Thứ hai, 8/8/2022 | 06:18 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Kết quả kinh doanh quý II/2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ hai, 8/11/2021, 16:28 (GMT+7)

Tiki gọi vốn thành công 258 triệu USD trong vòng Series E, được định giá gần 1 tỷ USD

Linh Lam (Theo Bloomberg) Thứ hai, 8/11/2021, 16:28 (GMT+7)

Theo thông tin từ Bloomberg, nền tảng thương mại điện tử Việt Nam Tiki đã huy động thành công 258 triệu USD trong vòng gọi vốn Series E do AIA dẫn đầu. Các nhà đầu tư tham gia vòng này còn có UBS AG London Branch, Taiwan Mobile, Mirae Asset-Naver Asia Growth Fund và cổ đông hiện hữu STIC GIGF.

Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập và CEO Tiki cho biết vòng gọi vốn mới đưa định giá của công ty lên gần 1 tỷ USD. Startup này đang muốn mở rộng sang lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.

“Điều này cho thấy niềm tin của thị trường vốn toàn cầu vào sự tăng trưởng và tiềm năng của Việt Nam”, CEO Trần Ngọc Thái Sơn nói. 

q-6314-1636344149-3197-1636363080.png

Vòng gọi vốn mới đưa định giá của Tiki lên gần ngưỡng kỳ lân. Ảnh: Tiki

Tiki được biết đến là một trong những sàn thương mại điện tử nội địa lớn nhất Việt Nam, với hoạt động kinh doanh trên toàn quốc và khoảng 4.000 nhân viên. Các nhà đầu tư trước đây bao gồm Sumitomo, JD.com và Northstar Group.

Ông Sơn cho biết Tiki ban đầu dự định niêm yết tại Mỹ vào năm 2025, tuy nhiên có thể thực hiện sớm hơn. Công ty có thể IPO thông qua việc sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt), mặc dù chưa có quyết định nào được đưa ra.

Việc niêm yết thành công một startup lớn của Việt Nam như Tiki tại Mỹ có thể giúp mở đường cho việc tăng cường đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ non trẻ của Việt Nam.

Công ty có trụ sở tại TP HCM đang kết nối với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam – những người có xu hướng chuyển sang thương mại trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch khi dịch vụ giao đồ ăn tươi sống của Tiki mở rộng nhanh chóng. Công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu từ 40% đến 50% trong vài năm tới, ông Sơn cho hay.

Vị CEO cho biết thêm, startup này hiện triển khai các tài xế xe máy ở các thành phố từ TP HCM đến Đà Nẵng và Hà Nội để giao hàng trong 2 giờ sau và đang thử nghiệm giao hàng trong 30 phút và một giờ.

Nguồn vốn mới sẽ đẩy nhanh các khoản đầu tư vào hậu cần - bao gồm trí tuệ nhân tạo và robot để quản lý hàng tồn kho, đơn đặt hàng và giao hàng. Tiki có kế hoạch cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tùy chỉnh dễ mua.

CEO Trần Ngọc Thái Sơn định hướng Tiki sẽ tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh. “Chúng tôi tập trung vào Việt Nam. Chúng tôi mong muốn đóng góp 1%, 2%, 3% GDP của Việt Nam”.

Chính phủ đặt mục tiêu mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam - và có thể lên tới 50% ở Hà Nội và TP HCM - vào năm 2025.

Theo báo cáo phát hành hồi tháng 8 của Facebook và Bain & Co, Việt Nam được dự báo có 53 triệu người dùng trực tuyến vào cuối năm, tương đương 71% dân số từ 15 tuổi trở lên, tăng 8% so với năm 2020. Báo cáo cho biết, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng người tiêu dùng kỹ thuật số cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Thị trường bán lẻ trực tuyến của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 12 tỷ USD trong năm nay và 56 tỷ USD vào năm 2026, báo cáo cho biết.

Hồi tháng 6, Tiki đã huy động được 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD) thông qua việc phát hành trái phiếu riêng lẻ, theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.
 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo