn có trụ sở tại thành phố Gurgaon của Ấn Độ, dự đoán: sự gia tăng thu nhập của giới trẻ Ấn Độ sẽ là động lực thúc đẩy thị trường mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp tại quốc gia này gia tăng quy mô lên gấp gần 2 lần, ở mức 23 tỷ USD tính đến năm 2023. “Đây vẫn là một thị trường chưa có nhiều nhà cung cấp lớn tham gia cho dù tỷ suất lợi nhuận là khá cao”, theo Arvind Singhal, chủ tịch kiêm CEO của Technopak.

Nayar đã làm việc cho Kotak trong vòng 19 năm, giúp công ty xây dựng các công ty chứng khoán tại các thị trường tài chính lớn như Mỹ và Anh, trước bà khi quay trở lại Ấn Độ để đảm nhiệm vai trò theo dõi các thương vụ IPO tại quốc gia này. Tuy đã tích lũy cho mình vô vàn kinh nghiệm, bà cho biết bản thân không thể tránh khỏi nhiều khó khăn trong quá trình gọi vốn cho Nykaa. “Tôi phải tham gia rất nhiều các cuộc gặp mặt trực tiếp với các nhà đầu tư, vì công ty của tôi vẫn là một công ty non trẻ”, bà cho biết. “Gặp gỡ nhiều đấy, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ lấy được tiền về. Các nhà đầu tư thậm chí còn không tin vào những gì mà tôi nói”.

“Tôi chả biết cô ấy là ai cả”, Rishabh Mariwala, giám đốc đầu tư của Sharrp Ventures, quỹ đầu tư thuộc gia đình tỷ phú Ấn Độ - Harsh Mariwala, nhớ lại. (Rishabh hiện cũng đang điều hành một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm sữa tắm và chăm sóc da. Các sản phẩm của công ty hiện đang được bày bán trong các cửa hàng của Nykaa). “Nhưng sau khi chúng tôi có những trao đổi trưc tiếp, tôi đã hoàn toàn bị thuyết phục”.

Lúc đầu, Nayar phát triển Nykaa chỉ với vai trò là một trang bán mỹ phẩm trực tuyến. Điều đó cho phép bà có thể tiết kiệm chi phí hoạt động trong quá trình giới thiệu tới người dân Ấn Độ những sản phẩm mỹ phẩm đến từ nhiều thương hiệu đẳng cấp quốc tế như Estée Lauder, Clinique and Bobbi Brown. Nhưng bà đã sớm nhận ra rằng khách hàng muốn trực tiếp tiếp xúc và dùng thử các sản phẩm của mình trước khi họ đưa ra quyết định.

Do đó, trong năm 2015, Nykaa đã khai trương cửa hàng đầu tiên của công ty tại thủ đô New Delhi. Công ty hiện tại đang kinh doanh sản phẩm của 1.300 thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Con số này tăng gấp 4 lần so với 4 năm về trước. Tổng số sản phẩm đến từ các thương hiệu trên cũng đang xấp xỉ mốc 130.000 sản phẩm. Ngoài kinh doanh mỹ phẩm, công ty cũng đã lấn sân sang lĩnh vực thời trang khi đã cho ra mắt thương hiệu của riêng mình.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo