Thứ hai, 28/11/2022 | 11:17 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ Chuyên trang Người Đồng Hành.

Câu chuyện kinh doanh Ngân hàng bán nợ/tài sản thế chấp Nhìn lại nửa đầu năm 2022 Ngày ấy - Bây giờ Bí mật đồng tiền
Thứ sáu, 24/12/2021, 12:36 (GMT+7)

Thị trường edtech Việt Nam tăng vọt lên 3 tỷ USD nhờ sự bùng nổ về xu hướng học từ xa

Trang Trang (Theo Nikkei) Thứ sáu, 24/12/2021, 12:36 (GMT+7)

Tờ Nikkei đưa tin, thị trường công nghệ giáo dục Việt Nam đã bùng nổ khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy nhu cầu học trực tuyến, cùng với sự tham gia của các tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp để phân chia miếng bánh thị trường.

Rất nhiều thứ có thể phát triển. Theo thông tin trên phương tiện truyền thông, thị trường edtech của Việt Nam hiện có tiềm năng trị giá 3 tỷ USD, tăng từ khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019. Sự phát triển của giáo dục trực tuyến có thể giúp lực lượng lao động của quốc gia có sự chuẩn bị tốt hơn nhằm sẵn sàng đón đầu một thị trường toàn cầu hóa và kỹ thuật số ngày càng tăng.

Một công ty lớn trong lĩnh vực này là FPT, nhà cung cấp dịch vụ CNTT hàng đầu tại Việt Nam.

Ứng dụng của FPT sử dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến trải nghiệm học tập phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh, đồng thời bao gồm lượng nội dung khổng lồ, trong đó có hơn 2.000 video chỉ liên quan đến toán học. Học sinh học trên ứng dụng nhanh hơn từ 30% đến 50% so với các lớp học trực tiếp truyền thống, FPT cho biết.

Ứng dụng cũng có thể tự động giao bài tập và chấm điểm bài kiểm tra, giúp giáo viên giảm 1/2 thời gian thực hiện các tác vụ này.

eq-2934-1622538927-1910-1640323563.jpg

Thị trường edtech Việt Nam đầy tiềm năng. Ảnh: EQuest

Các công ty nước ngoài cũng đang thâm nhập thị trường Việt Nam. Tập đoàn Gakken Holdings của Nhật Bản tháng trước đã hợp tác với KiddiHub Education Technology, công ty quản lý website thông tin về các trường mẫu giáo. Gakken muốn tận dụng thế mạnh về giáo dục trực tuyến của KiddiHub để khơi gợi sự quan tâm đến giáo dục phi nhận thức, một phương pháp tập trung vào các kỹ năng như tư duy phản biện.

Công ty có kế hoạch cử giáo viên hướng dẫn đầu tiên đến các trường mẫu giáo tư nhân hai lần một tháng để xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Gakken dự kiến sẽ đưa các dịch vụ của mình đến 2.000 trường mẫu giáo và các cơ sở chăm sóc trẻ em khác với doanh thu hàng năm là 1 tỷ yên (8,78 triệu USD) vào năm 2025 và cuối cùng cũng sẽ tung ra các dịch vụ hướng tới cá nhân.

Việt Nam gần đây đã được hưởng lợi từ làn sóng các nhà sản xuất tìm kiếm lao động giá rẻ và thời gian “nghỉ” sau những căng thẳng ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ. Nhưng quốc gia này cũng có nguy cơ rơi vào cái gọi là “bẫy thu nhập trung bình”, phải vật lộn để vượt qua một mức thu nhập nhất định nếu không nâng cao hiệu suất lao động. Trước áp lực phải đào tạo tốt hơn lực lượng lao động và các kỹ năng về công nghệ, vào tháng 7, chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu cung cấp giáo dục trực tuyến tại 90% trường đại học và 80% trường trung học và các cơ sở đào tạo nghề vào năm 2030.

Người dân cũng ngày càng quan tâm đến giáo dục. Theo Tổng cục Thống kê, chi tiêu hàng năm cho giáo dục đã tăng 2,3 lần trong 10 năm trở lại đây, lên khoảng 7 triệu đồng (304 USD)/học sinh vào năm 2020. Ngày càng nhiều phụ huynh gửi trẻ đến các trường luyện thi và các hoạt động ngoại khóa khác, đặc biệt là ở các thành phố.

Bên cạnh những cái tên như FTP, các công ty khởi nghiệp cũng đang tận dụng lợi thế của sự bùng nổ giáo dục. Nhà điều hành trường tư thục EQuest Education Group đã ghi được khoản đầu tư 100 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân KKR của Mỹ vào cuối tháng 5.

EQuest tập trung vào tiếng Anh và giáo dục kỹ thuật số. Công ty coi đây là yếu tố quan trọng đối với lực lượng lao động có thể cạnh tranh trên toàn cầu. Theo Giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Toàn, EQuest hướng tới mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cao với chi phí rẻ nhất có thể.

Nền tảng giáo dục được hỗ trợ bởi AI, Clevai đã huy động được 2,1 triệu USD từ một nhóm các quỹ đầu tư của Singapore và Mỹ.

Trong khi đó, một số doanh nhân Việt Nam đang triển khai kinh doanh tại Mỹ. Elsa, một ứng dụng được thiết kế để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh đã huy động được 15 triệu USD trong năm nay, bao gồm cả từ quỹ đầu tư của Google. Ứng dụng có khoảng 13 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia.

Các vấn đề về cơ sở vật chất có thể cản trở sự bùng nổ học tập trực tuyến của Việt Nam. Kết nối Internet vẫn còn hạn chế ở các vùng nông thôn của đất nước.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp giáo dục của Việt Nam chỉ mới bắt đầu khởi sắc. Cho đến nay, chưa có “nhà quán quân” nào xuất hiện trong lĩnh vực này và các công ty có thể theo đuổi các mối quan hệ đối tác mới cũng như các cơ hội kinh doanh khác để phát triển thương hiệu của mình.
 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo