Thứ sáu, 18/10/2019 | 17:47 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Chứng quyền có bảo đảm Cổ phần hóa 93 doanh nghiệp Nhà nước
Thứ năm, 23/4/2015, 08:09 (GMT+7)

TGĐ Vietfood chia sẻ nghịch lý sính ngoại của người tiêu dùng Việt

Thứ năm, 23/4/2015, 08:09 (GMT+7)

Tại Hội thảo khoa học “Hành vi mua của người Việt Nam đối với hàng nội, hàng ngoại trong thời đại toàn cầu hóa” do Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 22/4 tại Hà Nội, ông Sơn cho biết nhiều doanh nghiệp do muốn thu hút người tiêu dùng nên đã chi phí rất lớn cho bao bì, nên người Việt Nam đang phải tiêu dùng những sản phẩm bao bì nhập ngoại rất tốn tiền.

Ông lấy ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất rượu Việt Nam sản xuất ra rượu Vodka với giá từ 12.000-15.000 đồng/lít, nhưng đóng vào chai nhập khẩu với giá 25.000 đồng, mẫu mã rất đẹp, và đẩy giá bán lên tới 80.000 đồng/lít.

“Bây giờ người tiêu dùng chi tiền cho việc mua sản phẩm của nước ngoài bằng cách tiêu dùng bao bì của họ chứ không phải sản phẩm trong nước nữa,” ông Sơn nói, ám chỉ đến việc mua hàng ngoại ‘bất đắc dĩ’ của người Việt.

Bên cạnh đó, ông cho rằng người Việt đang chịu thiệt do chi phí lưu thông hàng hóa ở Việt Nam hiện nay quá cao.

“Sản xuất ra một đơn vị hàng hóa thì chi phí lưu thông của nhiều doanh nghiệp lên đến tới 60%, tức giá sản phẩm tăng lên 60% mới ra giá bán tới shop, từ shop tăng thêm 20% nữa mới đến người tiêu dùng,” ông phân tích.

Để khắc phục tình trạng này, ông Sơn cho rằng nhà nước nên có chính sách kiểm soát giá nguyên liệu đầu vào, chỉ giới hạn bao nhiêu phần trăm cho giá bao bì trên giá thành sản phẩm, để ngăn chặn sự phí phạm. Việc chính phủ đưa ra mức giá sàn cho các loại sản phẩm, dịch vụ trên thị trường sẽ giúp người tiêu dùng sẽ có nhận thức về sản phẩm nói chung, sẽ có những sự so sánh khi mua sắm.

Để củng cố đề xuất của mình, ông Sơn nêu ra một nghịch lý. Ông cho biết khi ông làm việc với 1 doanh nghiệp nước ngoài, giá dầu ăn của họ nhập về Việt Nam, dù là chất lượng cao, cũng chỉ hơn hơn 20.000 đồng/lít. Dầu ăn hướng dương công ty ông đang đàm phán có giá 1 USD/lít. Hay ngay cả dầu ăn Việt Nam các doanh nghiệp đang chào bán cho công ty ông với giá 17.000-18.000 đồng/lít. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đang phải mua đến 45.000 đồng/lít.

“Đơn giản là nhân viên bán hàng đến chào giá 39.000 đồng/lít họ không mua, họ bảo chỉ có dầu giả mới có giá 39.000 đồng,” ông giải thích về tình trạng thiếu tin tưởng của người tiêu dùng do không có giá tham chiếu của nhà nước.

Đề cập đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông cho rằng hàng của người nước ngoài đầu tư ở Việt Nam lại bán rất tốt, nhưng lợi nhuận lại để nước ngoài đem về. Trong khi đó, nhiều sản phẩm hiện nay có thương hiệu như là nước ngoài, nên không ai nghĩ tự hào là hàng Việt Nam được.

“Đây cũng là một kiểu doanh nghiệp trá hình, bởi các doanh nghiệp đem đặt thiết bị nước ngoài về Việt Nam đóng gói, coi như hàng Việt Nam, chứ không phải sản xuất ở Việt Nam. Vì lợi thế so sánh về máy móc, thiết bị các thứ chúng ta đều bị thua.”

Đơn cử như doanh nghiệp bánh kẹo, nguyên liệu chủ yếu là bột nhập, sữa nhập, giá đường trong nước lại cao hơn đường nước ngoài rất nhiều, còn dầu ăn cũng nhập, nên chúng ta không có lợi thế. Trong khi đó, chúng ta lại xoay quanh chi phí quảng cáo quá nhiều.

Đề cập đến tình trạng sính ngoại, ông lấy ví dụ về sản phẩm váng sữa. Ông cho biết sản phẩm váng sữa bên Đức người ta coi nó rất bình thường, tiêu dùng rất ít. Trong khi đó, một đại lý ở Việt Nam năm vừa đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng tiêu thụ váng sữa nhờ người Việt Nam sính ngoại. Đó là con số doanh thu đáng mơ ước với tất cả doanh nghiệp vừa và nhở ở Việt Nam.

Có cùng quan điểm, Bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng bộ môn Marketing của Trường Đại học Ngoại Thương, chia sẻ người tiêu dùng Việt Nam hiện nay vẫn rất ưa chuộng hàng ngoại do đa phần có thiết kế mẫu mã đẹp và một phần vì tâm lý của người Việt rất tin tưởng vào chất lượng của hàng ngoại mà vẫn e dè đối với hàng Việt Nam. Mặc dù nhiều hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá rẻ hơn hàng của Nhật Bản, Anh, Mỹ rất nhiều, nhưng người Việt vẫn không tiếc tiền mua các sản phẩm này, vì họ tin tưởng vào chất lượng và thương hiệu của các nhãn hàng này.

PGS.TS Nguyễn Đình Chiến – Trưởng khoa Marketing của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân – cũng đặt ra vấn đề là cần phải xác định lại xem hàng “made in Việt Nam” là gì, để cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt trở nên thiết thực hơn.

Ông cho rằng phải tìm cách tăng cường hệ thống phân phối, giảm chi phí lưu thông xuống để giúp doanh nghiệp nội cạnh tranh, chứ nếu giá cao thì “người Việt lại mua hàng Trung Quốc thôi”.

Trung Nghĩa - Người Đồng Hành

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo