Thứ bảy, 18/9/2021 | 03:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý II/2021 Nhìn lại kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới Đầu tư hạ tầng vùng ĐBSCL
Thứ ba, 24/8/2021, 08:10 (GMT+7)

Thành tỷ phú nhờ người dân đua tự sửa nhà khi làm việc từ xa

Thanh Long Thứ ba, 24/8/2021, 08:10 (GMT+7)

Dohome có thể không đủ điều kiện để trở thành một “kỳ lân” trong giới startup, song nhà bán lẻ các thiết bị sửa chữa nhà cửa này lại sở hữu một số đặc điểm hiếm có và giúp nhà sáng lập Adisak Tangmitrphracha trở thành thành viên mới của câu lạc bộ tỷ phú Thái Lan.

Được thành lập tại Ubon Ratchathani, một tỉnh trồng lúa cách Bangkok khoảng 600 km, Dohome là một trong hai doanh nghiệp niêm yết của Thái Lan có giá trị thị trường đạt hơn 1 tỷ USD mà bắt nguồn từ vùng nông thôn phía đông bắc Isaan.

Dohome cũng là một trong số ít doanh nghiệp của Thái Lan ghi nhận giá cổ phiếu tăng ít nhất hai lần trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trong năm nay. Cũng nhờ thế, tài sản của ông Adisak và gia đình ông đã tăng lên 1,3 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Giá cổ phiếu của Dohome tăng tới 2% trong phiên giao dịch ngày 23/8 tại Bangkok.

1000x-1-jpeg-1683-1629717281-4954-162976

Ông Adisak Tangmitrphracha. Ảnh: Dohome

Adisak, 68 tuổi và tốt nghiệp bằng kỹ sư của Đại học Khon Kaen, mở cửa hàng đầu tiên ở Ubon Ratchathani vào năm 1983, chủ yếu bán dụng cụ và vật liệu xây dựng cho nông dân địa phương và các nhà thầu nhỏ. Mãi đến năm 2007, ông mới thành lập siêu thị Dohome đầu tiên ở bên ngoài và dần dần xây dựng được niềm tin cũng như nguồn lực để tiếp quản các cửa hàng bán đồ sửa chữa nhà cửa thuộc sở hữu của các đối thủ lớn hơn như Siam Cement, tập đoàn đầu tiên của Thái Lan và Central Retail của gia tộc giàu thứ 20 châu Á.

“Dohome trở thành một tấm gương tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ để cạnh tranh với các công ty lớn hơn và được hậu thuẫn tốt hơn từ chính phủ. Chiến lược định giá táo bạo cùng dịch vụ khách hàng tuyệt vời đã giúp công ty thu hút được khách hàng thân thiết từ nhiều tỉnh thành”, Mongkol Julthus, Chủ tịch Phòng thương mại Ubon Ratchathani cho biết.

Dohome điều hành 14 cửa hàng dịch vụ trọn gói trên toàn quốc và đang có kế hoạch tăng lên 36 cửa hàng vào cuối năm 2025, theo trang web của công ty. Với sự bùng phát của đại dịch Covid-19, công ty đã tăng cường hiện diện cũng như tiếp thị trực tuyến vì các quy định hạn chế của chính phủ buộc họ phải đóng cửa một số cửa hàng ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Adisak vẫn hoạt động ở Phòng thương mại Ubon Ratchathani để cố vấn cho những người sẽ trở thành doanh nhân và tài trợ cho các hoạt động xã hội, Mongkol cho biết.

Đầu tháng này, Dohome báo cáo thu nhập ròng đạt 601 triệu baht (18 triệu USD) trong quý II, tăng 311% so với cùng kỳ năm ngoái và ghi nhận mức kỷ lục kể từ đợt IPO năm 2019. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của công ty tăng 253% lên 1,14 tỷ baht.

“Chính sách làm việc tại nhà đang thúc đẩy nhu cầu sửa sang và trang trí lại nhà cửa ở một số khu vực. Chúng tôi kỳ vọng Dohome sẽ duy trì được tăng trưởng thu nhập ổn định trong dài hạn thông qua chiến lược mở rộng và kết hợp sản phẩm hiệu quả”, theo Amnart Ngosawang, chuyên gia phân tích tại KTBST Securities ở Bangkok.

Nhà bán lẻ này đang lên kế hoạch tăng số lượng sản phẩm tại các cửa hàng để tăng tỷ suất lợi nhuận, theo một bài thuyết trình của Dohome với giới phân tích vào tuần trước. Doanh thu của những sản phẩm đó dự kiến chiếm 20% tổng doanh thu vào năm 2022, từ mức 16% của quý II.

Nhà thầu Somsak Thongthaemkaew, khách hàng quen thuộc của Dohome trong 5 năm qua, thường ghé qua vài lần mỗi tuần để mua các sản phẩm của Dohome, từ dây điện đến dụng cụ, từ đá cẩm thạch đến gạch.

“Hầu hết bạn bè và đối thủ cạnh tranh của tôi đều đến Dohome vì họ có nhiều lựa chọn hơn các cửa hàng nhỏ. Đối với những chủ nhà tự sửa chữa, giá cả hợp lý là một điểm thu hút lớn, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn như hiện nay”, ông Somsak nói.

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo