Chủ nhật, 7/3/2021 | 00:23 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Đi qua Covid-19 Kết quả kinh doanh quý IV/2020 Kế hoạch kinh doanh 2021 Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 Doanh nhân Việt Nam
Chủ nhật, 21/2/2021, 09:10 (GMT+7)

Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang chia sẻ cách chinh phục 50 thị trường trong 18 tháng

Linh Lam Chủ nhật, 21/2/2021, 09:10 (GMT+7)

Sonny Vũ (Vũ Xuân Sơn) và Lê Diệp Kiều Trang là cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới khởi nghiệp Việt Nam. Ông Sony Vũ là người sáng lập Misfit Wearables – công ty chuyên về các thiết bị theo dõi sức khỏe và đo vận động của cơ thể - đã bán cho Tập đoàn đồng hồ Fossil của Mỹ với giá 260 triệu USD.

Trong talkshow Nguy - Cơ 24 do VnExpress thực hiện, cặp vợ chồng doanh nhân này đã chia sẻ về câu chuyện xây dựng và phát triển Misfit thành startup triệu USD.

Sonny Vũ cho biết, khi ông thành lập Misfit, trên thị trường có khoảng 20 đối thủ cạnh tranh và đến khi giới thiệu sản phẩm đầu tiên thì con số này đã gấp đôi. Để có thể tồn tại, Misfit buộc phải tìm cách đổi mới sáng tạo.

“Phải thừa nhận là chúng tôi cũng không có công nghệ ưu việt nào cả. Vì vậy, chúng tôi phải tìm kiếm thị trường mới, định vị lại vị trí của mình, dựa vào xây dựng thương hiệu, phần mềm và phần lớn những công việc này được thực hiện ở Việt Nam”, ông Sonny Vũ nói.

Theo nhà sáng lập Misfit, những thiết bị theo dõi sức khỏe trên thị trường khi đó thường do đàn ông thiết kế và dành cho đàn ông. Tuy nhiên qua nhiều thử nghiệm, Sonny Vũ nhận ra rằng những sản phẩm dành cho phụ nữ và kết hợp với các thương hiệu thời trang đem lại hiệu quả rất lớn. 

“Chúng tôi tập trung vào những thứ tối giản, dễ sử dụng và đẹp đẽ. Misfit hợp tác với những thương hiệu như Swarovski hay Victoria’s Secret thay vì những nhân vật như Michael Phelps… Tôi nghĩ chúng tôi là những người đầu tiên làm điều này. Misfit đã thu hút được một nhóm khách hàng khác nhờ một phương thức tiếp cận khác”, ông Sonny Vũ chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty cũng tìm đến các thị trường mà đối thủ cạnh tranh bỏ qua như Trung Quốc, Nga hay Nam Phi. “Người ta nói ai mà đến Nam Phi làm gì nhưng chúng tôi vẫn đi. Nếu sang Mỹ hay châu Âu, chúng tôi không thể cạnh tranh được. Misfit không loại bỏ các thị trường đó mà chỉ đầu tư ít đi thôi”.

5s9a5870-1-3539-1613558547-6174-16138301

Sonny Vũ và Lê Diệp Kiều Trang là cặp vợ chồng nổi tiếng trong giới khởi nghiệp Việt Nam. Ảnh: VnExpress

Cựu CEO Misfit và hiện là CEO Arevo nhấn mạnh, “có nhiều cách để một công ty đổi mới sáng tạo, không nhất thiết phải là đổi mới trong công nghệ”. Ông cũng cho biết một trong những phương pháp của Misfit là xây dựng đội ngũ hùng mạnh hoạt động hiệu quả ở Việt Nam, nhờ đó có thể tiếp cận khách hàng nhanh hơn các đối thủ.

“Đối thủ của Misfit chỉ có thể tập trung vào một số thị trường nhất định vì họ không đủ nguồn lực trong khi đội ngũ của chúng tôi có thể làm điều đó. Nhờ đó Misfit có thể chinh phục 50 thị trường trong vòng 18 tháng. Không tính các ông lớn trên thị trường, các đối thủ cạnh tranh khó theo kịp. Phải đến 38/40 đối thủ còn lại không thể làm như vậy vì họ chỉ tập trung vào thị trường Mỹ”, ông Sonny Vũ nhớ lại.

Chia sẻ thêm về điều này, bà Lê Diệp Kiều Trang cho biết khi quyết định mở rộng thị trường, "các công ty khởi nghiệp ở Mỹ rất ngại đi vì bộ phận vận hành của họ không theo kịp quy mô phát triển".

“Mọi người có thể hình dung được là khi sản phẩm đến những nước khác nhau, trước hết cần những chứng nhận khác nhau để được lưu hành. Sau đó phải tìm hệ thống phân phối, quản lý dòng tiền, chăm sóc khách hàng...”, bà Trang nói.

Đổi mới sáng tạo có thể đến từ đội ‘chán nhất công ty’

Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, khi nói đến đổi mới sáng tạo (Innovation), mọi người hay nghĩ nó bắt đầu từ chữ creative (sáng tạo) và đôi khi cũng chỉ tập trung vào nhóm creative.

"Điều đó không đúng vì sự sáng tạo không chỉ gói gọn trong những phần về hình ảnh, từ ngữ mà sự sáng tạo có thể diễn ra ở bất kỳ đội nhóm nào trong công ty. Nó có thể diễn ra ở một đội tưởng chừng như chán nhất trong công ty, ví dụ như quy trình”, cựu CFO Misfit nêu quan điểm.

Bà Trang cho rằng sự sáng tạo có nghĩa là làm điều gì đó không theo cách thông thường nhưng giải quyết được vấn đề rất tốt.

“Khi mình làm điều gì khác biệt, không phải là mình muốn làm khác đi mà là vì mình nghĩ cách giải quyết hiện tại không giải quyết được vấn đề hoặc nó giải quyết vấn đề kém... Sự sáng tạo không phải điều gì xa vời, người ta chỉ sáng tạo khi mà mình cần thôi", bà Trang giải thích. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo