Thứ ba, 17/9/2019 | 12:08 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Bức tranh bất động sản cao cấp Chứng quyền có bảo đảm
Chủ nhật, 19/9/2010, 20:03 (GMT+7)

Thẻ tín dụng góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

Chủ nhật, 19/9/2010, 20:03 (GMT+7)

Nhiều tiện ích cho khách hàng khi dùng thẻ

Thẻ tín dụng là loại thẻ khách hàng được quyền chi tiêu trước, trả tiền sau, với hạn mức do ngân hàng quy định đối với từng chủ thẻ. Đặc biệt, việc sử dụng thẻ ngày càng thuận tiện hơn khi cơ sở hạ tầng thẻ ngày càng phát triển, chỉ tính riêng Visa đã có hơn 30 triệu điểm chấp nhận thẻ trên thế giới. Một số ngân hàng ANZ và HSBC đang phát triển mạnh mảng dịch vụ thẻ tín dụng này.

Sử dụng thẻ tín dụng một cách hợp lý sẽ giúp khách hàng quản lý tài chính hiệu quả khi biết tận hưởng 45 ngày không lãi suất, thuận tiện trong thanh toán khi mua sắm, du lịch… Đối với một số người thường đi công tác thì việc đặt phòng khách sạn và trả cho các chi tiêu tỏ ra khá hữu hiệu, lại không phải ứng tiền cá nhân để trả trước cho các khoản công tác phí như thế này.

Tại một số ngân hàng đang triển khai nhiều ưu đãi cho người dùng thẻ. Thay vì lo mất phí, thanh toán hàng hóa, dịch vụ qua máy cà thẻ (POS), chủ thẻ được giảm giá 5-10% hóa đơn so với trả bằng tiền mặt. Ngoài ra, còn được ngân hàng cộng điểm thưởng, tặng quà. Nhiều ngân hàng đang kết hợp với hàng loạt trung tâm điện máy, siêu thị, nhà hàng, quán ăn, mỹ phẩm spa... để giảm giá cho khách hàng thanh toán bằng thẻ. Chẳng hạn, Ngân hàng Sacombank cho biết ngân hàng liên kết với hơn 200 điểm chấp nhận thẻ đặt tại nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, trung tâm thể dục, mua sắm lớn, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, TP.HCM. Theo đó, khách hàng trả bằng bất kỳ loại thẻ nào do Sacombank phát hành sẽ được giảm giá 5-30%. Mức giảm giá lớn nhất tại các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp. Cá biệt có cửa hàng trang sức đồng ý giảm đến 50% trị giá hóa đơn. Theo số liệu thống kê của ngân hàng, sau một thời gian ngắn triển khai doanh số thanh toán bằng thẻ đã tăng 30% so với cuối năm 2009.

Tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh TP.HCM, sau đợt khuyến mãi đầu năm, từ đầu tháng 9 ngân hàng áp dụng tính điểm thưởng cho chủ thẻ American Express dựa trên doanh số thanh toán tại khoảng 200 đại lý chấp nhận thẻ vệ tinh. Dựa trên điểm thưởng tích lũy được ngân hàng sẽ quy ra tiền hoặc quà để tặng chủ thẻ. Thời gian đầu giá trị khuyến mãi sẽ tương đương 0,1% doanh số thanh toán nhưng về sau sẽ nâng dần lên.

Không chỉ giới hạn trong các đại lý chấp nhận thẻ, nhiều ngân hàng còn phối hợp với các hãng máy bay, điện thoại, game... cho khách hàng mua thẻ cào, vé máy bay qua mạng để nâng dần doanh số thanh toán qua thẻ.

Một số giải pháp nâng số lượng phát hành thẻ tín dụng

Việc xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng theo chuẩn nhằm đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng cần được các ngân hàng tính đến. Bên cạnh phát hành thẻ, các ngân hàng cũng cần đề cao việc phát triển mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ để tạo cơ sở hạ tầng thanh toán thuận tiện cho khách hàng sử dụng thẻ. Đồng thời, sự phối hợp giữa các bộ ngành liên quan với cơ quan quản lý trong việc khuyến khích các đơn vị cung ứng hàng hóa/dịch vụ chấp nhận thẻ làm phương tiện thanh toán, tạo cơ sở để thúc đẩy hoạt động phát hành thẻ. Ngoài ra, việc tuyên truyền tiện ích của việc thanh toán thẻ nói riêng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nói chung cũng rất cần thiết, nhằm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.
 

Theo Ngân hàng Nhà Nước

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo