Chủ nhật, 26/1/2020 | 13:43 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ tư, 15/1/2020, 09:57 (GMT+7)

Sẽ ra sao nếu Grab sáp nhập với Go-Jek?

Theo Trí Thức Trẻ Thứ tư, 15/1/2020, 09:57 (GMT+7)

Một trong những điều được thảo luận nhiều trong cộng đồng startup là cuộc chiến khốc liệt giữa Grab và Go-Jek. Đa phần đều muốn 2 công ty này chiến đấu cho tới khi ngã ngũ – thời điểm một công ty sẽ trở nên thật sự lớn và công ty còn lại sẽ trắng tay. Một số người khác lại có ý tưởng khác, họ muốn 2 công ty này sáp nhập với nhau. Theo đánh giá của tờ Techinasia thì đây cũng có thể coi là một lựa chọn không tồi.

Xét về mặt kinh doanh, việc sáp nhập tạo ra ý nghĩa rất lớn. Kết hợp 2 doanh nghiệp sẽ làm tăng sự hiệu quả và giúp tiết kiệm chi phí cũng như tối đa được các tính năng như sản phẩm, kỹ thuật và dịch vụ khách hàng.

Công ty sau khi hợp nhất có thể đầu tư nhiều nguồn lực hơn nhắm đến người dùng dịch vụ thay vì tập trung vào cạnh tranh và bù lỗ. Việc sáp nhập sẽ là bước đệm, cho phép các nhà sáng lập và đội ngũ quản lý của 2 công ty gạt những sự khác biệt sang 1 bên và tạo ra một công ty có giá trị và ảnh hưởng lớn hơn.

presentation1-1578992601576173-4555-9879
 

Thương vụ sáp nhập giữa Didi và Kuaidi vào năm 2015 chính là một trường hợp điển hình. Khi xảy ra, công ty sau kết hợp được định giá 6 tỷ USD. Kể từ sau đó, giá trị của Didi đã tăng khoảng 10 lần lên mức 56 tỷ USD.

Dĩ nhiên, việc sáp nhập Grab và Go-Jek không dễ dàng. Didi và Kuaidi có chung đối thủ tại Trung Quốc là Uber - chất xúc tác quan trọng cho thương vụ sáp nhập. Nhưng theo quan sát tình hình hiện tại, cả Grab và Go-Jek, dường như không bên nào thực sự mong muốn sáp nhập do lo ngại về sự khác biệt văn hóa. Hầu hết mọi người cũng cho rằng mỗi công ty sẽ hoạt động tốt hơn khi một mình: Cạnh tranh tạo ra đổi mới, khiến cả 2 doanh nghiệp mạnh hơn và khiến khách hàng vui vẻ.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất khi sáp nhập không phải đến từ các vấn đề nội bộ. Thay vào đó, trở ngại lớn nhất là luật cạnh tranh. Đương nhiên chính quyền sẽ không cho phép một thỏa thuận như vậy xảy ra, đặc biệt sau khi Grab thâu tóm Uber của Đông Nam Á vào năm 2018.

Vẫn có một vài tia hy vọng. Đồng sáng lập kiêm cựu CEO Go-Jek là Nadiem Makarim giờ đã trở thành Bộ trưởng bộ Giáo dục Indonesia và biết đâu ông sẽ tạo ra ảnh hưởng để thay đổi luật chống cạnh tranh?

Hiện tại, hoạt động ở nước ngoài của Go-Jek chỉ mới đạt được thành công rất nhỏ so với ở quê nhà. Nhiều chuyên gia phân tích nói rằng sẽ tốt hơn cho công ty nếu tập trung nguồn lực về Indonesia. Và nếu điều đó xảy ra, khả năng sáp nhập sẽ trở nên thực tế hơn một chút.

Grab thì dường như đang kiểm soát tình huống này tốt hơn nhưng trong một thế giới công nghệ thay đổi khôn lường như hiện nay, không ai biết được liệu tương lai sẽ mãi như vậy hay không. 

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo