Thứ sáu, 3/12/2021 | 07:59 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Kết quả kinh doanh quý III/2021 Một thập kỷ của ngành ngân hàng Cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande Lạm phát - mối lo mới của thị trường thế giới
Thứ hai, 1/6/2015, 10:06 (GMT+7)

Steve Jobs rèn luyện trí não như thế nào?

Nguyen Huu Thanh Thứ hai, 1/6/2015, 10:06 (GMT+7)

Steve Jobs là một trong 2 hoặc 3 biểu tượng vĩ đại nhất sánh ngang với Bill Gates và người còn lại có thể là Mark Zuckerberg. Steve Jobs nổi tiếng với khả năng thần kỳ về việc tạo ra những sản phẩm đầy tính sáng tạo và đột phá.

Tuy nhiên, điều ít được biết đến là Jobs còn là người tiên phong trong cái đã từng là “công nghệ trí tuệ” bí truyền - sử dụng thiền chính niệm Zen (Zen mindfulness meditation) để giảm stress, tăng cường sự thông suốt và nâng cao khả năng sáng tạo.

Jobs đã từng nói “Nếu bạn chỉ ngồi và quan sát, bạn sẽ thấy tâm trí bạn không được nghỉ ngơi như thế nào. Nếu bạn cố gắng làm dịu đi, mọi chuyện chỉ xấu hơn mà thôi, nhưng với thời gian tâm trí bạn sẽ bình yên và khi đạt được trạng thái này, bạn sẽ có cơ hội nghe thấy nhiều hơn những điều huyền ảo - đó là khi trực giác của bạn bắt đầu thăng hoa và bạn bắt đầu nhìn nhận mọi việc rõ ràng hơn. Tâm trí bạn chỉ vận động chậm lại và bạn sẽ thấy khoảng rộng mênh mông. Bạn có thể nhìn thấy nhiều hơn những gì bạn có thể thấy trước đây”.

Điều mà Jobs miêu tả trong đoạn nói trên được xác định là một hình thức thiền định đặc biệt, thường được gọi là “chính niệm” - được hướng dẫn trong Thiền tông (Zen) và Lão giáo. Khi Jobs nói chuyện với Issacson không lâu trước khi ông mất, Jobs đã thực hành thiền định loại này trong nhiều năm.

Trong bất kỳ trường hợp nào, rõ ràng Jobs đã tiếp cận với công nghệ tâm trí trước khi tiếp cận công nghệ máy tính. Nghiên cứu sinh học thần kinh gần đây đã chứng minh rằng kỹ thuật thiền định có từ hàng nghìn năm nay có tác dụng tích cực lên cả trí não và cơ thể bạn.

Theo bài báo gần đây đăng trên The Atlantic, các công ty như Target, Google, General Mills và Ford đã bắt đầu hướng dẫn nhân viên loại công nghệ tâm trí tương tự kỹ thuật Jobs đã thực hiện nhiều năm trước.

Dưới đây là kỹ thuật thiền định theo hướng dẫn của nhà hướng đạo sinh nổi tiếng thế giới Yang Jwing Ming, tương tự kỹ thuật thiền định của Steve Jobs:

1. Ngồi bắt chéo chân ở một nơi yên tĩnh, bạn có thể đệm một chiếc gối phía dưới để giảm căng thẳng cho lưng. Hít thở sâu.

2. Nhắm mắt lại và lắng nghe những lời nói sâu kín bên trong, những suy nghĩ luôn xoay quanh tâm trí bạn: công việc, nhà ở, TV, bất kỳ thứ gì. Những ý nghĩ này luôn nhảy nhót trong đầu bạn còn gọi là “tâm trí con khỉ” (monkey mind). Đừng cố ngăn cản hay loại bỏ. Thay vào đó, chỉ cần quan sát cách chúng nhảy múa từ ý nghĩ này sang ý nghĩ khác. Hãy làm điều này 5 phút mỗi ngày trong tuần.

3. Sau một tuần, không cần cố gắng làm yên tâm trí con khỉ, trong thời gian thiền định, hãy chuyển sự chú ý của bạn sang tâm trí “con bò” (ox mind). Tâm trí “con bò” là một phần trong não bộ của bạn với suy nghĩ chậm rãi và yên tĩnh. Đừng cố nghĩ quá nhiều về một điều gì cả. Hãy đảm bảo rằng bạn nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy. Hầu hết mọi người chỉ nghe thấy tâm trí con bò khi họ trải qua “khoảng khắc hít thở” - vốn làm tạm ngừng tâm trí con khỉ nhảy múa. Tuy nhiên, thậm chí khi tâm trí con khỉ khiến bạn phát điên, luôn thúc giục bạn vội vã, cuống cuồng, thì tâm trí con bò vẫn hiện hữu, chỉ cần bạn suy nghĩ chậm lại và sâu hơn.

Ngay khi bạn cảm thấy nhận thức rõ hơn tâm trí con bò, hãy bắt nó bắt đầu xoa dịu tâm trí con khỉ. Đừng nản lòng nếu tâm trí con khỉ vẫn nhảy múa. Và bạn sẽ cảm thấy rằng bất chấp những phản đối, tâm trí con khỉ bắt đầu nghỉ ngơi và không gây ra những tiếng ồn đầy mệt mỏi nữa.

4. Khi tâm trí con khỉ lắng dịu, tiếp tục chuyển sự chú ý của bạn sang tâm trí con bò. Mỗi hơi thở dường như sẽ dài hơn. Bạn sẽ cảm thấy không khí trên làn da. Bạn có thể cảm thấy dòng máu chảy trong cơ thể bạn. Nếu bạn mở mắt, thế giới sẽ trông có vẻ hoàn toàn mới và thậm chí khác lạ. Ví dụ, một cửa sổ chỉ là một ô vuông đầy ánh sáng. Không cần phải mở, đóng, dọn dẹp, lau chùi hay sửa chữa gì cả. Nó đơn thuần chỉ ở đó và bạn cũng ở đó mà thôi.

5. Tuy sẽ mất chút thời gian để bạn đạt được điều nói trên, song bạn sẽ biết bạn đang thực hành thiền một cách đúng đắn. Và hãy tăng dần thời gian thiền định trong ngày của bạn. Điều đáng ngạc nhiên là bất kể bạn thực hành bao lâu, dường như thời gian ngừng trôi.

Thực hành thiền định cho 3 kết quả đầy giá trị:

Thứ nhất, nó giúp loại bỏ hoàn toàn stress. Mặc dù stress có thể quay trở lại, nhưng nó sẽ bắt đầu từ con số 0, do vậy, sẽ có ít hơn cơ hội gây mất kiểm soát.

Thứ hai, thiền định giúp làm giảm chứng mất ngủ. Người thiền định thường xuyên có thể nhắm mắt và chìm vào giấc ngủ trong 2-3 giây. Riêng điều này thôi cũng đáng để chút ta thực hành thiền định.

Thứ ba và quan trọng nhất, thiền định cho phép chúng ta suy nghĩ rõ ràng hơn và sáng tạo hơn về mọi việc diễn ra trong cuộc đời.

Do vậy, thực hành chính niệm có thể không giúp bạn có sức sáng tạo bằng Steve Jobs, nhưng thiền định chính niệm sẽ thay đổi cuộc đời bạn một cách tích cực.

Vũ Hà-The INC

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo