Thứ tư, 29/1/2020 | 22:10 GMT+7

Contact

Điện thoại:
(+84) 243 9412852

Email:
info@ndh.vn

Người Đồng Hành là Chuyên trang Thông tin Tài chính của Tạp chí điện tử Nhịp Sống Số theo Giấy phép số 197/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 19/04/2016. Ghi rõ nguồn “Người Đồng Hành” khi phát hành lại thông tin từ cổng thông tin này.

Toàn cảnh kinh tế 2019 Condotel nhìn từ vụ Cocobay Đà Nẵng 'vỡ trận' Món Huế đóng cửa Kết quả kinh doanh quý III/2019 Cú lao dốc của FTM
Thứ ba, 10/12/2019, 14:39 (GMT+7)

Phó Tổng giám đốc Sendo: Mục tiêu của chúng tôi là chiếm 50% thị phần TMĐT B2B, C2C trong 3 năm tới

Châu Anh Thứ ba, 10/12/2019, 14:39 (GMT+7)

Theo Bản đồ Thương mại Điện tử do công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group thực hiện, Sendo từ vị trí số 4 của quý II đã vượt qua Tiki, vươn lên vị trí số 2 về lượng truy cập web trong quý III với 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ hai liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước. Phóng viên Người Đồng Hành có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Sen Đỏ (Sendo.vn) về sự phát triển của công ty, cũng như ngành thương mại điện tử (TMĐT).

- Theo ông, động lực nào giúp các trang TMĐT tiếp tục hoạt động dù lỗ hàng nghìn tỷ đồng?

- Tôi nghĩ rằng đó là do sự đóng góp từ TMĐT cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Tại Trung Quốc, tỷ trọng TMĐT trên sản lượng bán lẻ lên đến 20%. Việt Nam mới chỉ 3%, tiềm năng rất lớn khiến các nhà đầu tư đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty TMĐT.

- Sendo dự kiến khi nào sẽ có lãi?

- Mục tiêu của Sendo trong 3 năm tới sẽ chiếm được 50% thị phần TMĐT B2C, C2C ở Việt Nam (thị phần hiện tại khoảng 20%). Khi một đơn vị chiếm được 50% thị phần thị trường sẽ tối ưu bài toán, không mất nhiều chi phí cho marketing nữa, tập trung hoàn toàn vào sản phẩm dịch vụ cho tốt và mô hình đó sẽ có lãi. Nếu cắt bỏ hết chi phí về phát triển người dùng thì Sendo có lãi rồi, tôi vẫn muốn tăng trưởng 3 lần mỗi năm, trong khi mặt bằng chung thị trường tăng trưởng 30%/năm thì nếu mình chỉ ngang với thị trường việc có lãi không phải là quá khó.

- Ngoài chạy theo việc quảng cáo, giảm giá như các hãng TMĐT khác thì Sendo có chiến lược gì để thu hút khách hàng?

- Công nghệ và trải nghiệm khách hàng là hai thứ sống còn của TMĐT. Giai đoạn đầu là giai đoạn giáo dục người dùng, giúp họ tiếp cận và nhận ra sự tiện dụng của TMĐT. Giai đoạn tiếp theo nhằm giữ trái tim người tiêu dùng với sự trợ giúp từ thanh toán online, công nghệ. Chúng tôi dùng trí tuệ nhân tạo, máy học sàng lọc chấm điểm người bán. Mọi người đều có thể bán hàng nhưng không phải ai cũng tiếp cận được khách hàng, chỉ những người bán hàng tốt, giá tốt mới tiếp cận phù hợp với từng loại khách hàng.

Việc cá nhân hóa trải nghiệm người mua cũng là một vấn đề. Anh James Dong, CEO Lazada đã chia sẻ, mở app ra thấy trải nghiệm khác nhau. Chúng tôi áp dụng nhiều công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa trải nghiệm người mua, đưa trải nghiệm người mua hàng gần với offline nhất.

- Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ có thể gây ra những vấn đề như an ninh thông tin, gian lận. Ông quan điểm như thế nào về vấn đề này?

- Với những đơn vị sản sinh ra hàng triệu giao dịch một ngày, việc quản lý bằng con người là không khả thi. Vấn đề hàng nhái hàng giả là vấn đề cực kì lớn của TMĐT ảnh hưởng niềm tin của người tiêu dùng, chúng tôi đang đầu tư rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo, máy học, dữ liệu lớn để phát hiện ra hàng nhái hàng giả, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Ngày nay, công nghệ phát triển và tạo ra nhiều tính năng, tuy nhiên, điều này cũng tạo ra nhiều kẽ hở cho đối tượng xấu lấy thông tin của khách hàng. Chúng tôi có một bộ phận riêng về quản lý rủi ro, truy suất dữ liệu và sử dụng dữ liệu để đảm bảo các thông tin của khách hàng được bảo vệ đúng đắn nhất.

- Trong khi các trang TMĐT khác liên tục liên kết với các ví điện tử nhằm phát triển hình thức thanh toán. Về phía Sendo, công ty có những hoạt động nào?

- Trong Sendo có ví điện tử Senpay, giờ dòng tiền của Sendo đều đi qua Senpay, hiện nằm trong top 3 ví điện tử ở Việt Nam. Chúng tôi muốn phát triển Senpay thành một super app bao gồm các dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, chúng tôi tự hào là sàn TMĐT đầu tiên sử dụng hình thức COD (giao hàng thu tiền hộ - PV) đầu tiên tại VN. Với tôi, TMĐT VN nhờ COD đã gỡ được nút thắt của người tiêu dùng về niềm tin và thanh toán, nó đã phát triển rất nhanh từ năm 2011 tới nay. Thu hộ chiếm gần 90% nhưng nếu không có thu hộ chúng ta có thể mất 90% giao dịch đấy. Chúng ta vẫn luôn nỗ lực phát triển thanh toán online nhưng cần có cái nhìn khác về COD.

79413148-493267224619551-90289-5988-5840

Ông Nguyễn Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Sendo. Ảnh: Châu Anh.

- Ông có chia sẻ tốc độ tăng trưởng của Sendo là 3 lần một năm (300%), vậy động lực nào cho sự phát triển này?

- Tới tháng 10 vừa rồi Sendo đã xếp thứ 5 ở Đông Nam Á và thứ 2 ở VN, chỉ sau Shopee về tiêu chí người truy cập website và download app.

Do sức hấp dẫn của thị trường TMĐT ở khu vực nói chung nên các nhà đầu tư rất quan tâm và hỗ trợ về vốn cho doanh nghiệp phát triển về số lượng người dùng, đó là lí do các doanh nghiệp TMĐT hiện nay đều theo đuổi chiến lược marketing để tăng tập user base. Tuy nhiên so với các đối thủ khác thì khoản chi tiêu marketing của Sendo là thấp nhất.

Chúng tôi là công ty nội địa, am hiểu địa phương. Cộng với sự phát triển của internet, smartphone, Sendo đã khai thác được tập khách hàng ở tỉnh với chi phí marketing thấp hơn nhiều so với việc cạnh tranh khốc liệt ở khu vực thành thị.

- Sendo vừa gọi vốn được 61 triệu USD, công ty sử dụng nguồn vốn mới này như thế nào?

- Nguồn vốn mới này sẽ được dùng để đầu tư vào công nghệ, phát triển sản phẩm chăm sóc khách hàng, phát triển các hướng kinh doanh mới về tài chính dựa trên nền tảng dữ liệu có sẵn, Công nghệ vẫn là yếu tố cốt lõi, để tạo ra sự khác biệt và chiến thắng được trên thị trường vẫn là sản phẩm còn marketing chỉ là phát triển tiếp cận khách hàng ban đầu thôi.

- Xin ông chia sẻ về chiến lược sắp tới của Sendo?

- Chiến lược của Sendo vẫn tập trung vào thế mạnh là thị trường tỉnh nhưng về cơ bản chúng tôi vẫn quan tâm đến các thị trường, chúng tôi phát triển nội thành bằng các gói giao hàng 3 giờ phối hợp với Grab.

Chúng tôi sẽ tận dụng dữ liệu để đưa ra sản phẩm mới tạo giá trị gia tăng cho khách hàng, như thanh toán hóa đơn điện nước, thậm chí là vay vốn.

Sendo đang hướng tới mục tiêu số một thị trường. Sendo là công ty TMĐT Việt Nam, tập trung vào thị trường Việt Nam, phát triển TMĐT cho Việt Nam. Đối thủ của Sendo hiện nay phần lớn là các công ty khu vực, giải quyết bài toán chung của khu vực trong khi Sendo có lợi thế am hiểu thị trường nội địa, tạo ra sự tin tưởng hơn với nhà bán hàng vì mình cam kết phục vụ các nhà bán hàng ở Việt Nam.

- Cảm ơn ông!

 

Đăng nhập bằng

Hoặc nhập

Thông báo

Thông báo

Hãy chọn 1 mục trước khi biểu quyết

Thông báo