Thứ tư, 27/10/2021 | 00:12 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ ba, 1/6/2021, 18:00 (GMT+7)

TMĐT Việt Nam quý I: Lượng truy cập website giảm, Shopee vẫn dẫn đầu quý thứ 11 liên tiếp

Linh Lam Thứ ba, 1/6/2021, 18:00 (GMT+7)

Lưu lượng truy cập website các sàn TMĐT giảm

Báo cáo của iPrice Group và SimilarWeb cho thấy lượng truy cập website trung bình 3 tháng đầu năm của các sàn TMĐT được thống kê giảm 9% so với quý IV/2020. Cùng thời điểm năm ngoái, lượt truy cập cũng giảm 4%. Đây là xu hướng thường xảy ra khi hầu hết các sàn TMĐT lớn, nhỏ đều đồng loạt đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở dịp cuối năm.

Theo đó, sàn TMĐT đa ngành Shopee Việt Nam vẫn giữ “ngôi vương” về lượng truy cập website trong quý I khi đạt 63,7 triệu lượt truy cập, thấp hơn gần 4,9 triệu lượt truy cập so với quý trước. Shopee Việt Nam đã đứng đầu về lượng truy cập trong suốt 11 quý liên tiếp.

Lượng truy cập website của Tiki và Lazada không chênh lệch nhau quá lớn, lần lượt đạt 19 triệu lượt và 18 triệu lượt. Sendo đạt 8,1 triệu lượt truy cập. Cả ba sàn này đều có lượng truy cập giảm so với quý trước đó. 

Như vậy, trật tự các doanh nghiệp thương mại điện tử top đầu vẫn được duy trì.

vn-bao-cao-tmdt-q1-2021-1-2576-162254252

Xếp hạng các doanh nghiệp TMĐT quý I. Nguồn: iPrice

Bách hóa trực tuyến tiếp tục đà tăng trưởng

Dù hầu hết các ngành hàng trong bản đồ TMĐT Việt Nam đều bị ảnh hưởng về lưu lượng truy cập, bách hoá vẫn duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu đại dịch.

Theo báo cáo TMĐT đầu năm 2020, khi người dân bắt đầu ở nhà phòng dịch, các website chuyên kinh doanh bách hóa tăng trưởng 45% lưu lượng truy cập so với quý trước đó. Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, xu hướng này duy trì mức ổn định khi tăng 10% ở giai đoạn cuối năm.

Báo cáo quý I/2021, chỉ có bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất tiếp tục đà tăng trưởng với 13%. Theo iPrice, Covid-19 là chất xúc tác mạnh mẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua sắm các sản phẩm thiết yếu, cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người tiêu dùng trên kênh trực tuyến.

Ở chiều ngược lại, hầu hết các ngành hàng không thiết yếu khác có trong báo cáo bị ảnh hưởng tiêu cực. Báo cáo từ iPrice Group và SimilarWeb cho thấy ngành thời trang giảm nhẹ 2% ở quý đầu tiên năm 2021. Trước đó, đây là ngành hàng cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 33% ở giai đoạn cuối năm 2020.

Vốn là một trong những ngành hàng trọng tâm ở giai đoạn đầu đại dịch năm ngoái, bước sang quý I/2021, các website mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe lại có sự sụt giảm nhẹ 3%. Theo đó, các ngành hàng không thiết yếu khác như điện máy, ngành hàng di động cũng giảm lần lượt 6% và 9% so với quý IV/2020.

Như vậy, cú hích từ Covid-19 không chỉ tạo ra các “cơn sốt” ngành hàng khác nhau mà còn mang đến dư địa tăng trưởng tốt cho ngành hàng bách hoá. Điều này chỉ báo rằng việc tập trung vào danh mục trọng yếu sẽ có thể mang đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp TMĐT, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn chuyển biến liên tục.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo