Thứ sáu, 7/5/2021 | 14:21 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý I/2021 Cuộc khủng hoảng nguồn cung chip toàn cầu ĐHĐCĐ 2021 "Sốt" đất trên cả nước Kế hoạch kinh doanh 2021
Thứ bảy, 5/12/2015, 16:21 (GMT+7)

Tân Sơn Nhất đã đạt 25 triệu hành khách/năm

Nguyễn Hùng Thứ bảy, 5/12/2015, 16:21 (GMT+7)

Hành khách thứ 25 triệu của sân bay Tân Sơn Nhất là ông Chen Chen Ho đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TPHCM sáng 5-12. Còn hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn trên chuyến bay VJ153 của VietjetAir từ Hà Nội đến TPHCM. Và hành khách thứ 25.000.001 là ông Phạm Doãn Sơn đi trên chuyến bay VN227 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đến TPHCM cũng trong sáng 5-12.

Tại buổi lễ đón hành khách thứ 25 triệu, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết theo thiết kế đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất mới đạt 25 triệu hành khách/năm. Thế nhưng đến năm 2015 sân bay đã đạt đến 25 triệu hành khách, sớm 5 năm so với kế hoạch trước đó đã xây dựng.

Do lượng hành khách và hàng hóa thông qua sân bay tăng cao, một số giờ cao điểm trong ngày sân bay đã bị quá tải. Đường băng chỉ giới hạn 35 lượt chuyến bay cất hạ cánh/giờ, tuy nhiên vào những giờ cao điểm phải đáp ứng đến 39 lượt cất, hạ cánh/giờ.

Đặc biệt vào dịp cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân, nhu cầu sẽ vận chuyển sẽ tăng cao. Dự kiến, tần suất bay trung bình ngày cao điểm Tết Bính Thân 2016 sẽ là 660 lượt cất hạ cánh; ngày đỉnh điểm có thể lên đến 689 lượt, tăng khoảng 10% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015.

Hiện tại, nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế nên các tiện ích như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối… đều bị quá tải.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong những năm tới và chờ sân bay Long Thành được xây dựng, ông Tú cho biết, nhà ga quốc tế sẽ được mở rộng để tăng công suất từ 10 triệu hành khách/năm lên 13 triệu hành khách/năm. Theo kế hoạch đến tháng 8-2016 giai đoạn 1 của nhà ga quốc tế sẽ hoàn thành.

Cùng với việc mở rộng nhà ga, sân bay cũng được mở rộng sân đậu, nâng số vị trí đậu máy bay từ 41 lên 46 vị trí, trước mắt giai đoạn 1 đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác ba vị trí đỗ nhằm phục vụ nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không nội địa trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2016. Còn giai đoạn 2 đang thi công và sẽ hoàn thành vào tháng 5-2016.

Các hạng mục khác như xây dựng nhà để xe nhiều tầng tại nhà ga quốc nội, hoàn thành vào tháng 3-2016; xây dựng thêm một sảnh đón taxi tại nhà ga quốc nội, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2015 để đáp ứng cho nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi sân bay quá tải có tiếp nhận thêm được các đường bay mới? Trả lời câu hỏi này của TBKTSG Online, ông Tú cho biết, hiện tại Tân Sơn Nhất thường quá tải vào đầu giờ sáng, cuối buổi trưa và cuối buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 19 giờ.

"Nếu các hãng hàng không mở đường bay đến Tân Sơn Nhất mà giờ cất hoặc hạ cánh vào giờ cao điểm thì không thể tiếp nhận thêm, còn những giờ thấp điểm thì vẫn tiếp nhận thêm được. Cuối năm nay sân bay vẫn tiếp nhận thêm hai đường bay mới".

"Để giảm tải vào giờ cao điểm, chúng tôi đang kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam giảm giá các dịch vụ để khuyến khích các hãng hàng không đến Tân Sơn Nhất vào giờ thấp điểm", ông Tú nói.

The Saigontimes

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo